Chapter 1

108 3 0
                                    


WARNING: PLEASE DO EXCUSE SOME EXTREME EMOTION AND LANGUAGE. THANK YOU!


(2 Days before my death)

"So gross! Wala na bang ipapangit 'to?! Like, yung basura talaga? Kung meron pa, pwede nang mag-impake at humanap ng trabaho." I flipped my hair while I'm sitting on my swivel chair habang nakayuko ang employee kong saksakan ng ka-cheapan.

Inaaral ko ang mga latest manuscript at editing/layouts stories na hindi man nangalahati sa gusto kong mangyari. Puro bulok at walang dating, underrated authors, plus cheap covers. Pati papel parang binili lang sa tabi-tabi.

"M-Ma'am..." Her voice trembles.

"What?!" Napataas ang boses ko sa irita.

"K-Kase po... Hindi po pumayag yung author na si Mrs. Gizon na sa'tin magpa-publish ng libro. Kaya po... Napag-isipan po namin ng team na tumanggap po muna ng newly authors sa maliit na amount."

"Ah gano'n?! Nagdesisyon kayo nang hindi sinasabi sa'kin?! Kailan ka pa naging boss, huh?!" sarkastiko kong tanong.

"Ma'am kase po alam po namin hindi kayo papayag-"

"Bullshit! Shit ka! Shit yan team mo! Shit kayong lahat!" Sumisigaw na'ko sa office at wala akong pake kung marinig nila, dapat lang nila malaman na galit ako. Dahil sa katangahan nila!

Nakayuko siya at pinaglalaruan niya ang kaniyang mga daliri. "S-Sorry po ma'am..." she muttered.

"Anong sabi mo?" Tumaas ang kilay ko pero nakakunot ang aking noo.

"S-Sorry-"

"You're fired." Kalmado pero iritable kong sinabi

"P-Pero ma'am..."

"Leave at my office, now! And get your fucking papers na wala naman silbi!" Tinapon ko ang folder na binigay niya sa'kin kanina.

Nakikita ko pa siyang umiiyak habang pinupulot ang folder at papel sa sahig pero hell I care! She's stupid. She deserves it.

Umalis na siya and after a few minutes, biglang pumasok si Ezrah with her bag on her arm.

"Martha, ano na naman ba'to?" Napasapo pa siya sa kaniyang noo habang ako hinihingal dala ng galit at stress. Umupo ako na parang walang nangyari at binalewala ang sinabi niya.

Lumapit siya sa table ko at napansin ko ang kaniyang matatalim na tingin, "Martha, ayan ka na naman."

"What about me?" Lumingon ako sakaniya habang binubuksan ko ang aking laptop.

She left a heavy sighed. "Nauubos na ang mga empleyado mo sa kakatanggal sakanila, Martha." Her mood tone change into concerned one.

"They deserve it, anyway. Hindi sila nababagay sa kompaniya ko." Kalmado ako habang nagtitipa.

"Hayyy, Martha. Instead na tanggalin mo sila, teach them. Ikaw ang boss nila but that doesn't mean gagawin mo silang alipin. Martha, they were your employees. They work for you, for your company. Maawa ka naman sakanila."

I sarcastically laugh as to what she said. I kinda offended.

"Tss, maawa? Sila hindi ba sila naaawa sa'kin? Yung mga sina-submit nila sa'kin, walang kwenta, Ezrah. Sa huli ano, ako ang mamomroblema?!"

"Then guide them! They need you as their boss, may mga bagay na hindi pa nila alam so the thing you can do is to teach them, that's it." Huminga pa muna siya dahil sa tuloy-tuloy niyang panenermon.

I Love You, In Heaven(ILM SERIES #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon