09

770 24 1
                                    

Maverick kissed her.

Dahil sa gulat ay hindi agad siya naka-alma at natauhan lamang noong mag simula nang gumalaw ang labi nito sa labi n'ya. He bit her lower lip for her to open it. Agad naman n'ya itong tinulak palayo sa kan'ya.

She pushed him and slapped his face.

"How dare you?" she asked, aiming for another slap but Maverick immediately caught her arms and held her nape to pull her for another kiss.

He kissed her again. It was gentle, it was like telling her to calm down. And she did, slowly and unconsciously, she responded to his kisses.

She didn't know why did she responded but she still did. Tinugunan niya ang bawat halik na iginagawad nito sa kan'ya. She knew that wasn't right but she just can't control herself. Basta na lamang siyang nagpadala sa agos ng kanyang emosyon.

"Mahal na mahal talaga kita," Maverick said, putting his forehead on hers.

"You know what I feel about you," she answered.

"I'll make it change. I will change your mind. Just please, let me love you until you're loving me back," he pleaded.

She shook her head and stepped away. "That's impossible. I have been loving him for years now and still, nothing changed," she said. "Siya pa rin kahit hindi niya ako nakikita."

Maverick pulled her back again, leaving only few inches space between their faces, "Watch me, Jordyn. Watch me," ani nito bago muli siyang siilin ng halik.

"Malandi ka! Akala ko ba ay ayaw mo kay Maverick?" Van questioned her. Sinabi n'ya kasi rito ang nangyari sa kanilang dalawa ni Maverick. Pakiramdam n'ya kasi ay mababaliw na s'ya kakaisip mag-isa sa ginawa n'ya kaya sinabi n'ya na iyon kay Van.

"Hindi nga," she answered.

Agad naman s'yang binato ni Van ng unan sa mukha. Nasa kwarto nito sila. "Eh, bakit nag pahalik ka kung hindi mo naman pala mahal?"

"Hinalikan n'ya ako bigla, e!" sagot naman n'ya.

"At hindi ka na nakaalma? Hindi ka man lang nang laban?" Van asked.

Napanguso s'ya habang umiiling.

"Gaga ka! Ang landi mo," Van commented, pulling some strands of her hair. "Akala ko ba Caius forever, huh?"

"Si Caius naman talaga," she answered immediately.

"Eh, bakit ka nga nag pahalik kay Maverick?"

"Ewan ko! Hindi ko alam," sagot n'ya. "Nilabanan ko naman, e. Kaso wala, hindi ko kinaya," sagot n'ya.

"Pinilit ka?" Van asked, worriedly.

She shook her head.

"Eh, ano?!" tanong pa nito. "Bakit hinayaan mo?"

Ngumuso ulit siya. "Ano kasi... uhm... masarap," sagot n'ya.

Another pillow flew straight to her face. "Gaga ka talaga!" Van said. "Alam mo bang dahil d'yan ay mas aasa sa'yo si Maverick? Mas lalo lang niyang ipipilit ang sarili n'ya sayo!" Van said more.

Napabuntong hininga naman s'ya.

Alam n'ya 'yon. Malinaw pa sa alaala n'ya kung gaano ito ka determinado noong sinabi nitong hindi ito titigil hanggang hindi n'ya ito minamahal. She never saw him that serious, doon lang, noong mga oras lamang na iyon.

"Bahala na. Iiwasan ko na lang siguro siya sa school," sagot n'ya.

"Goodluck kung ganun. We both know how persistent Maverick is. Ihanda mo na ang sarili mo," Van told her.

And she was right, dahil kinabukasan, pag pasok pa lamang n'ya sa building ng high school ay ito agad ang bumungad sa kan'ya. Maverick was standing there, waiting for her with bouquet of red tulips. Napanganga na lang siya sa nakita.

"Hey!" bati nito sa kan'ya sabay abot ng dala nitong bulaklak. "For you," ani pa nito.

Hindi naman n'ya alam kung ano ang magiging reaksyon n'ya. Gusto niyang ngumiti na umiyak dahil sa atensyong nakukuha nila. She also saw Van passed by them, ngumiti at kumaway lang ito sa kan'ya at bumulong ng 'go girl!".

"Do you like it?" Maverick asked her, reviving her attention back to him.

Hilaw naman siyang napangiti. "Ah ano... maganda naman pero para saan ba ito?" she asked. She feels conscious on their surroundings, lalo na't halos lahat ay napapatingin sa kanilang dalawa.

Maverick smiled shyly and rubbed the back of its neck. "Nililigawan kasi kita," sabi nito.

Her eyes widened from what she heard. Gusto n'ya rin sanang sumigaw ng malakas na 'what?' pero ayaw naman niyang gumawa ng eksena sa harap ng marami niyang kamag-aral.

"Is it a prank?" she asked instead. "Nandito ba ang mga kaibigan mo at bini-video ang magiging reaksyon ko?" she added.

Maverick shook his head and held her hand. "No, Jordyn. This isn't a prank, this is real and true. I'm courting on you," sabi nito.

Hindi naman na n'ya napigilan pa ang matawa. She laughed, enough for some of her schoolmates to hear. "Kailan pa? Bakit hindi ko alam? Pumayag ba ako d'yan?" she asked while laughing.

Maverick arched his brow. "You forgot? I told you that I will court you that night, Jordyn. Noong gabi ng acquaintance party, pagkatapos nating mag halikan," sabi nito.

Her face suddenly blushed and she feel heated. Napalingon agad siya sa paligid n'ya, tinitignan kung may nakarinig ba sa sinabi nito. Thankfully, wala naman.

She held him on his shirt and dragged him out of their spot. Dinala n'ya ito sa isang gilid kung saan walang makakapansin sa kanilang dalawa.

"Are you really out of your mind?" she asked him. "Nakakahiya, Maverick!" sabi n'ya pa.

Maverick brows furrowed. "What's shameful, Jordyn? Pinanagutan ko lang ang ginawa ko. Hindi ba't iyon naman ang gusto mo? Ipinagsigawan mo pa noon sa dati nating school na panagutan kita," he said.

Nahampas naman n'ya agad ito ng bulaklak sa braso. "Ang gago mo!" sigaw n'ya.

Maverick pulled her closer and kissed her forehead. Nanlaki naman ang mata n'ya sa ginawa nito. "Fuck, Maverick! Pati ba naman dito? Ayaw kong mahuli at madala sa guidance!" reklamo n'ya.

Tinawanan lang naman siya nito. "Wala namang nakakakita," sabi nito.

Still, she pushed him away. "Tigilan mo ako. Tandaan mo, high school palang ako at college ka na. Pwedi kang kasuhan sa ginagawa mo!" she said.

Maverick stepped backwards and held her arms up. "Okay, okay. Hindi na po mauulit, Madame. Aga-aga ang sungit-sungit mo," sabi naman nito.

Inirapan naman n'ya ito na lalong lang ikinatuwa ng isa.

"Baliw ka na talaga," ani n'ya at tinulak pa ulit ito para makaraan s'ya. "Alis ka nga dyan, papasok na ako!" sabi n'ya pa at nilagpasan na ito. Bitbit ang bouquet ng bulaklak ay diretso na siyang pumasok sa kan'yang room.

Fascinated by You (GM Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon