Chapter 38

29 2 0
                                    


---Last Soul---

I couldn't open my eyes and timid as weakest I am to move. I am continuously harrowing this breathe like I am being folded by pain.

He lift me up everytime na nadudulas ako. I can hear his breathe that scream how he's tired carrying me unto his arm.

Kaya naman pinagsiklop ko pa ang aking mga kamay upang hindi mahulog. I don't know why am I being this fragile here in heaven.

"Eli... B-Bita-awan mo na 'ko..."

I whispered dizzily.

"Sleep, wife. I'll take you somewhere"

Parang narinig ko na ang mga salitang 'yon. And there I remember the moments na para bang naliligaw ako rito sa langit at siya ang tour guide ko rito. He lead me in a destination that never been existed in earth.

Nakatulog nga 'ko at nakaramdam ako ng kalma at payapa.

Ngunit nang dinilat ko na ang aking mga mata, natagpuan kong andito ako sa Isla Cerulean. Parang pinikit ko lang saglit ang mga mata ko at ngayon ay nandito na agad ako.

Inikot ko ang tingin ko at pinagmasdan ang paligid. Wala si Elias at ni walang bakas ng kahit ano sakaniya.

"Eli?" Tanong ko na para bang may sasagot.

I scream his name but all I can hear is my voice throwing back against me. The echo of mine occupied the whole Isla.

Wala na 'kong nararamdaman na masakit. I can jump. I can run. I can shout and wander around.

Ngunit, biglang may mga bata akong nakitang naghahabulan. May mga sasakyan. May mga puno at bahay.

Mga building na nagtatayuan at mga hayop na para bang aatakihin ka maya-maya.

Dangerous and wild like isn't normal in heaven.

I'm confuse and everything seems so surreal. I wander around and I don't know if this is true or cause by my hoax perception.

Ang lugar na 'to ay hindi na isang Isla. Unti-unti nang nagiging mundo.

Why am in Earth?

What happened?

Where's Eli?

Am I... Alive?

Bigla akong nakarinig ng putok ng baril.

This time, no one dares to save me. I laid on the ground and tightly hold my breathe for the last time.

"Wife?"

"Hey, wake up. You're having a bad dream?"

"Baby, wake up"

I feel Eli's hand on my cheek.

I widely opened my eyes and chase my breathe.

Hinawakan ko ang dibdib ko at nararamdaman kong kalmado na ang puso ko. Pero masakit ang ulo ko na para bang may hangover ako.

"Wife, you okay? What do you want me to do?"

Napatingin ako sakaniya ng matagal at binalingan ko ng tingin ang paligid.

Andito kame sa Isla Cerulean. Pero ano ang nangyari kanina? Everything was just a dream?

But I suppose not to dream because I am here in heaven.

Kung panaginip ang lahat ng 'yon, bakit parang totoo?

I release a deep breathe and blankly stare at nowhere.

I Love You, In Heaven(ILM SERIES #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon