"Just think about your first love, guys," Ayen told them.
Gusto na naman tuloy n'yang mapaisip kung paano siya napapayag na gumanap bilang bida sa kanilang play. Basta ang naaalala n'ya lang ay iyong president ng Engineering council ang kumausap sa kan'ya at dahil intimidating ito ay hindi na s'ya nakapag dahilan pa at napa-oo na lang s'ya ng wala sa sarili.
And now, they were in the auditorium again for the first rehearsals. May dalawang lingo na lang bago ang festival at kailangan na nilang madaliin ang lahat. And to her luck, tungkol sa first love ang story ng play nila. Hanep lang.
"Hindi ko na maalala kung sino ang first love ko," Leonel said, iyong ka-partner n'ya sa play.
"Oo, kasi napaka-babaero mo," Dana spat, isa rin sa cast at kaibigan ni Leonel.
"Huy, hindi no! Grabe ka naman sa akin," Leonel answered shyly.
Hindi naman n'ya pinansin ang asaran ng mga ito dahil sa isip n'ya ay tinatanong din ang sarili kung sino nga ba ang first love n'ya.
Sino nga ba?
And just like a cue, Caius came in the auditorium. He caught everyone's attention, maging ang kanilang mentor na si Ayen ay napalingon din sa pagpasok nito.
"Sir Riley!" Ayen squalled.
"Hi. How's the rehearsal's going?" tanong nito.
"Kakasimula lang namin, Sir. Pinag-i-internalize ko lang sila para ma-set ang kanilang mood," Ayen answered.
The latter nodded. "I see. Can I watch?"
"Of course, Sir!" Ayen agreed at talagang nanguha pa ito ng upuan para rito. At nang maka-ayos na si Caius ng upo ay pumalakpak pa ito, senyalis na magsisimula na ulit sila.
"Okay! Let's continue..." ani nito. "Like I said earlier, think about your first love. Alalahanin n'yo ang unang beses na umibig kayo. Iyong unang kilig at excitement n'yo tuwing makikita n'yo ang taong iyon. Isipin n'yo ang unang beses na nasabi n'yo sa sarili n'yong may minamahal kayong ibang tao bukod sa pamilya at sarili n'yo," he said.
And as he said that, she can't help but rolled her eyes. Kitang-kita n'ya kasi ang ngisi ni Caius mula sa kan'yang harapan. Tila ba tuwang-tuwa ito sa naririnig mula kay Ayen.
Oo na! Ikaw na ang first love ko! Happy? She wanted to voice out and tell Caius that but she can't.
Duh! Hinding-hindi n'ya iyon aaminin lalo na't pweding-pwedi n'ya rin namang i-deny 'yun.
"Now, close your eyes and reminisce that moment..." Ayen said.
She did. She closed her eyes started and remembering the day she met Caius. That was the same day she met Maverick. But remembering that day brings back her memory with Maverick as well. Bigla tuloy siyang napadilat, but as she, her eyes met Caius'.
Nakatingin ito sa kan'ya ng diretso at may hindi maipaliwanag na ekspresyon. Naasiwaman, hindi n'ya nagawang alisin din ang tingin dito. She stared at him as the memory of him from the past flashes back.
All the things she did just for him to notice her flashed back before her eyes. All those efforts just to see him, her and Van transferring to his school just to follow him. Her planned visits to his department... all those, it all came back to her.
At sa mga iyon, napa-isip siya kung bakit sa lahat ng ginawa n'ya ay hindi siya napansin nito kahit minsan. Kahit ang tignan ng hindi nag susungit ay ni hindi man lamang nito nagawa. Instead, he let her fall in love with his best friend. Ganun nito siguro aayaw sa kan'ya para hayaan s'yang mag mahal ng iba.
Oo, Jordyn! Kasi ikaw lang naman ang nagka-gusto sa kan'ya. Never ka namang nagustuhan n'yan! She mocked herself.
A sob escaped from her mouth and her breathing get heavy. Hindi n'ya alam kung bakit pero ang alalahanin ang mga bagay na iyon ay nakakasakit sa kan'yang damdamin kahit marami nang taon ang lumipas.
Ayen suddenly clapped his hands again. Isa-isa namang dumilat ang mga kasama n'ya. "Ang galing naman ng leading lady natin," Ayen said.
