19

75 4 5
                                    

Chapter 19

Ilang araw na ang nakakalipas ng mangayari ang diskusyon namin ng Isabelle na iyon. Hindi na niya na rin naman ako ginulo. Ang mga araw ay lumipas ng kay bilis. Ang mga buwan ay naging taon. Hanggang sa malapit na akong grumaduate bilang Architecture Student.

"5 years, I was taken a back of where I started. When I was younger I often visit Dad's office and his employees as well to learn some new things. I prefer not to say anything but in Architecture I found love, and love comes within me. My old dream was to be a soldier but as I was getting older I realized I was too feminine to become one." biro ko pa sa mga taong nasa harap ko na tinawanan nila.

It was my graduation earlier, at nandito ang malalapit na tao sa buhay ko sa aming wide space sa bahay. Dito na ginanap ang party. Mas naunang grumaduate sa akin si Claire kung kaya't second year na siya sa med school. I invited some friends during high school and all of them came.

"Congrats Archi, board exam na!" bati sa akin ni Elisha.

"Congratulations, twinny!" bati naman sa akin ng aking kakambal.

"Nice, Cum Laude. Tibay mo naman, pahinging talino." biro pa sa akin ni Fhashla.

"Architect Manalo, na! Congrats!" sabi sa akin ni Dane at yumakap.

The party wouldn't be completed without my girls. Although, Atasha is not here but she greeted me before my graduation. Dahil dito pa rin nakatira sa amin si Andra ay party naming dalawa ito although her Dad suggested to have a party only for her but she denied, siguro ay hidni pa rin talaga sila magkakaayos.

"Blaire. Here!" jolly na sabi sa akin ni Andra ng makita niya ako sa maraming crowd.

"What's this?" I asked her about what's her handing to me.

"Open it, you'll love it." giit niya sa akin.

Natawa ako sa itsura niya dahil pinipilit niya talaga na buksan ko ang regalo niya para sa akin. Natatawa kong binuksan ito para mapagbigyan siya. Alam kong hindi niya ako titigilan hangga't mamaya dahil gusto niya talagang buksan ko na ito ngayon.

I was stunned when I saw a vintage fountain pen. I have been wanting this since I was 3rd year in Architecture at alam ni Andra kung gaano ako nahumaling sa mga fountain pen. Beside the fountain pen was another box, a liitle bit smaller than the box of the fountain pen.

As soon as I opened the box, my eyes got teary when I saw a beautiful bracelet that have an engrave of my name. It was a little two-toned because of the platinum and gold mix. I hugged Andra tightly because I was so happy because of her gifts.

"Hindi ka na sana nag-abala! I mean, I'm already happy being with you everyday then you're giving me gifts. Thank you Andra! I love you." sabi ko sa kanya pagkabitiw ko sa aming yakap.

I placed her gifts beside a table near us, dahil nakasuot pa rin kami ng toga ay inalis ko muna ang sombrero noon at sinenyasan ang isa naming kasambahay na si Yaya Linda na dalhin ang regalo ko sakanya.

"Ano ka ba, Blaire. Maliit na bagay lang 'yan sa pagpapatuloy mo sa'kin dito ng libre." sabi sa akin ni Andra.

Ng makalapit si Yaya Linda sa akin ay kinuha ko na sa kanyang kamay ang regalo ko para kay Andra. Nanlaki kaagad ang mga mata ni Andra ng makita kung ano iyon. Ang regalo ko kasi sakanya ay isang bag na Givenchy. She didn't want anything expensive kaya iyan ang binili ko para sa kanya.

"Oh my, Blaire you didn't have to!" naiiyak niyang sabi sa akin at niyakap ako ng mahigpit.

Nakatulog ako ng mahimbing ng gabing iyon. Sa wakas ay tapos na ang paghihirap ko sa pag-aaral at tanging panibagong pagsubok at haharapin ko ngayon bilang isang arkitekto sa aming kumpanya. Sa lahat ng naranasan ko sa Arki journey ko ay masasabi kong worth it lahat dahil isa na akong Architect, Manalo.

My Love, Physique EdificeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon