27

85 4 0
                                    

Chapter 27

"So how are you, Blaire! It's been years ng huli kitang nakita! No'ng pa yata sa graduation mo." sabi sa akin ni Tita Fely.

"I'm good, I'm good naman po Tita Fely. Kayo po? Are you good po? Ang sabi sa akin ni James ay nagkaroon raw po kayo ng breast cancer. Kamusta na po kayo?" tanong ko sa kanya.

"The doctor said I'm okay. Besides. hija. Cancer free na ako simula kahapon." Tita Fely said smilingly.

Hindi ko na alam ang sasabihin ko kaya ngumiti na lamang ako kay Tita Fely. She still look very elegant and classy just like what I saw her in the very first time. No wonder sa kanya nagmana si Deanne. Naramdaman ko ang tingin ni James sa peripheral view ko kaya nilingon ko siya.

Doon ko lang napansin ang kanyang suot. He's wearing a simple fitted polo that is stripes and a shorts that is no print on it. He have the usual grin in his face that can everyone say that it's dashing because of him.

"What?" he said and chuckled.

"Nothing." I said and averted my gaze on him.

Tipikal sa akin at pagiging magastos pagdating sa damit at bags dati ngunit ngayon ay naghihinayang na ako sa pera dahil ipapatayo ko na ang aking bahay sa susunod na linggo at alam kong sobra ang pera ko sa bangko sa pagpapagawa ngunit ayoko talagang gumastos.

Nasa mall kami at nag-aya sina Tito Lorenzo na mag-mall dahil ilang taon na nila akong hindi nakikita at gusto daw nila akong i-treat. Nahihiya naman ako dahil sinabi nilang sila na raw bahala sa gastos sa pagshoshopping ko. On the other hand, James is willingly to spend all of his money on me.

Nasa isa kaming desinger brand at naglalakbay ang tingin ko sa mga bags na nasa isang estante. I was about to grab that bag but another hand showed up that makes me stopped. Averting my gaze to her I was stunned when I saw a familiar face. It was Amelie.

"I really want this bag, Miss? I'm sorry who are you again? You're familiar to me." sabi sa akin ni Amelie.

"It's Architect. Blaire Manalo. And it's okay, you can have that bag. I already have that bag in another color, e." sabi ko sa kanya at nakita ko siyang nakangiti.

"Thank you, thank you! My name is Amelie Fernandez, but you can call me Mel or what ever you want. Sige, I have to go na Blaire! It's nice to meet you today." and with that she left the store after she paid for that bag.

I was really stunned because she's really nice! Nag-ikot muli ako sa store na 'yon only finding out that James is already in my side. He wasn't looking for anything but he was looking directly into me. His eyes were really telling all of his emotions.

Tumingin muli ako sa mga nando'n pero wala talaga akong nagustuhan. Tuloy ay lumabas ako sa store at umupo sa isang bench sa labas ng store. Hindi ko alam kung saang mall ito sa Manila pero may view dito ng dalampasigan kaya nakakarelax. Hapon na rin naman ay maya-maya ay lulubog na ang araw.

Napasinghap ako dahil may kasamang buhangin ang hangin na lumandas sa akin kaya napatawa ako. Kinuha ko ang aking phone at kinuhanan ng litrato ang view ko na nakikita ngayon. I angled my phone so that it can be more beautiful.

@blairemanalo:

Sometimes in the waves of change we find our true direction.

Napaigtad naman ako dahil may umupo sa aking tabi, isa siyang lalaki na halos kasing-edad ko yata. He was wearing a baseball cap kaya hindi ko maaninag ang mukha niya. He suddenly flashed a smirk and looked at me.

"A beautiful lady sitting on a bench, how unusual. Nice to see you again, Blaire." sabi niya at marahan na ngumiti.

"Brayden? Is that you? You look dashing and cool, I haven't see you for a long time! How's life? Do you have a girlfriend already, or a wife? Tell me everything." sabik kong sabi sa kanya.

My Love, Physique EdificeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon