05

951 25 1
                                    


Boyfriend?

Jordyn was still shocked from what Caius said. Boyfriend? Raw? Kailan pa siya nagkaroon ng boyfriend ng hindi n'ya nalalaman? At isa pa, sino bang akala nitong boyfriend n'ya? Si Maverick? Oh, God! Over her whole existence!

"Anong sinabi mo kay Caius? Bakit n'ya naisip na boyfriend kita?" she asked Maverick as soon as it stood in front of her.

The guy smirked, lalo tuloy siyang nairita. "Ano? Sinabi mo ba sa kanyang boyfriend kita?" she urged more.

Maverick shrugged. "I didn't say anything, but I guess he assumed that we're already a couple," he answered, smirking widely. "Mabuti yun."

Sinapak n'ya naman agad ito sa braso. "It's your fucking fault! Clarify it to him, instantly!" utos n'ya.

"Why would I do that? I'm honestly happy that he thinks that way. That's my advantage, Jordyn. Hinding-hindi ko iyon babawiin sa kan'ya," Maverick said.

Lalong umusok ang ilong n'ya sa galit at hindi na niya napigilang sapakin ito ulit, sa pisngi naman.

"Bwisit ka! Bwisit ka talaga!" she shouted at him, sinipa n'ya pa ito sa binti bago tuluyang umalis at iwanan ito,

She was really mad that even though it has been a week, she still furious of Maverick. Pero imbis na tigilan siya nito ay mas lalo pa siya nitong inaasar. Madalas s'ya nitong puntahan sa kanilang building para lang asarin siya.

"Ano na namang ginagawa mo rito?" she spat at Maverick. Katatapos lang ng klase n'ya para sa araw na iyon at ito agad ang sumalubong sa kanya paglabas n'ya ng room.

"Binibisita kita. Sungit mo naman agad," sagot nito. Tailing her as she walked out the building.

"You were just here earlier, Maverick. At pwede ba, tigilan mo ang pag punta rito. Nakakahiya sa mga nakakakita," ani n'ya.

"Ano namang nakakahiya doon? Yung ibang babae nga, tuwang-tuwa pang makasama ako," ani nito.

Napairap naman siya sa sinabi nito. "Yung ibang babae 'yon, not me. And I don't think I will ever be proud being seen with you. Sinisira mo ang pangarap ko tuwing nasa paligid kita," sabi naman n'ya.

Maverick laughed. "Ano bang pangarap mo? Ang maging girlfriend ni Caius? Sus! Hindi ka papasa roon. Walang-wala ka sa tipo ng babae n'on," sagot nito.

She stopped walking and faced him, she even folded her arms in front of her chest. "How dare discriminate me? At ano naman kung malayo ako sa tipo niyang babae? Hindi na ba mababago 'yon?"

"Look, Jordyn. I don't mean to offend you, okay? I was just telling you the truth. Kasi iyong tipo ni Caius, iyong pang matured na. Iyong bang alam mong may laman," sabi nito at may isinesenyas gamit ang mga kamay nito.

Sinapak n'ya ito. "Gago ka! Manyak!," sigaw n'ya rito bago umalis. Iniwan na naman n'ya itong mag-isa.

Kahit kailan talaga ay panira ito ng kanyang mood. Simangot na simangot tuloy siyang naglakad palabas ng kanilang building. She was also looking for Van. They weren't classmates but they make sure to always meet every free time. At ngayon nga ay hinahanap n'ya ito dahil may usapan silang sabay na pupunta ng mall para mamili ng kanilang susuotin sa parating na acquaintance party ng kanilang school.

"Saan ka na naman?" she asked Vanellope over the phone.

[ Nasa parking na. Maaga kaming na-dismiss, e. Punta ka na rito, hinihintay na kita.] sagot nito.

"Ganun ba? Sige, sandali lang. Naglalakad na ako papunta d'yan," sagot n'ya rin bago tapusin ang tawag.

She was walking her way to the parking when she suddenly had to stop on her spot. Sa harap n'ya kasi ay si Caius at may kasama itong babae. She tried looking for something she could hide on but Caius' eyes already glanced at her. Malamig ang tingin nito sa kan'ya at saglit lamang bago ulit ito bumaling sa kasamang babae. Wala naman siyang choice kundi ang magpatuloy sa paglalakad at salubungin ang mga ito.

And as she walks near them, she can clearly saw how flawless Caius is. Hindi siya sigurado kung sa paningin n'ya lamang iyon pero para talaga sa kan'ya ay napaka-perpekto nito.

She watched him. Pinanood n'ya kung paano bumuka ang bibig nito at rumolyo ang dila nito tuwing binibigkas ng mga salita. Maging ang pag ngiti at pagtawa nito tuwing sa tingin n'ya ay may sasabihing nakakatawa ang kasama nito.

She can't help but to envy the girl. Buti pa ito ay nagagawang magkaroon ng ganung pag-uusap kay Caius, nagagawa n'ya pa itong patawanin at pangitiin. Samantalang siya... hindi nya maalala kung kailan n'ya ito nakausap ng matagal.

Hmp! Ang tignan nga ako ng matagal hindi n'ya magawa, ang mangitiin pa kaya? She mentally said to herself.

She was just watching the two speak to each other until it passes by her. Naiingit talaga siya! Tapos ay nang masuri n'ya pa ang itsura nung babae ay mas lalo lamang siyang naiingit. She remembers Maverick's words. Caius likes matured girls. And that girl is nearly matured!

She can't deny that that girl has already matured physique compared to her. She was pretty as well. The girl has a pair complexion and a sexy waist. Her face was so small that it made her look cute. She was also chinky and had dimples when she smiled, and puti at pantay pa ng ngipin. She's sure that girls like her are the kind that Caius likes. Malayong-malayo sa kan'ya.

"Grade 10 palang naman ako, ah? Sixteen palang. For sure, pagdating ko ng college ay matured na rin ako. I could be his ideal girl as well," she said, cheering herself up.

But every time she looks at herself and she turn to look at Van, she can't help but feel disappointed. Kasi naman, Van has almost matured body. Maganda na ang hubog ng katawan nito kahit sixteen palang, habang s'ya, parang noong grade eight parin sila.

"Bakit ang sama na naman ng tingin mo sa akin? Galit ka ba dahil hindi kita nahintay sa labas ng building?" Van asked her.

She shook her head. "No. That's fine," sagot n'ya.

"E, bakit pala ganyan ang tingin mo sa akin?" Van asked her again.

Shamelessly, she pointed her friend's chest. "Bakit iyong sa'yo ganyan na? Tapos itong sa akin, parang ewan lang," sabi n'ya.

Van laughed and slapped her arm. "Gaga ka! Akala ko naman kung ano na," sabi nito.

"Hindi kasi big deal sayo kasi gifted ka," sagot naman n'ya.

"Nasa lahi kasi namin 'to, no. Bakit kayo ba, nasa lahi n'yo ba ang flat?" tanong naman nito.

She shrugged. "How would I know? I grew up with my dad and Kuya Jordan alone. I don't even know any of our relatives," she answered.

Sad fact, she never met any relatives because they live in the province and they don't have time to even visit.

"E, ang mommy mo ba?"

"I never met her either," sagot n'ya ulit. "Pag nag gym ba ako, ma-i-enhance kaya 'to?" she asked, pointing at her chest, dismissing the topic about her family.

Van laughed again. "Gusto mo ba mag inquire tayo sa gym mamaya? I know one. Magaling ang instructor doon!" excited na sabi nito.

Nahawa naman siya sa galak ng kaibigan kaya hindi na siya nag atubiling pumayag.

Fascinated by You (GM Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon