Aliana's POV:
"Hay salamat, nakauwi rin!" Nahiga ako sa sofa para magpahinga dahil napagod talaga ako sa biyahe namin mula sa palawan. Iyon sana ang bonding namin, pero sam didn't let me. Masiyadong komplikado at ayaw ring ipasabi ni sam kay luna dahil mapapahamak daw kaming dalawa. Naiintindihan ko naman 'yon, pero namimiss ko lang talaga sila e! Huhuhu!
Nagitla ako ng biglang mag ring ang phone ko. Agad kong sinagot ito ng makitang pangalan ni sam ang nakarehistro.
"Hi sis!"
"How's your vacation, yana?"
"Oh aym payn!"
"And the mission?"
"Nagawa naman namin, patay na si 'Damien Carter'. Lintek na 'yon muntik pa kong barilin!" I heard her laugh and after a second natigil din iyon.
"Chill yana, i need to go."
"Oki! Babye!"
Wala na kong narinig mula sa kabilang linya kaya nagtungo ako sa kwarto ko para magpahinga. Nang magising ako ay mag hahapon na. Napag desisyunan kong magluto ng para sa akin ngayong gabi.
Pagkatapos kong magluto, kumain na rin ako para maaga akong makapag pahinga ulit. Pupunta akong muli bukas sa main building ng BN para sa meeting na magaganap. Ayoko talaga sa grupong 'to, yung ibang kagrupo ang aarte!
Habang nakahiga sa kama ko, naisipan kong buksan ang laptop ko in case na may surprise mission na namang ibigay samin si ace. Siya na ang tumayong 'master' ng BN, in short siya na ang namumuno o ang mas nakatatas sa iba pang leader.
May nakita akong e-mail from him, and its a mission with kairo. Ah, that bastard again. Ayoko don dahil napaka hangin niya! Akala mo kung sinong gwapo hmp. Gwapo naman, slight nga lang. May ipinapapatay si ace na isang businessman samin.
'Dario Anderson'
Anderson? Kaano ano niya si Claudette Anderson? Imbis na nagtatanong ako sa sarili ko, sinearch ko ang pangalang 'Dario Anderson' at isa nga siyang businessman, may sarili itong company na unti unting bumababa ang ratings. May isa siyang anak na si, Claudette Anderson. Tama nga ko!
Nalubog sila sa utang kaya pati ang company nila ay nadamay. Ang ikinatataka ko lang, kung naghihirap na sila. Bakit pa ipapapatay? Naisipan kong tawagan si ace pero walang sumasagot. So si sam na lang, baka may nalalaman din siya e.
"Hey gurl!"
"Hm?"
"May kilala kang Claudette Anderson right? Kilala mo rin ba yung tatay niyang si Dario Anderson?"
"Yeah, ano meron?"
"Good! May alam ka ba na namamagitan kay ace at Mr. Anderson?"
"Oo, ang ari-arian ng pamilya ni ace ay nasa pamilyang anderson"
"Ohh, okay!"
"Bakit mo natanong?"
"Ah wala naman, i need to go hehe"
Mabuti na lang at hindi na nagtanong pa si sam at binaba na agad ang tawag. So, may atraso pala ang mga 'to kay pareng ace? At bakit kami ni kairo ang papatay?! Aba ang galing din ng kupal na 'yon ah! Minessage ko si kairo kung na-receive na ba niya ang e-mail ni ace. Hindi sa naghahanap ako ng kachat, gusto ko lang makasigurado diba--
Alam niyo na yun!-- wag, kayong maissue!!After a minute, nag vibrate din ang phone ko. Nagtaka ako dahil tumawag pa siya imbes na mag text na lang. Sinagot ko na lang at baka may sasabihin pa din siya.
BINABASA MO ANG
Revenge of the Disguised Nerd
Fiksi Remaja- Kaya mo bang mahaling muli ang taong sinaktan at pinagpalit kana? Maybe she can. - Pero kaya mo bang maghabol sa taong alam mong wala ng pagmamahal para sayo? Maybe he can. But there is one thing, kung itinadhana kayo, magiging kayo pa rin sa ba...