They did what they planned. After shopping for their dress, they immediately headed straight to the gym. It was actually an exclusive gym but since it's owned by Van's family friend, they didn't have any difficulties in inquiring and even listing their names as official members of the gym."Hindi ba dapat ay mag paalam ka muna? Kahit sa Kuya Jordan mo na lang sana," Van told her. They just finished filling out the membership forms.
She shook her head. "No need. Wala namang pakialam 'yun kung saan ako nag pupunta," sagot n'ya.
Well, her brother is so busy managing their business that he forgot to even bother about what she does. It was always her dad that asked questions about what she does or where she goes. Siyempre, sinasagot naman n'ya ito ng ayos. She never lied to her father.
"Sa daddy mo?"
She nodded. "Oo, mamaya. Mag papaalam lang ako kay dad. Sigurado naman akong hindi n'ya ako pipigilan basta ipaliliwanag ko ng maayos ang dahilan ko," sagot n'ya.
"Sasabihin mo sa kanyang gusto mong lumaki ang dibdib mo kaya ka mag g-gym?" gulat na tanong sa kan'ya ni Van.
She laughed at her friend's question. "Of course not, silly! I'll tell him that it's for healthy living. I would never tell such things like that to my dad, Van. That's gross at baka masampal pa ako no'n," sagot n'ya.
Van shook her head and didn't comment on that anymore. Tinapos na lang nila ang pag fill out ng membership pagkatapos ay umuwi na rin. Their schedule will be every weekend para hindi magkagulo sa araw ng pasok nila.
"Nakapili ka na ba ng isusuot mo?" Clarisse asked, her classmate. Hindi naman n'ya ito close at hindi n'ya rin gusto ang ugali nito. Masyado kasi itong maarte para sa kan'ya.
"Oo. Kahapon lang kami namili ng best friend ko," she answered casually.
"Anong style at kulay?" tanong ulit nito.
She shrugged. "Secret. Abangan mo na lang sa acquaintance party," sagot n'ya.
No way in hell she will tell her about her dress. Dahil sa maikling panahon na nakilala n'ya ito, alam n'ya na ang ugali nito. She's the kind na ayaw nang nalalamangan. She will definitely copy her dress once she told her. Tulad noong sa presentation nila sa isang subject. Tinanong siya nito kung anong concept n'ya at noong mag p-present na sila ay laking gulat na lamang n'ya na katulad na katulad ng sa kan'ya ang gawa nito.
Inggeterang manggagaya.
"Ang damot mo naman," sabi naman ni Clarisse bago ito padabog na umalis sa tabi n'ya. Napataas na lamang siya ng kilay at napailing.
Weekend came, Friday night ang start ng schedule nila at napili nilang tuwing ala-sais sila mag g-gym.
"Just listen and follow carefully to my instruction," their gym instructor told them. Sabay naman silang tumangong dalawa ni Van.
Nag simula na ito sa routine na agad naman nilang sinundan. Their workout lasted for an hour and they were both sweating really hard after all the workouts they did.
"Ano? Kaya nyo pa ba?" Alex, their instructor asked.
"Of course, we can! Unang beses pa lang namin kaya ganito kami. Just wait until we get used with the routine. Sisiw na lang sa amin iyon," she answered.
Natatawang tumango-tango naman ang instructor nila. "Sana nga," ani nito. "Let your body cool down before you showered, okay?" paalala pa nito.
Tumango naman silang dalawa. They were just sitting at the floor while catching their breath.
"Next week na ang acquaintance party. May naisip ka na bang ayos ng buhok mo at make-up?" Van asked her.
"Wala pa. At saka, hindi ko feel na mag ayos ng sobra. Wala naman si Caius doon," sagot n'ya.
Mag kahiwalay kasi ang acquaintance ng high school sa acquaintance ng college. Nalulungkot parin siya tuwing naisisip n'ya ang katotohanang iyon.
"Sabagay. Pero if you want, ako na lang ang mag ayos sa'yo?" tanong nito sa kan'ya. "May bago kasi akong natutunang make-up look sa YouTube. Gusto ko sanang i-try sa'yo since mas bagay sa'yo 'yun dahil maputi ka," dagdag nito nang makitang napakunot ang noo n'ya sa unang sinabi nito.
"Patingin muna ako ng itsura at saka, kung sakaling magustuhan ko, dapat ay mag practice muna tayo. Ayokong pag practice-an mo ang magiging itsura ko sa acquaintance party," sagot naman n'ya.
"Of course! Gusto mo ay bukas na bukas ay subukan natin. Bago tayo pumunta rito sa gym, ano sa tingin mo?" Van asked, her eyes were already beaming with excitement. And she couldn't break her best friend's heart by saying no, so she agreed.
"Sige. Bukas ng hapon ay pupunta na ako sa inyo," sabi n'ya.
But when tomorrow came, pakiramdam n'ya ay binugbog ang buong katawan n'ya. Alex have warned them about the side effects of their first day of workout, ngunit hindi parin n'ya maiwasang magulat kung gaano kabigat ang pakiramdam n'ya pagkagising kinaumagahan. Ni hindi n'ya magawang mag angat man lang ng paa. Nakiusap na lang tuloy s'ya sa kanilang kasambahay na dalhan na lamang siya ng pagkain sa loob ng silid n'ya. Nag pahilot na rin siya sa matandang kasambahay nila para gumaan-gaan ang pakiramdam n'ya.
"Feeling ko mamamatay na ako sa bigat at sakit ng katawan ko," Van complained as she stood beside her. Unlike, her who was able to move a bit without feeling the pain,
"Bumangon ka na kasi at mag shower! I swear, nakakagaan s'ya ng pakiramdam sa katawan," she answered.
But Van didn't even bother. gumulong-gulong pa ito sa kama para maibalot ang sarili sa loob ng kanyang comforter.
"Can we ditch today's schedule? Ang sakit-sakit kasi talaga ng katawan ko, Jorge! Para akong binugbog!" makiusap n'ya.
She shook her head. "No, Van. Get your lazy ass off your bed and take a shower. Alex said that it's normal to have muscle pain since that's our first time, but as we progress, everything will seem normal eventually," sabi n'ya.
"Pero ang sakit-sakit talaga ng buong pagkatao ko, Jorge! Gusto ko na lang talagang matulog mag hapon," sabi nito.
"Do that tomorrow instead, besides, you told me that we'll practice for the make-up you just have learned, right?" sabi n'ya.
They are free every Sunday because they have a class the next day.
Van sat up and looked at her, masama ang tingin nito sa kan'ya kahit nakanguso ito. "You know what, if you weren't my best friend, I will never do these things," sabi nito sa kan'ya.
She smiled and nodded at her friend. "I know but now, get up and take a shower," ani n'ya sabay hila sa kaibigan paalis sa kama nito tapos ay itinulak ito papasok ng banyo.
BINABASA MO ANG
Fascinated by You (GM Series #1)
RomanceGood Men Series 1: The Professor (Formerly The Professor's Fascination) Jordyn Addison Luz Valle never thought she would meet her first love again after the painful event happened way back in her high school days. But she was wrong, because after fi...