MULA sa kanyang silid, nakikita niya ang kulay kahel na kalangitan. Mag-gagabi na. nakakadama na siya ng kaunting uhaw. Unti-unti n nmng humahaba ang mga kuko niya. Tinignan niya ang sarili sa salamin. Mas humaba ang buhok niya pero mas makintab ito ngayon. Hindi na kulay itim ang mga mata niya kundi pula.
It’s a color of a blood. Yes! blood. She needs blood right now. Gusto niya sanang punatahan ang binata ngunit nahihiya siya dahil sa nangyari kanina sa silid nito. Humiga siya ng tuwid sa kama upang kahit papaano ay makontrol ang sarili.
Narinig niyang may kumatok sa pinto, at bumukas ito. Naroroon si Brent nakasuot ng itim na t-shirt. Tila bagong ligo ito at ang bango-bango.
“I think, di mo naman siguro ako kakagatin?”, tanong ng binata. Di niya napansin na nakalapit siya dito. Nakakapit ang braso niya sa batok nito at nakatapat ang mga pangil niya sa leeg nito. Tinitigan siya ng binata.
Hindi niya magawang makasagot ni makalayo, her mind tells her to move back but her body wants it. Lalo pang itinapat ng binata ang leeg nito sa kanya.
“ok!, then bite”
Hindi na siya nagpapigil pa. kinagat niya ang binata. Narinig niya ang pagsinghap nito. Unti unti niyang sinpsip ang likidong lumalabas mula sa sugat na nilikha niya. Mas matamis ito kaysa sa dugong pinatikim sa kanya nito nong una.
Lumayo na siya dito dahil baka maubusan ito ng dugo. Nakita niya kung paano naghilom ang mga sugat nito. Parang magic. Hinwakan niya ang lugar kung saan niya ito kinagat, wala ni bakas ng sugat doon.
Napansin niya ang dugo nito. Hindi ito pula kundi kulay pilak.
“satisfied?”, inayos nito ang salamin kahit hindi naman iyon nahuhulog dahil matangos ang ilong nito.
“ahh,, sorry.. ahmmm…”,
“it’s ok. Respnsibilidad kita.” pinunasan nito ang labi niya na may bakas pa ng dugo nito.
“nagtataka ka ba bakit iba kulay ng dugo ko?”
“no … kya siguro silver blood ang tawag sa inyo”, tumango ito.
Naglakad ito papunta sa kama niya at umupo doon.
“So akin na lang ito?”, tinutukoy nito ang dala nitong pagkain para sa kanya.
“cge.”, busog na tlga siya. Mas nakakabusog siguro tlga ang dugo nito.
Kinuha ni Brent ang cup na may takip. Gamit ang straw ay sinipsip nito ang laman niyon. Tulad ng pinagawa sa knya. Meron plang mga sosyal na bampira. Natawa siya ng maisip iyon.
“What’s funny?”
“ah… di ko kasi alam na ganyan ka pla kung sumipsip ng dugo.”
“Do you expect me to be harsh?”, tanong nito. Parang bata ito kung magtanong sa kanya. Kalamante ang mga mata nito.
“medyo… you’re a doctor right?, doon ka kumukuha ng supply mo?”, nakita niyang tumaas ang gilid ng labi nito.
“the organization has their own source of blood, I mean the organization of the vampires. May mga taong boluntaryong nagbibigay ng dugo. Some because they are slaves of the vampire.”
Nabasa na niya ang tungkol doon.
“Hindi ka ba nahihirapan sa work mo? I Mean you are a vampire. Hindi ka ba natetempt na kagatin mga patient mo?”
“I can suppress my thirst. Noong bata ako mahirap”, she saw sadness in his eyes. “I felt weak dahil hindi ko matulungan ang nagiisang taong nagmalasakit sakin noon dahil sa takot kong masaktan ko siya lalo.”
“her scent is different from humans.” Tumingin ito sa ceiling na parang makikita nito roon ang taong tinutukoy nito. Her it means babae ang tinutukoy nito. Ito kaya ang first love nito? Nakadama siya ng pananakip ng dibdib sa isipin na iyon.
Nakita niya nang tatayo ito pero pinigilan niya she don’t know why pero gusto pa nyang makasama ito. Di niya alam kung bkit pero gustong gusto niyang nakikita ito. Alam niyang may atraso ito s kynya pero hindi niya magawang maglit dito.
“May.. ano…may gusto sana akong itanong sayo”,nakita niyang nagsalubong ang kilay nito pero bumalik na uli sa kinaupuan nito. Umupo rin siya sa tabi nito.
“ahhmm,, may nabasa ako kanina magkkaiba daw ang kakayahan ng silver blood… ano ang power mo?”
“what if I say I can read someone’s mind?”, nakita niyang ngumiti ito.
Napatigil naman siya. Ibig sabihin nababasa nito ang nasa isip niya? Kaya ba nalaman nito na na may tinago ito kanina sa bulsa niya.
“bakit pinagppawisan ka?”, hindi p rin maalis ng ngiti nito. Napakagwpo tlga nito kapag nakangiti. Pantay ang mga ngipin nito at mapuputi. Narinig niya ang pagtawa nito dhil hindi siya umiimik.
“I can’t read your mind. I really don’t know what is my ability.”
“Niloloko mo lang pla ako!”,hinampas niya ito. Hindi pa rin ito tumitigil sa pagtawa. “paanong hindi mo alam?” tumigil ito sa pagtawa.
“Believe me or not ayokong malaman ang kakayahan ko. Tyka under observation pa ako.”
“from the elders?”, agaw niya
“Paano mo nalaman ang tungkol sa knila?”, my bahid ng galit ang tono nito
“sinabi ni manang sa akin, may problema ba?”, sumeryoso ang mukha nito at hinawakan ang balikat niya.
“Mag-iingat ka sa kanila.”, may bahid ng pag-aalala ang mga mata nito. “Naiintindihan mo ba?”
“Bakit?”, huminga ito ng malalim.
“basta magiingat ka.”, hinawi nito ang hibla ng buhok niya na humaharang s mukha niya. “Magpahinga ka na. maari ka ng umuwi bukas.”, umalis na ito.
Nanatili lng siyang nakatingin sa pintuan kung saan ito lumabas. Hindi agad rumehistro ang sinabi ng binata. Hindi pa niya gustong umalis. Napansin niyang lumiwanag ang cp niya.
Pangalan ng kasintahan ang lumabas doon. Alam niyang may kasalanan siya dito. Hindi tamang makadama siya ng kakaibang damdamin para sa iba.
BINABASA MO ANG
Kiss of a Vampire (Completed)
Romance“Vampires are not real”. Iyon ang paniniwala ni Rhea Nicole, Rein for short until she met a mysterious gorgeous man after an accident. She sense familiarity with this stranger. In her eyes, he's a stranger but her heart tells he's not or she's under...