Naglingunan ang lahat sa kan'ya. Agad naman s'yang napapahid ng luha sa kan'yang pisngi.
"Mukhang masalimuot ang first love mo, ah," Leonel commented.
Umiling naman s'ya at napangiti ng bahagya. "Hindi naman," sagot n'ya.
"Dapat ay mag kwento rin tayo ng tungkol sa first love natin, Ayen," Mia suggested, one of the minor cast.
"That's a good idea. Bakit hindi n'yo gawin?" Caius agreed. He was even smiling widely.
What the hell?! She mentally blurted.
"Oo, sige. Maganda nga iyan," Ayen agreed as well.
Others agreed also, s'ya lang ata ang hindi. Pero dahil wala naman siyang lakas ng loob na tumutol, hinayaan na lang din n'ya. Makikisabay na lamang siya sa kung ano ang gusto ng nakakarami.
"Tapos ayun, hindi na kami ulit nag-usap. Parang estrangers na lang ganun," Denver shared his story. "Dun ko na-realize na hindi pala dapat minamahal ang kaibigan, lalo na kung best friend mo pa 'yung tao. Sobrang daming mawawala at masisira once na ayawan n'yo na ang isa't-isa," he added, shaking his head.
"Ayos lang 'yan, Pre. Hindi lang ikaw ang nakagawa ng ganyan," Leonel said tapping Danver's shoulder.
Nagtawanan naman ang lahat sa kumento nito.
"Ikaw naman, Addison," Ayen said. Nagbalingan naman lahat ng kasama nila sa kan'ya, lalo na si Caius. Itinukod pa nito ang mga siko sa kan'yang hita para makayuko ito, tila bagustong marinig nang mas malakas ang sasabihin n'ya.
Alangan naman s'yang napa-iling. "Wala naman akong ma-ku-kwento tungkol sa kan'ya. Hindi naman ako pinansin nun," kwento nya.
"Hindi ka pinansin?" Leonel asked. "Kung ako 'yun, niligawan na agad kiya," he added.
"Paano mo nagging first love kung hindi ka naman pala pinansin?" Mia asked.
"Kailangan bang pansinin ka para lang mahalin mo iyong tao?" she asked, smiling.
"Pero bakit hindi ka pinansin?" Usisa naman ni Mia.
She shrugged. "Hindi n'ya ako gusto..." she answered.
"I can't believe someone dumped you," Leonel commented again, shaking his head.
Natawa naman ulit s'ya. "Hindi naman kasi pweding ipilit ang pag mamahal," sagot n'ya. "Kung hindi n'ya ako gusto, bakit ko ipipilit 'di ba?" dagdag n'ya pa.
She got more comments from them but she didn't reply on any. Hahaba pa ng hahaba kung sasagot pa s'ya at ayaw na rin niyang magsalita pa tungkol sa bagay na iyon lalo na't naka-harap sa kanila si Caius.
She won't satisfy him, huh!
Their meeting ended for at least two hours, at sa loob ng dalawang oras na iyon ay hindi umalis kahit saglit si Caius. Nandoon lamang ito, nanonood at nakikinig sa mga ginagawa nila. Ilang na ilang naman siya dahil ilang beses n'ya itong nahuhuling nakatingin sa kan'ya, na para bang sila lamang ang nasa lugar na iyon.
"Bye, see you tomorrow!" she bid goodbye to the others.
Nauna na siyang umalis dahil may usapan pa ang mga itong kakain sa labas. Inaya naman s'ya ngunit kailangan n'yang tanggihan dahil may mga kailangan pa s'yang tapusing aralin.
"Hindi ka pinansin, Jordyn?" someone spoke behind her. Muntik naman s'yang madulas at mahulog sa hagdan kung hindi lamang s'ya nahawakan agad nito.
"The the hell, Caius! Papatayin mo ba ako?" Galit n'yang sigaw dito tapos ay hinampas pa rito ang hawak n'yang bag.
BINABASA MO ANG
Fascinated by You (GM Series #1)
RomanceGood Men Series 1: The Professor (Formerly The Professor's Fascination) Jordyn Addison Luz Valle never thought she would meet her first love again after the painful event happened way back in her high school days. But she was wrong, because after fi...