Entry 24 - Care
[Jade's POV]
"Jakeeeeeeeeeee !!!!"
Pagkakita ko agad sa kanya , tumakbo ako agad. Pinalibutan naman sya ng mga kaibigan nya . Tumakbo ako at nakipagsisikan sa kanila .
"J-jake . Hey wake up . wag kang pipikit ah ?"humarap ako kay Migs "buhatin nyo sya , dalhin natin sya sa ospital bilis !"sabi ko sa kanila . at mabilis pa sa alas kwatro nilang binuhat si Jake .
Habang papalabas kami ng Hall ang mga tao , napapatingin samin . Nagtataka kung bakit naging ganun si Jake . Pero kahit sino sa amin ay di alam ang kasagutan sa tanong na yon. Lahat sila unti unting nagkumpolan samin .
"Tabi !!!!"sigaw ni Migs sa kanila , kahit ako nagulat ako sa ginawa nya. First time ko syang nakitang sumigaw at sobrang seryoso . Umalis sila ng tuluyan at naiwan si Ervin kasama ko .
"Can't you see ?!! Jake is dying ?!! Stop following us ?!!! Come on Jade let's go !!"Sumunod ako agad sa kanya , miski ako nataranta na ng makita sya kaya di ko sila masisisi kung bakit sila nagalit ng ganun .
[Hospital]
Pagkadating namin sa Ospital , Dinala sya agad sa OR (Operating Room) para maoperahan sya agad .
Lord please help him ..
After an hour lumabas ang doktor ..
"Relatives of Mr. Natividad ?"tanong nya
"Ahm , Kaibigan po Dok"sagot ni Nico
"Di ko sya pwedeng operahan ngayon , I need the consent of the Guardian to Continue the Operation for the patient"sabi nya , Napadukmo ako sa narinig ko . Paano yan ? Di alam ng Parents nya ang nangyari sa kanya . Mamamatay na ba sya ? Lahat kami dito , napayuko at napahilamos sa mukha namin . Ano na gagawin namin ?
"Dok. What happened to my son ?"sabi ng babae na sa tingin ko kaedaran ni mama , ibig sabihin sya ang mother ni Jake .
"May tama sya ng Baril sa tyan , 2 bala ang kelangan namin tanggalin ."paliwanag sa kanya
"Oh god ! , Please do your best to save my Son Dok please !"
"Then , kindly Fill up the Waiver Mrs"sabay pumasok na sya sa loob ng Operating Room .
Lumapit ang nurse sa kanya para pirmahan ang waiver. Bigla syang tumabi sakin sa upuan . lumapit naman samin si Ervin.
"Tita , everything will be okay"sabi nya
Tumingin sya kay Ervin"What happened Vin ?"tanong nya
Napatungo sya"Long Story Tita , Only Jake can answer your question . Even me , i don't know what happened to him"sagot nya . Tama sya , Wala ni isa sa amin ang nakakaalam ng sagot . Tanging si Jake lang talaga .
"Huhuhuhuhu"walang nagawa ang Mama nya kundi ang humagulgol nalang .
Mga ilang oras din kami nagantay sa labas ng OR . Maya maya lumabas na yung Doktor . At nagsilapitan kami.
"Stable na ang Patient ngayon nasa 204 Room sya"
"Thank God !"Lahat kami nabuhayan ng Pag asa sa narinig namin . Kahit ako mismo nangiti ako . tsk lakas talaga magpakaba ng Mokong na to ! Dali dali kaming pumunta doon , Naginhawaan kami ng makita syang tulog na parang pagod na pagod tsk . Tatawagan ko si Mama para sabihin na gagabihin ako , pero kinapa ko ang bulsa ko . and wala ang Cellphone ko -____- tanga ka Jade naiwan mo sa pagmamadali kanina . Pati si Cindy iniwan ko . tsk hayyyy
Naguusap sila Migs at yung Mama ni Jake , Kasama yung nga kaibigan nya . At si Ervin ay nasa tabi ko , nakatayo at nagaantay sa kanila . sya nalang uutusan ko .
"Ervin , Sabihin mo kay Cindy sumunod sya dito ah ? Tawagan mo naman oh"pakiusap ko .
"Sure"sabi nya at saka lumayo sakin.
Tumingin naman ako sa kanya , He's sleeping peacefully and calm . malayong malayo sa mukha nya pag gising nya , Mukha syang anghel pag tulog , atsaka sige aaminin ko na gwapo nga ang Dagang to . Sana tulog nalang sya lagi ng ganitong mukha ang nakikita ko.Tinitigan ko sya ng maigi , Matangos na ilong , Mapulang labi at ---
"Are you my Son's Girlfriend ?"Nagulat ako sa nagsalita sa tabi ko , yung Mama nya nahuli akong nakatitig sa Anak nya >< nakakahiya
Napalunok naman ako sa tanong nya . Ako ?? Girlfriend ??
"P-po ?"ang tanging tugon ko , Tinignan ko sila Migs . Lahat sila nakatingin sakin .
"Again Iha, Are you My Son's Girlfriend ?"tanong nya ulit sakin.
"A-ahm"Umiling ako na mabilis"Hindi po"
"Then , You're friends with Him ?"sabi nya..
Umiling ulit ako , Hala nagiinterview sya. >< Napagkamalan pa kong Girlfriend.
"Hmm"Napatango tango sya"So , Why are you here?"
"A-ahh"napalinga ako sa paligid ko , nakatingin sila >< inikot ko mata ko para makaisip ng dahilan . Jade , Isip bilis!"Ahm , Sinama po nila ko"tinuro ko sila Migs , Napalingon sya sa kanila.
"Hmm"lumingon sya pabalik sakin, saka ngumiti"okay , If you say so"
Weird , Mejo scary sya ah ? Nakakatakot >
"Jade , Nasa Lobby na daw si Cindy"sabi ni Ervin . Woooh ! Ang tagal nya . bakit di nya ko naligtas sa interrogations kanina >< Cindy talaga oh ! Kahit kelan talaga .
"Kayo muna tumingin sa kanya ah ? I'll just get some clothes for Jake . I'll be back before Midnight ok ?"paalam nya samin
"Sure tita"sabi ni Migs
"Thank you"then , lumabas sya ng Room
Maya-maya biglang bumukas ang pintuan at niluwa nito si Cindy na Haggard ? Natataranta ? Nagmamadali ? Pawis na pawis ? May lakad ba to ? Bakit ganito itsura nito =____=
"Oh god ! How is he ?"tanong nya sakin
"He's Stable now . natutulog lang sya"si Migs na mismo ang sumagot sa tanong nya .
Inabot nya sakin ang Bag ko . Sh*t dali dali kong tinext si Mama na Pauwi na ko . Gabi na din kasi at di ako pwede magpagabi masyado.
Inayos ko muna ang sarili ko at ang itsura ko. Ganun din si Cindy . at noong ok na ko . Nagpaalam na din ako sa kanila.
"Bye Guys , Sorry but I have to go now . It's getting dark eh"paalam ko
"I'll drive you home"Prisinta ni Migs
Pinatigil ko sya"No , I'm okay . Just stay here"Ningitian ko sya , Tinignan ko sya
'Bye . Gotta go ! Get well soon Jake . I just visit you tomorrow morning , Maybe ? Be safe.'sabi ko sa kanya
***
Waaaaah ! I'm Tired :(( Sorry guys ganyan lang pagod si Author eh. Sorry for wrong grammar . Understand please ? Thanks .
©GirLirpa