Third's POVMemories are like a birthday present from an unexpected person, basically, you'll be surprise how you shared those happy times and you'll cherish every bit of memories and keep it for a long time.
In spite of that, once a gift turn into a broken one, eveything will fade. The essence and so the value of it.
How do memories become broken after all?
How could we fix it?
Those questions...
Will be answer on their story. How they started....
From being a childhood one.
~Flashback~
YEAR 1978
"Elma! Halika rito, tabi ka sa'min!" Sigaw ng isang batang lalaki habang kinakaway ang kaniyang kamay.
Agarang nagsiksikan ang mga batang lalaki sa upuan para lang maka-upo si elma.
Maganda si elma, mainhin at pala-kaibigan. Halos ang mga batang kalalakihan sa bahay-ampunan ay nahuhumaling sakaniya.
Ngunit kahit isa, walang tumuring sakaniyang kaibigan.
Umupo si elma sa tabi nila, bata palamang siya kaya naman hindi niya alam ang intensyon sakaniya ng mga batang lalaki.
"Ako nga pala si David", naglahad ng kamay ang batang lalaki sakaniya.
Tumango at ngumiti si elma. "Uh, ako nga pala si El-"
Hindi na siya pinatapos at tinapik ang buhok ni elma, "Kilala ka na namin, elma", tsaka siya ngumiti sa batang babae.
Tumango naman ito at nagpakilala na rin ang ibang mga lalaki.
Iniisip niyang gusto lang nila makipag-kaibigan pero ang hindi niya alam nagkakaroon na ng kompentensya para lang sa atensyon niya.
"May itatanong sana 'ko", mainhin na tanong ni elma sa kaniyang mga kasama habang kumakain.
Agaran naman silang lumingon sakaniya at tinanong kung ano.
"Ano 'yon, elma? Sasagutin ko lahat!" Bibong sagot ng isa at nagtaas pa ng kamay.
"Bakit ang daming tao sa silid-aklatan ni sister meralda?"
Nagsi-tinginan sila na para bang naghahanap ng sagot
"Ah oo! May mga bisita nga tayo, narinig ko lang kina sister na may magdodonate raw na mga libro. Ang bait nila no?"
Sagot ng isang batang lalaki.
Umubo ng pilit si David, "Pupunta ka ba mamaya, elma?"
"Hm?" Napalingon si elma sakaniya. "Oo, ngayon ko lang narinig 'yon eh, baka masaya 'yon"
Ngumiti si David, "Oo sakto pupunta rin ako, sabay na tayo".
"Pero teka..." Pagsingit ng isang lalaki, "Hindi ba, bali-balita na may multo raw na nagpapakita sa silid-aklatan?"
Kumunot naman ang noo ni elma at mas nakinig pa sa usapan.
BINABASA MO ANG
I Love You, In Heaven(ILM SERIES #1)
RomanceNOTE: CONTAINED EXTREME EMOTIONS, LANGUAGES, FLAWED CHARACTERS, UNREALISTIC EVENTS & ROLLERCOASTER PLOT. SO, READ AT YOUR OWN RISK. Paano kung wala sa mundo ang taong mamahalin mo, kung hindi nasa langit pala? A sossy, cold-hearted and insensitive...