'What if i told you that i lalalalalalalove you...'I quickly bid my goodbye to dray then got in our house. Ayoko nang makita niya ako na ganun ang mukha. Naluluha na kasi ako, call me O.A or what but this is how i feel.
"Nasan na sila kell?"it's karly. Kausap ko siya while im waiting for my parent's arrival. Ang tagal nga eh.
"I dont know. Dapat kanina pa sila nandito eh."sagot ko nalang.
"Okay, balitaan mo na lang ako pag dumating na sila."she said. I was about to bid a goodbye but she quickly hung it up. Wierd. I just shrug it off.
It's 9 o'clock na pero wala parin sila mommy. I already messaged them that where are they na but i didn't get a reply. Sana naman hindi bluff. Sana. I busied myself browsing my social media accounts.
Jace Salazar: hi there babe.
I rolled my eyes as i read jace's message. Sineen ko lang. Alam ko namang mang-aannoy lang yan.
Jace Salazar: ouch. Y naman seen lang babe??
Bat ang kulit niya.
Klare Ysabel: leave me alone, yah bitch!
I just replied. This annoying creature! Argh!
Jace Salazar: hoy bakla grabe ka sakin😔😔
Wtf? Ang kulit niya talaga! This gay is getting on my nerves! Sineen ko na lang siya. Pinatay ko na ang wifi then i fix everything in my table. Pag pasok ko kasi kanina sa bahay i quickly washed myself at pagkatapos nun nag-aadvance reading ako. Para ready. Kinuha ko ang sketchbook ko then i searched something i can draw. And that was a beautiful model of a building. Im not gonna copy it but i will just follow some of her design. After all, practice ko lang naman to. I prepared my things then i started to draw. I was thinking of sketching a mall. A dropped-cone-like style, na merong 100 floors. Sa tuktok nun ay isang parang terrace, good for 200 people. Glass lahat ng wall niya so that people would appreciate the view, kahit sa tuktok.
In my halfwway of finishing my work i recieved a call. I picked up my cellphone and it was mom!
"Hello mom! San na po kayo? Malapit na po kayo? Am i gonna open the gate na po ba? Mom? Hello?"tiningnan ko pa kung may tao pa ba,meron naman.
"So as i was saying mrs.ramirez,i would like you to add some flower design here..."may meeting. Hindi tuloy. Bluff.
Pinatay ko na ang tawag dahil alam ko na kung saan maapupunta ang pag tawag ni mommy. Naririnig ko pa nga ang pag paliwanag niya dun sa client niya. When will they give their time, huh? Malamang dad would back up, sabihin we're busy anak, sorry hindi ulit kami makakauwi, ipapadala nalang namin lahat ng pasalubong, promise we'll be there next time and etc. Nakakarindi lang pakinggan. I know they are doing this for my future but sometimes they should give the time i want. I mean sino ba namang anak ang gugustuhing hindi makabond ang pamilya over money,right? Im sure some of them would say "bahala na walang makain basta kompleto tayo"," walang iwanan kahit mahirap ang buhay" yung mga ganyan. But no, my parents are so ambitious.
I fix everything kasi matutulog nalang ako. Baka malate pa ako bukas. But before that i received a message from dad, saying that they can't go home yet, that they will send that pasalubong and everything.
"Kell nasan na pasalu..."cloe didn't finished her words when she noticed how bad my face is. "Sabi ko nga wala,"she murmured.
Maaga akong nakarating dito sa school. I can't stay in our house it's too creepy and lonely. Tumawag pa nga si mommy kanina she just said na they are doing this for my own good. And i was just nodding as if they are in front of me. Magkaiba silang dalawa pag nassasalita. My dad would always ask for a good reason, kailangan neutral lang siya, while mom is the beast one. Pag mali ka mali ka talaga. Nakakairita.
"GOOD MORNING!"boses ni karly ang umalingawngaw sa buong classroom. I just continued what im doing.
"Hey,"i looked up when someone's calling me. Its karly. I just smiled.
"Morning,"i said. Bumuntong hininga ito nang makita ang mukha ko.
"It's okay,kell. Maybe they're so busy lang talaga."parang gusto ko umiyak sa harap niya kaagad.
