My mouth ajar as I look directly at the young boy. He look so cute and his cheeks bounces softly as he run towards my way.I cleared my throat and trying to calm my heart.
Nang nakalapit siya sa'kin mas tumatambol ang puso ko. This young boy, how can he thrilled me with this wavering feels?
Ngunit nadismaya ako nang nilagpasan niya 'ko. Lumingon ako kung saan siya tumigil at nakita kong may kausap siyang isang batang babae.
Maganda at kumikinang ang maikli niyang buhok na sakto hanggang balikat. May mga maninipas na buhok sakaniyang noo ngunit sa bilog ng kaniyang mga mata, makikita kung gaano rin kaganda ang mga ito. She's wearing a maong-shorts with a stripe t-shirt.
She's cute and charming.
Ito ang batang babaeng naghihintay din dito noon bago bumuhos ang mga ulan. I think, a previous memory for this kind of scenario.
Tinitigan ko sila at masaya silang nag-uusap.
"Elma, kanina ka pa ba naghihintay? Pasensya kana, tinulungan ko pa kase sina sister meralda", habang nilalatag niya ang manipis na tela malapit sa may puno.
"Hindi naman uhm halos kararating ko lang din. Hmmm... May mga bagong dating na libro?" Tanong ni elma.
Tumango naman ang batang lalaki sakaniya, "Oo, ang dami nga eh. Marami na naman tayong mababasa niyan, elma" masayang sambit ng batang lalaki at bumaling ako kay elma na puno ng mangha sa mga mata habang pinapanood ang kaibigan na inaayos ang tela tsaka ito pinapagpag.
Umupo ang batang lalaki tsaka siya tumingala kay elma at naglahad ng kamay, "May nakuha akong bagong libro, gusto mo bang basahin ko para sa'yo?"
Nagulat si elma at namumula siya. Hindi niya alam bakit siya kinakabahan, napipinta kase sakaniyang mukha ang kaba. Hinila ng lalaki ang kamay ni elma tsaka siya tumawa dahil sa naging reaksyon ni elma.
"Nilalagnat ka ba? Bakit pulang-pula ka?" Dinikit ng lalaki ang kaniyang palad sa noo ni elma at mas namula ito.
Nanlaki ang mga mata ko dahil sa lapit nila at parang hindi ko matimpla ano ba ang nararamdaman ko.
May halong kilig pero inggit na dumadaloy sa katawan ko.
Am I insane? Oh no. This isn't good.
Umiling si elma at tsaka siya tumingin sa ibang direksyon. Nabigla ako sa kaniyang naging reaksyon dahil parang nakikita ko ang sarili ko sakaniya kung paano na'ko nahuhulog kay Eli.
Gano'n ang itsura ko sa tuwing hinahawakan na ni Eli ang kamay ko at alam ko sa sarili kong gusto ko na 'yon. Sa tuwing andyan si Eli katapos kong makita ang mga kaluluwa dito sa langit, alam ko sa sarili kong gusto ko na siya no'n.
Kung ano ang nakikita ko sa batang babae ngayon na si Elma, gano'n din ang nararamdaman ko noon kay Eli.
At a sudden, the young boy rested his head on the lap of the young girl. Humiga siya habang binubuksan ang libro at mas nailang si elma.
"Ano kaseng pahina 'yon, sandale ah meron kase akong nabasa. Hmmm... Eto!" Tumingin ang batang lalaki kay elma tsaka ito ngumiti, "Gusto mo bang marinig habang binabasa ko?" Tanong niya.
Dahan-dahang tumango si elma.
The young boy faked his cough like he's preparing himself to read effectively.
Nakatanaw sa malayo si elma habang nagbabasa ang batang lalaki.
"Even now, when I'm here with you, all I can think is how right this feels. And I don't want to leave you." Hope said.
"Then stay with me," the man pleaded. "We'll figure something out."
"It's not that simple, Tru. I love Josh, too. I know that must be painful for you to hear, and the truth is that I don't feel the same way about him that I do for you." Her eyes beseeched him. "You're both so different..." She seemed to be grasping for something out of her reach. "I feel like I'm at war with myself-like two different people, who want completely different things. But..."
When she appeared unable to continue, Tru gripped her arms.
"I can't imagine a life without you, Hope, and I don't want one. I want you, and only you, forever. Could you really give up what we have without regret?"
She stood frozen, her face a mask of anguish. "No. I know there's part of me that will regret it forever."
He stared at her, trying to read her, already knowing what she was trying to tell him. "You're not going to tell him about us, are you?" The man asked.
"I don't want to hurt him..."
BINABASA MO ANG
I Love You, In Heaven(ILM SERIES #1)
RomanceNOTE: CONTAINED EXTREME EMOTIONS, LANGUAGES, FLAWED CHARACTERS, UNREALISTIC EVENTS & ROLLERCOASTER PLOT. SO, READ AT YOUR OWN RISK. Paano kung wala sa mundo ang taong mamahalin mo, kung hindi nasa langit pala? A sossy, cold-hearted and insensitive...