'I should be over all this butterflies...'Im walking at our school hallway, wearing a complete uniform, with my earphone on. Listening to my favorite song, im into you? Kanino?
"Kelly!" Kailangan na naming ayusin ang pag-aaral namin ngayon beacaues we're all in 10th grade, mygosh.
"Kelly!" Ito na yung year na kailangan mag decide ka na sa buhay mo. Bawal na mag papetiks-petiks. Kailangan mo nang mag sumikap. Bawal na ang tatamad-tamad. Well me, alam ko na kung san ako mag-aaral. Alam ko na kung ano ang plano ko sa buhay ko. Magiging sikat akong archi--
"Kelly!" nagulat ako nang may humablot sa earphone ko at sinigawan ako. "Kanina pa ako tawag nang tawag sayo!"singhal niya.
"Sorry naman. You know im using earphone, duh."i said then rolled my eyes.
"Okay. Pero kamusta naman crush mo?"pinaalala pa nga. Sinamaan ko lang siya ng tingin, makuha ka sa tingin. Ang gaga nag ngiting aso lang.
"Will you just shut your fucking mouth?"singhal ko. Tumawa ito nang malakas, yung aabot sa dulo ng hallway.
"Ang ganda kasi ng strategy mo eh."sasapakin ko na to eh. "Galing mo pre!"sarkastiko niyang sabi habang naka-thumbs up pa. Again i just rolled my eyes.
"Whatever."sabi ko na lang. Mahirap makipag-away sa baliw. Tumawa lang siya.
"O siya, alis lang ako. Babush!"and again, i just rolled my eyes.
Well yeah my crush just rejected me. Umamin na ako tas biglang sabi niya may girlfriend na raw siya?hah! Lahat nalang ng napagsasabihan ko na crush ko sila biglang nalang silang umaalis. Biglang nagiging bula, nangghoghost. I mean im good, maalaga, mabait, magaling sa arts, magand-yeah im cute. What the heck? Ano tong iniisip ko? Napabuntong hininga na lang ako. Kahit saan na napupunta yung imagination ko.
"Ang lalim nun ah?"napatingin ako sa likod ko nang may mag salita.
"Shisly!"i shouted then hug her, one of my friends.
"Musta?"she asked nang bumitaw na ako sa yakap niya.
"Im good naman. Ikaw ba? Musta ang boracay?"tiningnan niya ako na para bang mukha akong tanga. Ito na, walang kwenta to kausap eh.
"Malamang boracay parin."sabi ko na eh. Wala talagang kwenta to kausap.
"Okay sabi mo eh."i rolled my eyes as i said it.
"San nga pala sila?"tumingin-tingin siya sa paligid, she's looking for our other friends.
"Obviously, they're not here."tumingin ulit siya sakin na para bang ako ay isang bobong nilalang. Siya nga jan eh! Tanong-tanong alam naman ang sagot!
"Wala kang kwentang kausap, inaka."kasual niyang sabi. Tumawa naman ako. Ganyan talaga siya, shotgun ang bibig.
"Hindi ako ina, bobo"kasual ko ring sabi.
"Okay. Pero san si cloe. She chatted me, see you raw eh."luminga-linga din ako. Masyadong gala ang isang yun eh. Ang lakas pa ng boses. Pag siya na late, bahala siya sa buh-
"SHISLY!"speaking of.
"Ay ambobo. Ang ingay talaga nitong babaeng to."sabi ng katabi ko. Yeah, ang ingay nga. Imagine sa dulo ng hallway sinigaw ang pangalan? Hah! Unbelievable!
Takbo naman siya papunta sa direction namin. Nasa first section kasi kami, as in lahat kaming mag kakaibigan. Naks ang tatalino namin.
"Gaga ka! Ang ingay talaga ng bunganga mo!"singhal naman ni shisly. At ang bruha nag peace sign lang. Ang galing.
"Bat may tinataguan ka ba?"she said while doing her ngiting-asong-naulol tas biglang nag bago ang mukha. From ngiting aso to parang may naisip, tatango-tango pa siya. Baliw amp. "Mali pala ako. Ito palang isa ang may pinagtataguan."muantangang sabi niya.