"Alam ko naman yun but sometimes i want them to give me some time naman."nakayuko kong sabi. My eyes are in verge of crying.
"Yeah, mahirap talaga yan. Lalo na kung ang mommy and daddy mo ay may trabaho overseas. Hindi lang naman ikaw ang nakakaranas ng ganyan, kell. Yung iba nga jan hindi talaga nila nakakasama mga magulang nila. Kaya just understand them,"i just drew a big sigh. Yeah, okay I again will try to understand them.
The class started, kaya nakinig nalang ako. Isinawalang bahala ko nalang lahat. Maybe next time, makakabalik din sila. Maybe they will just surprise me. And that made me happy again. I know them naman, hindi nila ako papabayaan.
Tumingin ako sa likod ko nang kalibitin ako ni dray. This boy really, pag nakita kami lagot talaga kami. I just raise my eyebrows to let him continue. Yun pala may pinasa lang na papel. Nakalagay ang 'read this' sa unahan. What the heck? Uso pa pala to sa kanya. I opened it and 'are you okay?' was written on it. That made my heart flatter.
"Bat ka naka ngiting aso?"napatingin kaagad ako kay damien. Sinamaan ko siya ng tingin.
"Ma'am, dinadaldal ako ni damien,"i shouted. Nanlaki mga mata niya. Ngumisi lang ako.
"Mr.Degroso, if you don't want to listen in my class you may..."kinuha ko na ang ballpen ko at nagsulat na ako sa likod nun. Nang matapos ay binigay ko na sa kanya. I waited to his reaction. At napangiti ako nang ngumiti rin siya. When he looked up i winked at him, na mas lalong nag pa ngiti sa kanya. How cute.
"Lagot ka sakin mamaya kelly,"i just chuckled when damien sitted down. Tapos na pala siya sermonan.
The bell rung, sign that it's recess time. Pag ganto kailangan hindi na nagpapa over time. Many students outside were eating na, while us nandito nakikinig sa boring na teacher. Bat pag section 1 laging may overtime?
"Class dismissed."finally!
"Grabe talaga yang si miss santos. Laging nagpapa over time eh."cloe commented.
"Kaya nga eh, even last year ganun din siya."sagot naman ni shisly.
"Hayaan niyo na atleast may natutunan tayo, tara nalang at baka maubusan tayo ng upuan."here comes our mother karly.
Naglakad na kami papalabas. Although we're late hindi naman talaga kami mauubusan ng upuan sa canteen. Ang laki kaya ng canteen dito. Ang ganda talaga ng school nato grabe. Pag laki ko gagawa ako ng school as amazing as this.
Muntikan na ako mapasigaw when someone grabbed me by my neck. Sinamaan ko kaagad ng tingin. Walang hiya tong si damien.
"Hey, i can't breath you dimwit!"asik ko sa kanya. He just laughed. This guy really.
"Dinaldal kita kanina, kelly? Napatikim tuloy ako ng sermon kay miss santos."sabi niya. Taking off his hands in my neck. Sinamaan ko siya ng tingin habang minamasahe ang leeg ko.
"Ayaw mo nun, atleast maalala ka na niya. Sa pogi mo pa naman niyan, im sure nainlove na yun si ma'am sayo,"ngumisi ako sa kanya. Natawa silang lahat sa sinabi ko. Si damien naman lumaki lang ang mata.
"Damien lumalovelife na~"kantyaw nila. I just laughed. Iniling iling niya lang ulo niya.
Nanahimik na ako habang sila nag uusap pa rin. Si damien bumalik na dun kay karly. Itong dalawang to talaga. Ako naman nandito ako sa likod katabi ko si dray. Ang tahimik niya ah.
"Hey,"i slightly elbowed him. He looked at me shortly. "Are you okay?"
"Oo kell, ayos lang ako."i just shut my mouth up. Okay.
Baka inaantay niya yung si lea. Kanina pa kasi siya nakatingin sa unahan.
---
Thanks for reading!
BINABASA MO ANG
Needing You (you, Series #1)
Teen Fiction(you, series #1) I need you, can you come? But yeah, nandun ka sa kanya habang ako naghihintay lang ng atensyon mo. - ONGOING