That day went so very busy that we need to go home early para magawa lahat ng assignments and tasks. We should review too kase magbibigay daw ng mga quizes, malapit na kase exams. So exhausting! Naudlot tuloy moment namin ni dray, the heck. Hindi ko na pinilit yun kase knowing him being honor student, mag susunog ng kilay yan.
"Kell, kailan mo kami ililibre? Nakakatampo na ha, si dray nililibre mo pero kami hindi."i looked at damien wearing my disgusted face, kase the heck nakanguso siya. Bakit nga pala nandito to?
"Tigilan mo ako damien,"i said.
"Magpapalibre lang, damot mo naman."di ko siya pinansin and i continued doing my sketch.
It's weekends na naman, our usual routine got postponed kase exams na. And because we're in the highest section, we should do our best para pumasa. Pero nandito si damien, nanggugulo. I got surprised kase bigla siyang nagchat na papunta na raw siya, wala daw siyang magawa sa bahay nila kaya tatambay muna dito. I don't mind though, parang kapatid ko na sila except dray syempre.
"Sure ka na sa pagiging architect kel?"i looked at him.
"Yeah, i mean why woudn't i? I have skills and i love sketching buildings kaya sure ako."i said full of admiration, ngumiti lang siya na para bang isa akong tuta na nakagawa ng magandang bagay sa amo. Kaya sinamaan ko siya ng tingin.
"Oh, bakit ang sama na naman ng tingin mo?"inismiran ko lang siya. "Cute mo kel,"lumaki ang mata ko dahil sa gulat. Wtf? Out of nowhere?
"Oh shut up, mag papalibre ka lang."but even so, i managed to straight up my face.
"Seryoso gago,"i smiled at him.
"Get up,"may naisip ako para di kami mabored.
"Bakit? Anong gagawin mo? Bata pa ako kel, wag muna please."wtf? Binatukan ko siya ng napakalutomg. "Aray ko!"
"Ang O.A. mo kase! Gagala lang tayo, kung ano ano na sinasabi mo."asik ko. Pag tapos marinig ay para bang lumiwanag ang mukha niya, crazy.
"San tayo? Date ba 'yon?"sinamaan ko ulit siya ng tingin.
"Shut up, tumayo ka nalang para makalakad na tayo."he just shrugged his shoulders at pagkatapos ay inabot na kamay ko at hinila! I got shocked kaya nadala ako sa pag hila niya! And now! Wtf! Im on top of him! Dali-dali akong tumayo.
"What were you thinking!"asik ko. Tumayo na rin ito, namumula ba siya?
"Sorry kel, gagi akala ko nakabwelo ka."nahihiya ba siya? Teka namumula siya??
"Im shocked! My gosh!"sinamaan ko siya ng tingin nang tumawa ito. Nawala na yung pamumula dahil sa hiya. "What?!"
"Ang cute mo,"lumaki ulit ang mata ko sa gulat. Wth is he saying??
"You know what? Tara na,"kinuha ko ang kamay nito at hinila. I acted cool pa din kahit im shocked.
"sure ka na ba sa pagiging architect mo, kel?" laging yan ang tanong nila if they'll be opening the "anong course ang kukunin mo?" topic. I mean what's wrong with it? Why would they always ask things like that? Do they expect that i'll be taking courses like what my parents take? That's funny. I can draw but i don't like designing clothes, nauubusan ako ng idea. 'Di katulad ng paguguhit ko ng mga buildings, bahay, at kung ano-ano pang bagay na related sa pag aarchitect. That's why, why would i doubt my skills or rather why would they doubt my skills? Or is it?
"San ba tayo kel?"we were walking pa rin kase, 'di ko alam bakit di kami sumakay? Stupid! "Mukha nawiwili ka na sa pag hawak ng kamay ko,"what? Binitawan ko kaagad ang kamay niya, i didn't know na kamay na pala niya ang hawak ko. That was embarassing!
"Shut up, i was just thinking of something kaya di ko namalayan."taray kong sabi.
"Okay, sabi mo eh. But wait, where are we?"oh yeah, we're here na.
"Streest foods,"tugon ko. "Tara,"
Hinila ko na naman ang kamay nito at kinaladkad. We're in the place where me and dray dated--that i assumed. Baka kase nandito siya, i can still remember how our conversation went well last night! Omg! For the very first time hahaha.
"May ganto pala rito?hahaha ano to date, kel?"i looked at him wearing my disgusted look.
"Are you insane?"sinamaan niya ako ng tingin. He's completely insane.
"Insane agad? Ikaw, pinaglihi ka ba sa sama ng loob?"siya naman oa. I just rolled eyes.
Oh there! Kita ko rin si lola! What would be her reaction kaya?I missed her na, it's almost two weeks ata? Ngayon ko lang siya nakita omg. Dali-dali akong pumunta sa likod niya. Should i hug her? Or cover her eyes?
"Kailan kaya pupunta yung batang yun?"rinig kong bulong nito.
"Ako ba inaatay mo 'la?"
"Ay susmaryusep kang bata ka!"i burst into laughter when i saw her face! "Nagulat ako sa'iyo!"asik niya sabay hampas ng mahina sa braso ko. Ngumuso lang ako.
"Sorry po,"pacute kong sabi. Biglang bumago ang mukha nito, she seems like she's adoring me and at the same time i saw a glimpse of sadness. Why tho.?
"Ikaw talagang bata ka, bakit ngayon ka lang ha? At sino itong kasama mo?"sunod sunod nitong tanong.
"He's damien po, one of our friend. We're too busy po kaya di ako naka punta dito. Namiss po kita kaya di na ako maka-antay ng klase."wholeheartedly, i smiled. This feeling when you don't have grandma and now? May instant lola na ako. Pano ba kase mga lolo't lola ko, they're busy in their businesses. Bale sa lahat ng magkakapatid sa side ni mommy, successful lahat. Kaya nappressure siya. Sa side naman ni daddy, they're both in the safe and nice place.
"Ganun ba? Naku, namiss din kita, anak."nakangiting tugon ni lola. "Anong kakainin ninyo? Ikaw iho? Wag ka mahiya, ha."tugon niya kay damien. I looked at damienand he seems like at ease too and comfortable so i don't have to worry.
"Ah btw 'la, where's dray?"i said while picking my food. I pickef the kwek-kwek, isaw and 10 fishballs. Gosh, heaven! I looked at lola when she didn't respond. "'la?"tumingin ito sa'akin at sabay tumagos ang tingin niya papuntang likod ko.
"Uy dray, lea! Bat kayo magkasama?"did i heard him right? Am i hallucinating? Tumingin ako kay lola at nakangiti lang ito sa'akin.
"Uy damien! Bat ka nandito?"sabi ni lea. "Si ysobel ba ito?" i faced them bravely. And then there, my crush and his crush. Nice. Should i have to steal the spotlight? Or wag na umasa kase wala na talagang pag asa? How can i enjoy this whole time? fck it!
---
sorry for late ud^^.
BINABASA MO ANG
Needing You (you, Series #1)
Teen Fiction(you, series #1) I need you, can you come? But yeah, nandun ka sa kanya habang ako naghihintay lang ng atensyon mo. - ONGOING