"Bakit? Ano meron?"sige lang mababatukan ko na talaga tong si cloe eh. Tumawa siya nang malakas at dahil si shisly ang kasama mo, mababatukan ka niyan kung ang tagal mo mag kwento.
"Aray naman!"singhal ni cloe. Mga baliw talaga.
"Eh kasi bilisan mo yung pagkwento mo!"ang gulo nila. Singhalan kung singhalan eh. Kaya ayaw naming ipagtabi yang dalawang yan. Mga baliw eh.
"Uso mag antay."she said while rolling her eyes. Bumaling siya sakin then she fucking laugh. Ugh annoying. "Kasi ganto yun, dahil likas na malandi tong kaibigan natin, nagkunwari siyang di marunong mag ml,"tumawa ka pa. "Tapos,"tumawa ulit, inaka talaga. "Tapos-"bintaukan ulit ni shisly.
"Ias pang tawa! Magkwento ka na kaya!"singhal ni shisly.
"Aray ha! Nakakarami ka na, punyeta ka."she rolled her eyes. Nakakatawa sila, mukha kasi silang tanga.
"Alam niyo kasi, tumahimik nalang kayo."natatawang sabi ko. Sinamaan ako ng tingin ni shisly.
"Wag kayo mang bitin!"singhal niya, ulit. Tumawa si cloe. "Nakakatawa yun cloe? Mag kwento ka na!"segundo niya ulit.
"Ito na! Kasi nga itong kaibigan nga natin likas na malan-"natigil siya sa pagsasalita nang may sumigaw sa likod namin.
"Guys!"nilingon ko dahil pamilyar ang boses na yun.
"Dray!"sigaw ni cloe. Sabi ko na eh. Bumalik ako sa dati kong posisyon. Nakaupo kasi kami sa may hagdan, kaya medyo nakatalikod kami. Close yang si dray at si cloe.
"Musta bakasyon niyo? Masaya ba?"tanong niya umupo siya sa tabi ko. Nakaupo naman si cloe sa kabila niya habang si shisly sa kaliwa ko.
"Ayos lang. Masaya manglandi."sagot ni shisly. Malanding to. Ako nga hanggang amin lang di kinacrushback.
"Me? Well,okay lang naman."sagot naman ni cloe while doing her ngiting-aso to me, again. Masaya siya lagi eh.
"Ikaw naman kell, kamusta?"i just rolled my eyes. "Anong nangyari dun?"i heard as i walked out. At syempre di mawawala ang malakas na tawa ni cloe. Akala niya siguro tungkol pa rin dun sa crush ko.
Well partly. Ayokong nadikit ako kay drayce. Yeah, Drayce Zavier Valencia is my greatest down fall. Simula pa nung nasa seventh grade pa kami im attracted to him. Im trying to ignore it but i just can't. I dont know why. Im saying that i have so many crush but im just looking at his reaction. Kung ano ang masasabi niya. Kung madidisapoint ba siya. It's a tragic to me cause im inlove with my friend, but he love someone else.
"Kelly, bat mag-isa ka lang dito?"lumingon ako nang marinig ko ang pamilyar na boses sa likod ko. Well it's been a while since i saw my favorite friend.
"Karly."lagi kaming nag-uusap neto. Actually lagi siyang updated sa mga crush ko, even dray. She's one of our friends though, kaya nahihirapan din siya. Kasi hindi niya alam kung anong gagawin niya pag nag kukwento na si dray tungkol sa gusto niya. Na nanjan ako.
"Anong nangyari?"i just smiled.
"Wala naman. Nandun na pala sila, karls."im sure miss na miss niya na yung mga yun. She's like a mother to us kasi eh.
"Talaga? Tara na!"she joyfully said. Sabi na eh.
--
*Photo not mine
BINABASA MO ANG
Needing You (you, Series #1)
Teen Fiction(you, series #1) I need you, can you come? But yeah, nandun ka sa kanya habang ako naghihintay lang ng atensyon mo. - ONGOING