§Entry 23§

198 7 0
                                    

Fast Forward na po tayo sa Saturday ^^ Which is ito po yung May Production Number po Sila :)
Start Reading na po :)

Entry 23 - Mess

[Jade's POV]

Saturday

This is it . Ito yung may Production number sila Jake . Boy band , Not bad at all . Nakita na din namin sila mag Rehearsal . May ibubuga naman at tyak di kami mapapahiya , kahit papano ? 'Sus , Jade . Ang Bitter mo talaga kay Jake'

"Excuse me , I'm not at bakit ako magiging bitter sa kanya ?"

'Eh ano yung tawag mo sa sinasabi mo sa kanya kanina?'

"Duhh .. I'm just Stating the Obvious ! My god . Di naman sa wala syang talent ah ? Pero , I got this feeling na parang nagmamalaki lang sya . Well , Sorry but his not talented"

'Bakit ikaw ba talented ? At grabe ka manira ng puri ng tao porket kaaway mo sya?'

"Hah ! Of Course , Gifted ako sa talent . Kung di mo natatanong magaling akong Kumanta , Sumayaw hah ! Di katulad nya na Puro hangin ang laman ng utak"

"At sino naman ang puro hangin ang laman ng utak ?"

"Sino pa ba ? Edi yung Balahurang Mokong na Daga na yun ! Duh ~ kanina pa tayo naguusap dito di mo pa rin sya kilala ?"

"Eh Sino ba yun ?"

"Tanga ka talaga oo ! Edi si Jake Vincent a.k.a Balahurang mokong na Daga Natividad The Great ! Got that ?"

"Ako ? Balahurang mokong na Daga?"

"Oo , Di mo ba al--- OH MY GOD ?!!"Tili ko , Tinignan ko yung nasa likod ko . My gosh that's it nahuli nya ko na Nagsasalita magisa na parang tanga na wala namang kausap . Sa dami ba naman ng Pwede makakita sakin bakit sya pa ?! And worst nilalait ko pa sya nun . >____< I'm Dead , I'm so Dead !!

"You know what ? Your too Loud , and I hate it"Sabi nya habang naka kunot ang noo nya .

Tinignan ko sya ng masama"Hah ! Your too Ugly and I hate it"Ganti ko sa kanya.

"Tsk tsk"umiiling iling sya sakin"Baliw kana nga , May sakit kana at malala kana"

"Stop talking , will you ?"taray ko sa kanya . tak daldal parang pwet nang manok ang bunganga -___- daig pa ko.

'Pero , madaldal ka din naman ah ? Sobrang daldal'

"Hey ! Di ako madaldal noh ! Sya yun !! At di ako !!!"Nagiinit ang ulo ko ,

Mukhang nagulat sya ng bigla akong nagsalita ng walang kausap"May nakikita ka ba na di namin nakikita ?" tanong nya

Nagmake face nalang ako sa kanya , tsk nakakainis talaga ang pagmumukha nya kahit kelan . tsk . Maya maya pumasok na din mga kaklase ko , Dahilan para umingay ang Room namin . Lahat sila naguusap tungkol sa Gagawin mamaya . Nagtataka siguro kayo kung bakit andito kami ngayon sa school , Walang Pasok , Nakasibilian kaming lahat at nandito kami para sa Chuchu alabo na yun . Hassle nga eh , imbis nagpapahinga ako nandito ako ngayon . Nararamdaman kong may delubyong dadating ngayon , Ayan na , Ayan na sya , konti nalang nalang , Nakikita ko na sya , Malapit na sya , Ayan na sya . Katapusan na ng Mundo .

"Good Morningggggggg !!!!!!!!!"Sabi nya . habang nasa pinto sya , At nagsimula na syang maglakad papunta dito sakin .

"Shut up Cindy"Umagang umaga stress na ko . Shemay !

Umiling iling sya . "Tsk tsk , Napakataray mo na Jade , Pati ako natatarayan mo na . di ka naman dating ganyan eh ."

