"Bakit hindi pwede? Bakit gano'n ang nangyari? A-Ano bang nagawa ko sa mga Salvedo at unti-unti nilang inaagaw ang mga mahal ko?!" Napaluhod ako sa harap ni Miss C habang patuloy ang pagbuhos ng mga luha ko.Hinila ako ni Miss C dito sa gilid ng hotel. Kalmado ang hangin sa gabing ito at ang bawat pagsayaw ng alon ay malumanay ngunit ang pagdaloy ng galit, sakit at pagtataka sa aking loob ay sumalungat sa timpla ng gabing ito.
Hindi ko alam bakit kinakalaban ako ng tadhana? Kung kailan dumating si lucas sa buhay ko mas magiging malaya ako at hindi na muli ako makakapagtanim ng galit pero bakit mas lumalim ang hukay nito at sa sobrang lalim ay gusto ko nang ilabas?
Patuloy ako sa paghagulgol na tanging naghahabol na'ko ng hininga. "Shhh..." Naramdaman ko si Miss C na hinahagod ang aking likod at nang alisin ko ang kamay ko sa aking mukha, doon ko nakita na yakap-yakap na niya 'ko.
"P-Patawarin mo'ko martha... Akala k-ko, hindi ka matutulad sa'kin, pero nagkamali ako. Hindi ko nagawan ng paraan para hindi maulit ang nangyari noon. I'm sorry", naramdaman ko ang pagpatak ng mga luha niya sa aking balikat. Ang bawat salita niya ay pilit sa pagiging matino at ramdam ko ang pagpipigil niya nang pagsinghap.
Napakunot ang noo ko sa sinabi niya.
"I was once a daughter of Romas, one of the wealthiest clan in my hometown. Ka-level ng mga Salvedo", napatingin ako bigla sakaniya. Umupo siya sa tabi ko at biglang natahimik. Suddenly, nabaling ang kuryosidad ko ngayon sa kwento ni Miss C at naisantabi ang mga nalaman kani-kanina lang.
She shrugged, "During those time na nag-aaral ako, I fell inlove. I was madly inlove to the point my decisions were been manipulated by this kind of affection. Seems like I was been poisoned or hypnotized at that time. I was so careless regarding to my thoughts and decisions. Iba ang nagagawa ng pagmamahal. Para itong lason, unti-unting dadaloy sa katawan natin at utak hanggang sa ayon... We're dead" lumingon siya sa'kin, "patay na patay sa pagmamahal"
She caressed her skin as if she was been touching by a cold wind. Tumanaw muli siya sa dagat, "I... I also fell in love with the one Salvedo. Ang taong tinutukoy ko ay ang ama ni lucas"
My jaw partly dropped and my eyes widened.
"That's why I ended up here. I was stucked in here. This is my destiny, martha. Mahirap tumakas, kahit saan man ako pumunta... Wala na'kong pwedeng puntahan. Lungkot lang ang babaunin ko kapag umalis ako dito"
"A-Anong..." I bit my lower lip, "What happened? Anong nangyari?" I curiously asked.
"Matigas ang ulo ko noon, paulit-ulit akong binibilinan ng mga magulang ko na huwag akong lumapit sa mga Salvedo. They known for being so tricky. Mahirap silang pakisamahan. But then, I'm a teenager who gone stubborn. Nagustuhan ko ang anak nila at alam ko naman na minahal niya rin ako. However, Salvedos are coward. Mukha lang silang matapang but they're not"
Patuloy siya sa pagkwento at biglang pumatak ang luha niya, "That man... He promised to marry me. He even made a vow right infront of me. He even cried infront of me that despite those walls who are trying to hinder between us, they'll never able to cross it. But look at now, nagpaka-tuta siya sa kaniyang ama at sinakripisyo ang walang kwentang pagmamahal niya para sa isang kayamanan"
"But why did you stay, Miss C?"
"Huli na ang lahat, we got bankrupt and I was been accused na kaya minahal ko lang daw ang anak nila para matulungan nila kami, but they're wrong. Dahil una palang, ako na ang tumalikod sa mga magulang ko. I am surviving amidst full of repentance and grudges. Kaya eto ako ngayon, naubos na lahat ng dignidad at pride ko para mabuhay. Hindi na muli ako bumalik sa mga magulang ko no'n, dala ng konsensya at dismaya"
BINABASA MO ANG
I Love You, In Heaven(ILM SERIES #1)
RomanceNOTE: CONTAINED EXTREME EMOTIONS, LANGUAGES, FLAWED CHARACTERS, UNREALISTIC EVENTS & ROLLERCOASTER PLOT. SO, READ AT YOUR OWN RISK. Paano kung wala sa mundo ang taong mamahalin mo, kung hindi nasa langit pala? A sossy, cold-hearted and insensitive...