43

685 24 4
                                    

"What are you doing here?" she asked Maverick, not minding the presence of her brother in front of them.

"Paying a visit," Maverick answered casually. He was even shrugging as if her question was nonsense.

She rolled her eyes and turned to his brother. "Kuya..." she called his brother but before she could even know it, Caius was already on the floor. Her brother punched him. Napairit tuloy siya ng malakas at mabilis itong dinaluhan.

"Jordan!" her sister-in-law went in, trying to stop her husband. But it didn't worked, nasapak pa nito ng isang beses si Caius.

"What the hell, Kuya!" she shouted at her brother. But still no avail, sunod-sunod ang suntok nito kay Caius na kahit isang beses ay hindi gumanti. "Stop it, Kuya!"

"Tangina ka! Ikaw lang pala ang ga-gago sa kapatid ko! You ruined her reputation, she was stripped off everything she worked hard! Tingin mo ba ay matatanggap ko iyon?"

"We will explain, Kuya!" she answered.

"At anong ipaliliwanag n'yo, ah? Kung paano nag take advantage sa iyo ang gagong ito?" he brother asked, mocking them. "Tangina naman, Jordyn! Napaka-baliw mo pag dating sa pag-ibig," he spat more.

"Kuya naman..." she cried more.

"Mahal ko siya," Caius said despite of its disposition. Sabog na ang bibig nito sa kakasuntok ni Jordan at lahos pikit na rin ang mga mata nito.

"Mahal mo? Kaya sinamantala mo, ganun ba?" uyam pa ni Jordan sabay bato ulit ng suntok. Sunod-sunod iyon at kitang-kita n'ya kung gaano kagigil ang Kuya n'ya kay Caius.

She feel hopeless. Hindi nila mapigilan ng Ate Michelle niya ang galit ng Kuya n'ya at walang planong lumaban pabalik si Caius. That's when she remember that Maverick was also there. Binalingan n'ya ito para lang makitang pinapanood lang nito ang mga nangyayari habang naka-halukipkip pa.

"The fuck, Maverick! Tulungan mo naman kami!" sigaw n'ya rito pero tinaasan lamang siya nito ng kilay at hindi tuminag. "Fuck you!" she spat, realizing that it has no intention of helping them.

"Kuya, tama na please!" She then plead to his brother.

Ngunit imbis na makinig ay hinila pa siya nito sa braso at inilayo kay Caius. "Ano bang problema d'yan sa kokote mo, Jordyn? Matalino ka naman, pero pag dating sa lalaki napaka-bobo mo!" Sigaw nito sa kan'ya.

She tried to get free but her brother grasped on her more.

"Kuya, let me go!" Sigaw n'ya rito.

Jordan shook his head. "Hindi ako ang dapat mong inuutusan, Jordyn! Ikaw ang makinig sa akin, hiwalan mo ang lalaking 'yan. Sawang-sawa na ako sa mga kalokohan mo, bukas na bukas ay ipapadala na kita sa Nanay mo!" Sabi nito sa kanya.

Nanay n'ya? She had never heard of her since childhood.

With all the strength she was left, she pushed her brother away. Halo-halong emosyon na ang nararamdaman n'ya. Sakit, inis at takot.

"Kuya naman, matanda na ako! Hayaan mo naman akong maging masaya," she shouted, exhausted with all the events happened in her life the fast days.

Jordan laughed with annoyance. "Sinasabi mo pang pinipigilan ko ang kasiyahan mo? Ganun ba iyon, Jordyn?"

Hindi naman na siya kumibo at dinaluhan na lamang si Caius na nakahandusay parin sa sahig at halos wala nang malay. At ang makita ito sa ganung sitwasyon ay nakadaragdag lamang sa kan'yang sama ng loob.

"Look what you did to him, Kuya!" galit n'yang baling dito.

"Kasalanan ko pa?" asar na tanong pa nito.

"We went here to explain and ask for your blessing, Kuya!" sagot n'ya.

"Blessing? At bakit? Magpapakasal kayo? Tingin mo ay papayag ako?" mas lalong nagalit sa narinig nito.