"Whatever Cindy"Sabi ko , at Dumokmo nalang ako sa table ko . Pansin ko din yun eh , Bigla akong Sumungit , Dati napaka bubbly kong tao . Ngayon konting kibot mo lang sakin , Nagiinit na ulo ko . tsk tsk

'Calling the attention of all students , please proceed at the Multipurpose Hall'

Yan ang sinabi ng announcer , Sa bawat room kasi dito may speaker sa isang sulok , di lang sa bawat room ah ? Buong campus may ganyan . Oo, sila na mayaman -___- . Bumaba na kaming lahat , hudyat yun na magsisimula na ang Program na kanina pa inaantay ng lahat . Kasabay ng paglabas ng mga studyante sa bawat silid , ay sya namang bilis sa pagkawala ni Jake .

'Siguro nagpaprepare na yun'sabi ko sa utak ko

"Hinahanap mo siya noh ?"Bigla nalang sumulpot si Cindy sa tabi ko .

Inayos ko sarili ko"Of course not"sabi ko , Sabay upo . nasa Multipurpose Hall na kami ngayon .

"Ahahahaha Kanina ka pa kase palinga linga jan eh"

"Pag lumilinga hinahanap na agad siya ? Tsk"Bwiset , bakit ko hahanapin yun !

Maya maya din , Nagsimula na ang Program . Nagdasal , Nag national anthem , syempre nagmessage ang Namumuno ng School na to , Which is ang Father ni Jake ang nagsalita . Yung karaniwang ginagawa lang naman ng Program .

"And now , All the participants of this program should be prepared . To start with , Here's the selected students from 1st year ! Let's give them a big round of applause"

At nagpalakpakan ang mga students sa loob ng Hall . Kanya kanyang Cheer sila sa mga kaklase nila . Most of them showcased their talents in Arts , Singing , Dancing etc. Mukhang sa amin ata ang papatok sa lahat ng Performance na aming napanuod . Napanuod ko na din ang Performance ng mga Kaibigan ni Jake , Hmmm not bad . May mga talent talaga sila maliban sa Dagang yun .

"Ehem . As you can see , All the sections are already performed except ! For 3-B right ??"Tilian naman ang sagot ng mga babae sa tanong nya .

"Next Performers ! 3-B ?!!!"Tilian na ang lahat .

Shemay ! Ang Ingay !!!! Ang eardrums ko sh*t . Nakisali din yung katabi ko todo cheer kay Ervin nya .

Pero bago pa makakanta si Jake bigla nalang namatay lahat ng ilaw sa Buong Hall , Dahilan para magpanic ang lahat . Ang tilian kanina dahil sa Kilig napalitan ng takot dahil sa pagkawala ng ilaw .

"J-jade asan k-ka?"sabi ni Cindy sakin

Kinapa ko naman ang nasa gilid ko , at nahawakan ko sya sa kamay "Andito ako"lumapit sya sakin at yumakap . nanginginig sya , takot n takot .

Bang ! Bang !

'Aaaaaaahhhh ?!!!!'

'Help us ?!!!'

'I'm scared !!!!'

Pagkatapos ng dalawang putok ng baril na yun . mas lalong nagpanic ang lahat . mga naiiyakan na sila . litong lito , yung iba nagdadasal na . Ang gulo na dito . di ko na din alam ang gagawin basta umupo nalang ako sa upuan ko , yinakap ng mahigpit si Cindy at yumuko .

"Please , Help us"sabi ko .

Bang ! Bang !

Bang ! Bang !

Tumagal ng mga 3 minuto ang ganung pangyayari . Pagkatapos nun , biglang tumahimik ang buong paligid . Lahat natahimik , yung mga sigawan , iyakan nawala . dahan dahan kong minulat ang mata ko para makita ang nangyari . Pero nagulat ako sa nakita ko . May tama sya ng baril at halos maligo na sya sa sarili nyang dugo .

"Jakeeeeeeee !!!!!"

***

So , how is it ? Action Scene ^^ parang mafia lang noh ? XD Hahahaha. Vote . Comment . and be a Fan :)

©GirLirpa

[TTHS #1] He is a GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon