“REIN! RHEA NICOLE SANDOVAL!!!”, it’s her mom na sa kasalukuyan ay nasa U.S, nalaman na nito ang matagal niya ng lihim. Her mom wants her to take business management but she’s taking education and now gagraduate na siya. Hindi naman niya gustong maglihim pero di lang siya makahanap ng tyempo kaya sa kakahanap ay umabot na siya ng apat na taon.
“mom,,, sorry I didn’t mean not to tell you pero ito ang gusto ko ehhh alam mo naman un. Tyka gagraduate na ako”
“ayos lang nmn na magbago ka ng kurso pero ang lokohin kami?? Naku anak kung di lang kita mahal masasakal na kita. You should told us from the start”
“Yes mom,, I love you din .. ibaba ko na ung phone medyo busy ehhh,, bye”, she ended the call bago pa man makasagot ang mama niya. Alam kasi niyang hindi ito titigil kakasermon sa kanya.
“kita mo ate, pasalamat ka walang sakit sa puso si mama naku baka mapaslang kita”, Meica said. It’s her sister. Nakaupo ito sa sofa habang nakapatong ang mga paa sa lamesang yari sa salamin. Napakunot ang noo niya.
“Ito nmng kapatid ko ang sweet…oh xa malapit na graduation ko kea paghandaan mo ang regalo mo sakin”, ipinatong niya ang isang siko sa balikat nito sabay ginulo ang buhok ng kapatid na abala sa pagbabasa ng magazine
“aba! Ang kapal ahhh”, irirtang sabi nito. Biglang tumunog ang cp ni Rein,”… Ui cp mo”
Rein checked her phone pero agad niyang nireject ang call then throw it sa sofang kinauupuan ng kapatid niya. Then she sat down sa sofang katapat nito.
“hmm..It’s mark.. ung ex mo??, ba’t ayaw mong kausapin .. sayang ito ate ahhh..gwapo, matalino at mayaman”, silip nito sa cellphone niya. Dumikwatro ito.
“kung nanghihinayang ka iyong iyo na sya… ang maniac maniac nan..”
“ayaw mo nun teh, di mo na kailangan akitin para maniakin ka”, tawa nito.
Binato ni rein ng unan ang kapatid.
“ouch teh ahhh..child abuse”, himutok nito habang inaayos ang buhok.
“umayos ka ha, itong lamesa na ang ibabato ko sau sa susunod… Oh sh*t, I need to go need ko pang pumunta sa school ng 9”, tumingin siya sa relo sa kanang bisig niya. “Manang, wag niyong palalabasin itong batang ito bka kung sino pa maniakin”, utos niya sa katiwalang abala sa paglilinis sa kusina.
“oy ate hindi ahhh”, tanggi nito. “Lumayas ka na nga… magkita sana kayo ni mark”, sabay tumawa ito
“che! Umayos ka ha..geh na..bye”
“PAMANTASAN NG SAN GABRIEL, hmm ito na marahil iyon hay naku sino bang pedeng pagtanungan dito? Wala man lang kasing gwardiya”, ani ni Chito.
Hindi niya alintana ang ilang kababaihang nakasunod ang tingin sa kanya dahil abala siya sa pagtingin sa mapang ginawa ng kanyang kaibigan na mukhang hindi namn makakatulong sa kanya. Dinaig pa kasi niyon ang drawing ng isang grade 1. Nakita niya kasi ang note nito sa opisina niya kasama ang mapa kuno nito. Sabi kasi ng kaibigan niya ay kailangan niyang puntahan si Mr. Ricardo Obrera, isang propesor sa unibersidad na ito, makakatulong daw ito sa kanya.
BINABASA MO ANG
Kiss of a Vampire (Completed)
Romans“Vampires are not real”. Iyon ang paniniwala ni Rhea Nicole, Rein for short until she met a mysterious gorgeous man after an accident. She sense familiarity with this stranger. In her eyes, he's a stranger but her heart tells he's not or she's under...