"Kuya! Hindi na ako bata!" galit na sigaw n'ya rin.

"Jordyn, naririnig mo ba 'yang mga sinasabi mo? Nang dahil sa lalaki ay nagkakaganyan ka?"

"Kuya, mahal ko siya!" she answered.

She heard Maverick scoffed but she didn't even bothered to look at him. Itinuon na lamang n'ya ang pansin kay Caius na nag pupumilit na kumilos kahit hirap na hirap na ito. And she was shock to see him kneeled in front of his brother, he was even bowing on him.

"Caius!" tawag n'ya rito, gulat sa aksyong ginawa. Ngunit ngumiti lamang ito sa kan'ya at umiling. Tila ba sinasabihan siyang ipaubaya na rito ang lahat.

"I'll do this, baby..." he said, holding her hands tighter before turning to her brother.

"Alam kong mali 'yung ginawa ko. Alam kong kahit anong sabihin ko ngayon ay hindi ito ma-j-justify ang lahat nang nangyari. Pero sana, pakinggan mo muna kami," Caius started. Hirap man ay sinisigurado nito malinaw ang bawat bitaw nito ng salita.

"Si Jordyn, mahal na mahal ko siya; ang tagal-tagal ko siyang hinintay. High School pa lang ay gustong-gusto ko na siya, pero hindi pa kami pwede noon; hindi ko siya pwedeng lapitan. Nagpaubaya ako dahil nakita ko namang masaya s'ya. Pero ngayong pwede na, ginawa ko ang lahat para maging akin na siya; na pwede na kaming mangyari. At naiintindihan ko na galit ka dahil sa minadali ko ang lahat. Pero gusto kong malaman nyo na malinis ang intension ko sa kan'ya; na handa akong panagutan lahat ng ginawa ko," he added.

Hindi naman siya makaimik sa sinabi nito. Nakatingin lamang siya rito at nakikinig habang walang tigil ang pag tulo ng mga luha n'ya.

Si Caius, mahal na mahal n'ya talaga ito. Simula noon hanggang ngayon.

"Kuya..." she butted in and also kneeled in front of his brother.

"Aabot ka talaga sa kanyang punto, Jordyn? Na luluhod ka talaga para lang sa lalaking ito?" her brother ask with a gritting teeth.

"Mahal ko siya, Kuya. Alam mo 'yun, 'di ba? High School palang ay alam mo na kung gaano ko siya ka-gusto. Ilang beses mo ba akong sinundo dahil lang sa gusto kong puntahan ang lugar kung nasaan din sya?" tanong n'ya rin dito.

But her brother just shook his head. "Kung high school palang ay mahal n'yo na ang isa't-isa, bakit hindi mo siya niligawan noon palang? Bakit kailangan mo pang mag-intay sa ganitong sitwasyon?" her brother asked.

She turned to look at Caius, waiting for his answer but the latter just looked at his best friend, Maverick whose brow was arched as it stood beside his brother.

"Dahil alam kong bata pa kami noon. Na baka mag bago pa ang mga isip naming pagdating ng araw. Pero mali ako, hindi ko pala kayang maghintay pa. Kaso lang noong araw na handa na akong subukan ang lahat ng kaya ko para sa kanya, iyon din ang araw na nakita kong masaya na siya sa iba," sagot nito.

"Masakit makita na iyong babaeng mahal ko ay masaya na sa iba, tapos iyong iba na iyon ay kaibigan ko. Mas lalo akong nawalan ng dahilang ipaglaban ang nararamdaman ko. Dahil nangako ako na kahit anong mangyari ay hinding-hindi ko ipag papalit ang pagkakaibigan naming sa kahit sino pang babae. Kaya sinubukan kong lumayo, dumistansya. Kaso hindi ko kaya, kaya kahit masakit nanatili ako, nakuntento sa panonood sa kanila. Palihim na nagdarasal na sana ako yung nginingitian n'ya, iyong mahal n'ya. Kaya sana, maintindihan mo na ako," sabi pa nito.

Her brother didn't speak, it was only Maverick's laugh that they heard, echoing inside the room.

Fascinated by You (GM Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon