§Entry 6§

400 17 2
                                    

Entry 6 - Partners in crime

[Jake's POV]

May magaganap mamaya. Excited na ko hahahaha. Nakikita ko na sya. Dahan dahan akong lumapit sa kanya.

"Bulaga !!!"

"Ayy !! Bundat ka !!"Nagulat talaga sya. Grabe naman magugulatin pala to.

"HAHAHAHAHA Nakakatawa ung mukha mo hahahahaha !!!"Sabi ko

"Shoo Shoo ! Umalis kana nga mamalasin nanaman ako ehh."Para syang bata. At umalis sya.

"Hey ! wait !"Sabay habol sa kanya.

Iritado syang humarap sakin na nakakunot ang noo. Hindi sya nagsalita pero halatang inaantay ang pagsasalita ko.

"Pumunta ka mamaya sa Garden ah ? Pag di ka pumunta may mangyayari sayong masama"Pananakot ko sa kanya.

"Eh kahit di ako pumunta doon. Lagi akong minamalas dahil sayo"Napakasungit talaga nito.

"Grabe naman ! nakakahurt ka ng Feelings"

"Eksaherada ! Hindi mo ko mauuto bleeh !"Hahaha parang bata.

"Dali na punta ka ah ? Please ? Bye una na ako ah ?"At tumakbo paalis sa kanya.

"Yo ! Jake ! Okay na !"Sabi ni Migs

"Okay Thanks Bro !"Haha , Masaya to sana pumunta sya.

***

[Dismissal]

[Jade's POV]

Paano ba to ? Pupunta ba ko o hindi? Ah ! Punta nalang ako. Eh ? hindi dapat , Mamaya malasin nanaman ako dahil sa kanya diba ? Pero , Malay mo wala syang gagawing masama diba ? Ayy !! Ewan.

Nasa gitna ng pagtatalo ang aking isip nang magtanong sakin si Cindy.

"Jade ! Uwian na. Bakit ayaw mo pang umalis ?"Tanong nya na may halong pagtataka.

"Ahhh. May gagawin pa ko eh mamaya pa ko uuwi. Oo tama. Hehe"

"Ah sige una na ko ah ? Ingat ka ! Bye"Saka umalis.

Tumango nalang ako sa kanya. So ano na ? Pupunta na ko nang makauwi na. Pag may ginawa syang di maganda aalis na ko. Oo tama , Ganun nga gagawin ko.

Kasalukuyan ko nang tinatahak ang papunta sa School Garden. Ilalabas ko na ung payong ko. Mamaya may gawin yun sakin. Mas maganda na ang ready.

"BOO!!!"

"AHHHHHHHHH!!!!!"Napasigaw ako ng malakas sa sobrang gulat ko.

*Crack *

Hala ano yun ? Hindi ko ginagalaw ang paa ko. Tinignan ko iyon , At laking gulat ko na may basag na paso.

Patay na basag yung paso. Nako lagot ako ! Sabi nang wag pumunta eh ! Tama hinala ko mamalasin nanaman ako !!! bakit pa kasi ako pumunta eh Argghhh !

Tinignan ko naman si Jake"Wala akong kasalanan ah ?"At painosenteng nagkibit balikat. Na animo'y walang alam sa nangyari.

Umalis ako sa tabi ng paso at naglakad palapit sa kanya"Kasalanan mo to ! Kung di mo ko ginulat , hindi sana ito nabasag diba ?"Sarkastikong saad ko.

"Bakit ? Kung sana di ka naging wild , Hindi sana yan nabasag diba ?"Bumuntong hininga lang sya.

"Aba ! Dahil sayo nabasag yan. Ikaw ang may kasalanan nito !"Namaywang nalang ako sa inis. Maaga akong tatanda nito eh"Gulat gulat pa kasi."

"Aba ! Ako ba nakabasag ? Hindi naman diba ? Ako ba yung nagulat at napaatras ? Hindi din diba?"

"Arrgghh ! Ikaw ang may kasalanan nito !"Panggigiit ko.

"Hindi kaya ! Ikaw !"

"No , Ikaw !"

"Ikaw !"

"Ikaw !"

"Ikaw ! "

"Hindi nga ! Ikaw nga sabi eh !"Ang kulit ng lahi ayaw patalo ! Tangina naman oh !

"Ik-"

"Ms. Saavedra ! Mr.Natividad ! Anong kaguluhan to ?! At--Teka bakit basag ang paso dito ? Kayo ang nakabasag nito no ? Principal's 9ffice NOW !"Ma'am.

Hay , Sabit nanaman ako nito. Dapat talaga di na ko lalapit sa kanya eh. Hays.

***

[Principal's Office]

"Kayo nanaman ?"Mrs.Principal

"Ehh. Ma'am namiss po kita hehe"

"Tss. Magpaliwanag kayo bakit basag ang paso ? "Mrs. Principal

"Tsk. Pwede ba kung dadakdakan mo lang kami aalis na ko"Nagulat ako sa sagot ni Jake. Walang Galang.

"I hate your attitude Mister ?"Mrs. Principal

"Thanks."Sagot nya. Jusmeeee

"As I was saying , Sino ang --"

"Aalis na kami tss"Sabay hila sakin palabas. Walang modo to !

"Bitawan mo ko ! Ang Rude mo sa Principal !"Sabi ko.

"Kami may ari nito. Kaya wala akong pake. Bye"Sabay umalis. Tignan mo to ! Iniwan pa ko ? Tss.

Umuwi na ko. Maaga aga din ako nakauwi sa bahay akala ko gagabihin ako. Naabutan ko si Mom na naghahain ng Meryenda.

"Hi Mom"bati ko sa kanya.

"Hello. Matagal ka atang nakauwi ?"Usisa nya sakin.

"Anu po , Ahh. May ginawa po ko sandali sa School. Opo sorry po natagalan po ko"Pagdadahilan ko. Yari ako pag nabuking.

"No, it's ok. Magpalit kana ng damit mo. Then , kumain kana ng meryenda ok ?"

Tumango ako. Then , Pagkapasok ko sa room ko. tumalon ako agad sa kama. Hay ang sakit ng katawan ko. Iiglip lang ako sandali lang tapos , baba na ko para makakain .

(-.-) Zzzzzzzzzzzzz

***

So ? How is it ? Is it Good or Bad ? *___* Thankiiee for Reading

©GirLirpa

[TTHS #1] He is a GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon