Confused is an understatement to explain what she's feeling right now. Hindi n'ya alam kung ano ba talaga ang pumapasok sa ulo nito at ganun ito kumilos.
"Anong ginagawa mo?" she asked Caius. She was holding his hand to stop it from wiping her lips.
But instead of answering, he just shook his head and said, "You should go now, Jorge. Baka naiinip na ang mga kaibigan mo?"
She was then left alone there, stunned and confused. Buong dinner tuloy ay wala s'yang ginawa kun'di ang mag space out, iniisip kung ano ang nangyari sa loob ng auditorium.
"He's confusing, Zia! Noong nakaraan ay sinabi n'yang na-appreciate n'ya raw lahat ng ginawa ko para sa kan'ya noon. Tapos ngayon naman ay sinabi n'yang sana ay s'ya na lang iyong kahalikan ko sa stage!" she told her friend.
Ito na naman s'ya, nag lalabas ng iniisip kay Zia na hindi n'ya magawa kala Shan at Olive, dahil una, kilala nila si Caius. Salamat na lamang s'ya at hindi n'ya ka-department si Zia kung hindi, baka nabaliw na s'ya kakaisip mag-isa.
"There's nothing confusing in there, Addy. The guy is absolutely in love with you," Zia said.
Halos masamid naman s'ya sa sariling laway sa sinabi nito. "In love?" she asked, wanting to be clarified if she heard her correctly.
"Yes, dear. In love. Alam mo kasi, ang mga lalaki, kahit ano pang gawin mo d'yan pero kung hindi ka naman gusto, hindi n'yan ma-a-appreciate lahat ng ginawa o ginagawa mo. At lalong walang lalaki ang mag se-selos kung hindi n'ya gusto ang babaeng involve," paliwanag nito.
She shook her head. "Baka may iba pang dahilan..." she said, not wanting to believe what Zia said.
"Yun lang ang explanation nun, Addison. Kahit tanungin mo pa sa iba," sabi naman nito.
Natahimik naman s'ya, napa-isip sa mga sinabi ng kaibigan. Alam n'ya naman, pero bakit parang ang hirap para sa kan'ya na paniwalaan.
Caius said that he knew and appreciated all her efforts before and even though he didn't clearly said, he feels jealousy towards Leonel. Ewan n'ya ba! Ayaw n'ya nang mag-isip.
But as the day passes and the festival approaches, Caius' actions become more confusing for her that she can't take it anymore. So, a day before the festival came, she confronted him. He asked him if they can talk privately and Caius gladly agreed.
Sa isang bakanteng room sila sa fifth floor nag-usap, uwian na noon at alam n'yang wala nang pweding makarinig o makakita pa sa kanilang dalawa.
"What do you want us to talk about?" Caius asked. He was behind her, following her.
Agad naman n'ya itong hinarap at humalukipkip. "You. What are you doing? Why are you doing all these?" she asked him.
But Caius arched his brow, both hands are inside his slack's pocket. "Can you be specific in your questions?" he asked instead.
Napairap naman s'ya. "You know what I mean, Caius," she answered.
Caius shrugged. "I've been doing a lot these days, Jordyn. I don't have a glimpse of idea to what are you talking about," he answered as well.
"Paninindigan mo talagang hindi mo alam kung anong sinasabi ko, no?" natatawa naman n'yang tanong. "Naiirita na ako sa'yo," she added.
Caius arched his brow more. "Be specific, Jordyn. Ano ba ang gusto mong malaman?" tanong pa nito.
Umiling-iling naman s'ya, hindi gustong sa bibig n'ya mismo manggaling ang mga salitang gusto n'yang marinig. At kung hindi nito aamini ay hindi n'ya ito pipilitin. "You know what, Caius? Whatever. Just please stay away from me, stop confusing me with your actions," she said and walked away.
But Caius was fast to hold her in her elbow to stop her from walking away. "No, Jordyn. Hindi ako lalayo," he said, shaking his head.
"Why not, Caius?" she asked, slapping his arms away from hers. "Luyuan mo ako," she added finality, walking away again.
But Caius isn't pleased with what he heard. Sa sobrang inis nito ay hinatak na naman siya nito at isinandal sa saradong pinto ng silid.
"Alam mo bang gigil na gigil na ako sa iyo," Caius told her, pinning her on the wall.
"Ikaw pa ang may ganang magalit, really? Tangina, Caius! Bakit mo ba kasi ginagawa 'to?" she asked.
Caius lean on her, leaving only few inches gap before their lips touch. "You know why, Jordyn. Alam kong alam mo," sagot naman nito.
Agad naman n'ya itong itinulak palayo, ngunit hindi sapat ang kan'yang lakas para tuluyan ito malayo sa kanya. Nakakulong parin s'ya sa mga bisig nito na parehong nakatungkod sa magkabilang gilid n'ya.
"Hindi ko alam, Caius. Pwedi ba, pakawalan mo nga ako," she said, holding him on the chest while trying to push him away.
"I already did, Jordyn. Ginawa ko na iyan noon at hindi ko na ulit uulitin ngayon," he said, pushing himself towards her until their lips met.
Caius kissed her and she couldn't do anything to stop him. He was holding her both cheeks to deepen the kiss and all she did was grasp on his dress shirt as her eyes were wide open.
"Pinakawalan na kita noon nung kailangan kong mag paraya para kay Maverick, Jordyn. At ngayon pwedi na, hinding-hindi ko na uulitin pa iyon," sabi pa nito matapos ang halik nito, panay parin ang pag himas nito sa kan'yang pisngi.
She was still flushed and she couldn't know how she will react. Caius smiled, leaning again to give her a kiss on the forehead. "Mahal kita, Jordyn. Simula noon at lalo na ngayon," ani pa nito.
Agad naman s'yang napailing ng mapagtanto ang sinabi nito. "No. This is wrong, Caius," she said. Pushing him away from her. "Professor kita, Caius. Alam mong mali ang makipag relasyon sa estudyante mo," she told me.
But instead, Caius smirked and stepped closer to her again. "Relasyon, Jordyn?" he asked, holding her on her waist and pulling her closer. Napahawak na naman tuloy siya sa dibdib nito.
"Mahal mo pa ba ako?" he asked. "Papayag ka bang maging girlfriend ko?" he added, eyes were twinkling with hope.
But those twinkles faded away when she shook her head and said, "Ayoko, Caius. Hindi na tulad ng dati ang nararamdaman ko para sa'yo. Maraming taon na ang lumipas, hindi ba iyon pumasok sa isip mo?" she said, pushing him away.
BINABASA MO ANG
Fascinated by You (GM Series #1)
RomanceGood Men Series 1: The Professor (Formerly The Professor's Fascination) Jordyn Addison Luz Valle never thought she would meet her first love again after the painful event happened way back in her high school days. But she was wrong, because after fi...