---1st Soul---
"Lorry?" Tanong ko ulit at tumawa siya.
She placed her hands on the side of her cheeks, "Yes, I am. Your cutie favorite doll"
"Paanong...? Wait, you're a human?!" Napataas ang boses ko.
"Well, here in heaven I am. Sa mundo lang ako isang manika and I can't wait to reincarnate as a human", she giggles.
"Bakit ka nasa langit?" Tanong ko sakaniya.
"Well, because you're... Dead"
"I-I can't believe it... You're alive!" Niyakap ko siya at sabay kaming tumawa.
She hug me back, "Lol. I'm dead as dead. I'm just a human!" Humalakhak siya while I can't contained the joy flowed in me.
I let go and look around, naalala kong may kasama pala 'ko.
"Nasaan pala si Elias?" Habang lumilingon ako, her brows furrowed.
"Who's elias?"
Tumingin ako sakaniya, "You don't know him?"
Umiling siya habang nakanguso, "Elias? Hmm, a man?" She asked.
I nod my head, "Yeah"
Her eyes widened, "Oh? Is he handsome?!"
Inisip ko ang mukha niya. Yes, indeed! "Ayos lang, pwede na"
She smirked, "Wait... You mean your soulguide?" Napataas naman ako ng kilay. Ibig sabihin kilala nga niya? He twitched her lips, "Babalikan ka din n'yan. 'Wag kang mag-alala" her brows nodded.
Hinawakan na niya nga ang kamay ko at hinila papalabas, saktong pagtunog ng bell sa shop ay ang pagpasok namin sa panibagong lugar.
I survey the place, "Anong lugar 'to?" Maraming mga box ang mga nakapatong at puno na ng mga alikabok at agiw sa kisame at kahit saan kaman tumingi. Madilim din na sa tingin ko ay hindi na muli pang sinubukang buksan pa ang kwartong ito.
"This is your old room. Pero ngayon ay stock room nalang"
"Room ko? Bakit hindi ko matandaan?"
She faced me while I keep on mesmerizing my... Room? "Don't worry that's normal, may mga ala-ala tayong naiiwan sa mundo. Mga ala-alang inabando natin matagal na panahon at mga masasalimuot na karanasan na ayaw nating maalala"
My brows furrowed because of curiosity, "Why? What's wrong in this room?"
"Come here" nilahad niya ang kamay sa'kin, "I'll show you"
Hinawakan ko ang kamay niya at lumapit kami sa malaking cabinet na nakabalot sa puting tela. Inalis niya ito at mapa-ubo ako sa alikabok. Binuksan niya ito at hahakbang papasok, "What are you doing?" I asked. Anong gagawin niya? 'Wag niyang sasabihing papasok kami sa... Cabinet na 'to?
"Uhm, papasok" she smiled. Really?!
"Seriously? Diyan? Why?" Pagturo ko habang takang-taka.
"Basta, trust me" pumasok na siya at gano'n din ako. Wala akong ideya kung anong mangyayari kung man pumasok kami rito sa cabinet pero may tiwala naman ako sakaniya. Baka makapunta kami sa kaharian ng Narnia ng 'di-oras. Binuksan muli ni Lorry ang pintuan ng cabinet at napunta kami sa isang kwarto. Madilim na kwarto.
"Room ko pa rin 'to, diba? Then, why are we here, again?"
She placed her index finger on her lips while her eyes stuck on something, "Shhh..."
Lumingon ako kung saan siya nakatingin, at nakita ko ang isang babaeng umiiyak. Umiiyak sa kaniyang kama sa madilim na kwarto.
BINABASA MO ANG
I Love You, In Heaven(ILM SERIES #1)
RomanceNOTE: CONTAINED EXTREME EMOTIONS, LANGUAGES, FLAWED CHARACTERS, UNREALISTIC EVENTS & ROLLERCOASTER PLOT. SO, READ AT YOUR OWN RISK. Paano kung wala sa mundo ang taong mamahalin mo, kung hindi nasa langit pala? A sossy, cold-hearted and insensitive...