11

741 28 8
                                    

"Date?" she asked, tumawa pa siya. "Silly!" Ani n'ya pa ng nag kibit-balikat lamang si Maverick.

Days went fast when you're happy. Jordyn didn't notice that it's already almost November, kung hindi pa mag announce ng tungkol sa Halloween ang teacher n'ya ay hindi n'ya pa malalaman.

"Mag N-November na pala?" she asked Maverick. "Ang bilis ng panahon!" dagdag n'ya pa.

Natatawa naman itong bumaling sa kan'ya. They were in his car, eating siomai and fried rice in a box.

"You're too busy to notice, that's why," he answered. Nag kibit-balikat lang naman s'ya.

"Wala naman akong ganung ginagawa, though. School at gym lang pag weekends tapos ay itong pag labas natin minsan," sagot n'ya.

"You're busy with me," sagot naman nito. Nakangisi pa rin.

"Yabang mo rin," sagot naman n'ya.

He's right, though. They have been going out for more than a month already.

"What's your plan for the Halloween party, anyway?" she asked again.

Maverick shrugged. "I won't come," sagot nito.

"Huh? Bakit?" gulat na tanong naman n'ya.

"I'll be out of town that day," sagot nito.

She turned to face him. "Where?"

"I'll be home to our province for November first," sagot nito.

She nodded. "Until when?" she asked more.

"Maybe until November three or later than that," sagot ulit nito.

Their Halloween party will be held on the 30th of October. At kung aalis ito sa araw na iyon at babalik sa ikaw-tatlo pa ng sunod na buwan o higit pa, aabutin din ng halos isang linggo silang hindi magkikita.

"We won't see each other for a week," sabi n'ya.

Maverick reached for her face and wiped something on her cheek. "Are you going to miss me?" he asked.

She nodded. "Yeah. I'm already used to seeing you every day," she answered honestly.

Maverick smiled and caressed her cheek. "We can do video calls, like we do every weekend and at night," he said.

"Iba parin 'yon," she answered, pouting.

"How so?" he asked.

"I can see you the next day, pero ngayon, after a week pa," sagot n'ya, mas lalo pang ngumuso.

Hindi naman na napigilan pa ni Maverick ang sarili, he leaned on her and kissed her on her lips.

"Lasang toyo," sabi nito pagkatapos. "Iniinom mo ba ang sawsawan?" natatawang tanong pa nito.

Hinampas naman n'ya ito sa braso. "Ikaw na lang ang nang hahalik, ikaw pa ang may lakas ng loob na mag reklamo," ani n'ya.

Maverick held her hand and intertwined it with her. "Joke lang. Ang sarap nga, e. Ang sarap mong halikan," sagot naman nito tapos ay hinila pa siya papalapit para mahalikan ulit nito.

They kissed. Matagal na rin noong huli siyang hinalikan nito. Maverick listened to her when she said that she doesn't like to be kissed in public at ngayong nasa pribadong lugar naman sila, walang makakakita at makakarinig, ayos lang naman para sa kan'ya.

She put one of her hands on his nape to pull him close and the other one was on his shirt, griping on it to deepen their kiss.

"Mahal kita," Maverick whisper against her lips.

"I'm going to miss you," she said instead, pulling him again for another kiss.

She's missing Maverick, that's all in her head the whole hour that she's at their Halloween party. She knew that she's been too dependent on Maverick that even if Van is beside her, she still feels alone. If Maverick is here, he would definitely sneak in again just to see and dance with her.

"Ang boring naman dito," bulong n'ya kay Van. They were dressed up as zombie bride for the night. Tuwang-tuwa nga si Maverick ng makita s'ya.

"Sabihin mo, wala si Maverick dito kaya na-bo-boring-an ka," sabi naman nito.

Ngumuso naman sya at nag kibit-balikat na lang. She just took out her phone from her purse. She chat Maverick.

"Hi." She sent to him. Kanina ay magkausap sila nito sa video call para ipakita ang ayos n'ya.

"Hey! How's the party?" reply naman agad nito. His family just came to their province hours ago.

"Boring," she replied. "Wish you were here," dagdag n'ya pa.

"I wish as well. You owe a dance to me," sabi nito.

"Bakit ako pa ang may utang? Ako ba ang umalis?" she replied.

"I'm sorry I wasn't there to ease your boredom," sagot nito.

"Grabe ka naman magsalita, para namang ginagamit lang kita," ani n'ya.

But instead of replying, Maverick called her through video call again.

"Are you for real?" bungad nito sa kan'ya. Tinaasan naman n'ya ito ng kilay, hindi maintindihan ang sinasabi.

"What?" she asked.

"I'm asking if you're a real human because look at you, mukha ka nang agnas pero ang ganda-ganda mo parin," sabi nito.

Napairap naman siya sa sinabi nito kahit ramdam na ramdam niya ang init ng kanyang mukha.

"Ang epal mo," ani n'ya. Kanina pa kasi siya nito pinupuri simula noong makita nito ang ayos n'ya.

Humalakhak naman si Maverick mula sa kabilang linya. "Ang bilis mo talagang pakiligin," asar nito.

Umirap ulit siya rito. "Ewan ko sa'yo, Maverick. Nakakainis ka," ani n'ya.

Maverick shook his head. "I miss you," sabi na lang nito sa kan'ya.

Napangiti naman siya. "I miss you too," sagot n'ya.

Maverick's smile gets wider, showing his small dimples in both corners of his lips.

"Kilig ka naman," asar n'ya naman dito.

"Wait until I come back, you'll see, Jordyn. You'll see," banta naman nito.

S'ya namana ng natawa lalo. "Just come back fast, Maverick. Huwag puro salita," sagot naman n'ya sabay ismid rito.

Maverick bite his lips while smiling and said, "Humanda ka talaga sa akin pag balik ko. Sisiguraduhin kong hindi ka na makakatanggi sa gagawin ko sa'yo," sabi pa ulit nito.

She just shrugged. "Bilisan mo na lang. Baka mainip ako, sige, ikaw din," sagot n'ya.

"Bakit? Anong balak mong gawin, huh?" tanong naman nito.

She shrugged again. "We'll see as well, Maverick. Kaya bilisan mo at bumalik ka na agad dito," sagot lang n'ya rito.

At siguro nga ay natakot si Maverick sa banta n'ya, dahil isang araw matapos ang undas ay nakabalik na agad ito. Walang pang pasok noon kaya kailangan pa nilang mag tagpo sa park na malapit lang sa bahay nila.

He saw him leaning on his car, hands on his jeans' pocket. "Hey," bati n'ya ng malapit na s'ya.

But Maverick always has his ways of greeting, dahil pagtayo na pagtayo palang niya sa harap nito ay sinalubong na agad siya nito ng halik sa labi.

"I miss you so much, baby," sabi nito.

Fascinated by You (GM Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon