PANAY ANG UNGOL ng mga aso. Alas siete na at hindi siya mapakali. Nililibang siya ni Manang Auring. Patuloy ang pagkukwnto nito sa kanyang apo. Nalaman niyang isa pala itong doctor sa bayan. May sarili itong klinika. Binata pa at walang kasintahan. Hindi tlga siya mapakali. Nais niyang magpunta sa silid pero pinipigilan siya ng matanda iyon daw kasi ang habilin ni Brent.
Bumibilis ang pagtibok ng puso niya, pinagpapawisan siya ng malamig. She’s craving for something at gusto niya na iyon ngayon na. bahgya pa niyang nakagat ang dila niya tila tumulis ang dulo ng ipin niya. Natikman niya ang sariling dugo. Dahan dahang lumunok pakiramdam niya gusto pa niya ng maraming dugo. Dugo? Why?
“Rein, Hija? ayos ka lang ba? Maria kumuha ka ng tali dalian mo”, utos ng matanda. Agad nawala si Maria sa tabi nito. Di niya na tinanong kung paano nangyari un marahil nag hahallucinate siya.
“t..tali?? a..anong gagawin n…niyo?”, nahihirapan na tlga siya. Tila gusto niyang kagatin ang matanda. Para pigilan ang sarili ay kinukurot niya ang sarili. Unti unti ring humahaba ang kuko niya enough to create a wound on her arm. Agad ding nakabalik si Maria dala ang isang pulang tali.
Biglang bumukas ang pinto niluwa nito si Brent may dalang isang bag. Pakiramdam niya iba ang amoy ng dalang bag nito. Susugurin na niya sna ito pero di niya namalayang nakatali na siya sa upuan.
“What?”,
“hush, baby calm down,” bahagya siyang kumalma pagkarinig sa boses ni brent at nang maramdaman ang palad nito sa mukha niya. Pinasipsip siya nito gamit ang isang straw. Bahagya siyang kumalma. Ito ang hinahanap niya kanina pa. hindi niya malaman kung ano iyon dahil hindi nito iyon inalis sa bag.
Bumalik na sa normal ang tibok ng puso niya. Wla na ang matutulis na ngipin at mahahabang kuko.
“I think you can let her go now.”, si brent hindi ito makatingin ng diretso sa knya.
“I also think I owe an explanation brent.”
“Iwan niyo muna kami,” utos nito sa mga kasama nila na agd ni nmng sumunod. “Rein…”
“How did??? Oh well, now what. Hindi ako ganito noong umalis ako sa amin. Not until today. Pakiramdam ko magiging .. ahmm .. what should I call that… a monster… right a monster! Natigil lang iyon ng pinainom mo ako niyan. At ano ba iyan ha?”, gusto niya sanang malaman kung paano siya nakilala nito. Pero naisip niya maraming paraan para malaman nito iyon.
Napansin niya na may pain na dumaan sa mata nito or maybe it’s just her imagination. Hindi ito sumagot
“Ano ba?sumagot ka? Tao ba kau ha? Kanina bigla na lang nawala sa paningin ko si Maria… ano bang nilalang kau? At ano ang ginawa niyo sa akin? Sumagot ka brent sumagot ka!”
“wala silang kinalaman dito Rein, wag mo silang idamay sa galit mo. It’s my choice.”
“Your choice but not my choice. Ginawa mo akong halimaw.”
“Yes, a monster!” tumingin ito sa ceiling. “You didn’t survive the accident rein. You died but I want you to be alive once more kaya ginawa ko iyon. This monster turned you into a monster my dear.”
“It’s your fault!!!”, naiiyak na siya. She never thought that her vacation will turn out like this.
Humarap ito sa kanya. Ang itim na mga mata nito ang naging kulay pilak. “I’m a silver blood vampire. Only our own kind can make someone turn into a vampire. Those two are also vampires but not as powerful as me. Ang ininom mo kanina ay dugo. Now satisfied Rein? You’re not like me. Hindi ka silver blood vampire if you are going to ask.”
Nanlalambot na napaupo sa sofa si Rein. Kahit kailan hindi niya pinangarap ang bagay na iyon.
“Hindi mo na sana ako binuhay. I rather choose to be dead than to be…”nakayuko si rein hindi tinapos ang sasabihin.
“Like us…Monsters… bahala ka kung anong desisyon ang gagawin mo. Wag kang mag-alala aalalayan kita habang di mo pa kaya.” Umalis ito ng bahay. Hindi niya alam kung san ito nagpunta.
Wala sa mood na nagtungo sa silid si Rein. Naguguluhan.Hindi niya alam kung ano ang gagawin niya. Kung uuwi siya bka kung ano ang gawin niya sa pamilya niya pati na rin kay chito. Napnsin niyang umiilaw ang cp niya. Tumatawag ang kasintahan niya.
“Hello?”
“Hon…kamusta ka na jan… kalian ka ba uuwi”
“I’m…I’m fine.. Sira pa kasi ang sasakyan ko… pagkaaus nun uuwi na ako”
“just give me the address kung nasaan ka ngaun.. ako na ang susundo sau”
“NO!.. I mean don’t worry kaya ko na ito. I know you’re busy. Matutulog na ako goodnight.bye”
BINABASA MO ANG
Kiss of a Vampire (Completed)
Romantik“Vampires are not real”. Iyon ang paniniwala ni Rhea Nicole, Rein for short until she met a mysterious gorgeous man after an accident. She sense familiarity with this stranger. In her eyes, he's a stranger but her heart tells he's not or she's under...