IT'S BEEN a long time. Napangiti siya ng maalala kung paano sila nagkakilala ng kasintahan at ngayon malapit na silang ikasal.
“Ano anak you’re engaged?, bakit buntis ka ba? Aba sino ang ama? Nasaan siya?” tanong ng kanyang ina na kakauwi lang galing U.S dahil nga sa ibinalita niyang ikakasal na siya. nasa sala sila nang sabihin niya sa kinilalang ina ang balak niyang lumagay sa tahimik. Like what she expected, nagulat ito.
napangiti lang siya sa expression nito. Uminom ito ng tsa-a na siyang iniinm nito pamparelax.
“ma isa isa lang. Yes, I’m engaged. 2nd I’m not pregnant therefore wlang amang hahanapin, lastly, Chito will be here within an hour kaya maghanda ka ma”, nginitian niya ang kanyang ina.
“ano bang klaseng lalaki iyon ha? Mabait ba?”, hindi pa rin maipinta ang expression nito.
“ma ang gwapo super.. isa pa isa syang architect naku pasalamat yang si ate siya ang nauna ehhh naku kung hindi pinikot ko na iyon”, hirit Meica. Kakababa lang nito mula sa malapamaypay na hagdan. Umupo ito sa tabi niya sabay tinawag ang katulon upang magpakuha ng inumin.
“magtigil ka Camille!!!,naku pagsabihan mo nga itong kapatid mo Rein”, tumawa siya. Lalo ng hindi mainpinta ang mukha nito.
“ma hayaan niyo na lang yan ganyan na tlga yan.” nagkibit ng balikat lamang ang kapatid niya.
“Ate, may bisita po kau. Chito daw po ang pangalan”, ani ng isa sa mga katulong nila.
“cge Minerva,padiretso mo na dito sa sala at inaantay na kamo siya ni mama” sagot ni rein.
“Good morning ladies”, nakangiti ito. Nakasuot ito ng light blue long sleeves na tinupi hanggang siko. Humaba na rin ang buhok nito pero mas naemphasize nito ang kagwapuhan nito. May dala dala itong Bulaklak at dalawang regalong nakabalot.
“this flower is for the most important girl in my life” sabay abot kay rein. “and these are for the Ladies who treasure her the most”
“ano toh suhol?”, biro ni mama pero makikitaan sa mga mata nito ang pagapruba sa lalaki.
“Pwede din po, kung yun po ba ang kailangan para sang-ayunan kami bakit hindi”, kumindat pa ito na dahilan upang ngumiti ang mama niya.
“if di papayag si mama sa inyong dalawa, tayo n lng kua chito”, sambit ng kapatid habang abala sa pagbubukas ng regalong binigay ng kasinahan.
“naku tumigil ka nga meica", tumikhim ito. "Maupo ka hijo, chito tma ba ako?”, sumunod ang kasintahan. umupo ito sa pangisahang sofa katabi ng kinauupuan nila ni meica. Katapat nito ang ina.
“Yes ma'am. I'm Chiz Tolentino”, kumunot ang noo ng ina.
"Then you are one of the founders of Kastilyo Prominante. One of the biggest architect firm in town." It is more a statement than a fact. Ngumiti lamang ang kasintahan.
Nagpaalam muna siya sa dlawa. Nais niyang pumunta sa silid upang makapagpahinga. Alam naman niyang kahit wala siya don ay makukuha ni Chito ang loob ng ina. Like what she thought ay nakuha na nga nito ang blessings mula kay Mrs. Sandoval.
Sinimulan na nilang ausin ang lahat ng kakailanganin sa kasal. 6 months na sila ni Chito. Medyo maaga pa siguro pero pareho na silang matatanda hindi na nila kailangan umabot ng taon para lang mapagdesisyonan na magpakasl. Tutal doon din naman ang punta nila. Balak nila ehhh sa ika one year ang kasal .. kaya tlgang minamadali lahat.
BINABASA MO ANG
Kiss of a Vampire (Completed)
Romance“Vampires are not real”. Iyon ang paniniwala ni Rhea Nicole, Rein for short until she met a mysterious gorgeous man after an accident. She sense familiarity with this stranger. In her eyes, he's a stranger but her heart tells he's not or she's under...