Kabanata 15
unfair
"You are so beautiful, Hera." Rayver complimented with a smile on his face. Natawa ako at kinaway ang aking kamay, dismissing him.
"Pang-ilang beses mo na iyan, Rayv? Baka sa susunod, mahal na kita ang sabihin mo ah!" Biro ko.
Napalabi at umiling habang nakangisi. "Why not? Kung ikaw lang rin naman ang mamahalin ko, bakit hindi? Sa katunayan nga, parang nagka-jackpot na ako 'e!" Natawa ako at pabirong sinabuyan siya ng buhangin. "Tumigil ka nga! Hindi ako madadala sa ganyan, Rayver!"
Nakapandekwatro siya habang ginamit ang kanyang mga kamay upang suportahan ang kanyang bigat. Hindi mawala ang ngisi niya at napatingin nalang sa dagat. Hindi ko mapigilang purihin siya sa aking isipan.
From his slightly permed black hair with bangs on his forehead, down to his expressive charming grey eyes, to his pointed nose, and to his heart-shaped lips that looks very soft and in a pinkish color.
He also has a good and attractive jawline that emphasized his features. He is also very tall like the guys we are with, with also a muscular body. Akala ko nga 18 na siya, nagulat ako nang sabihin ni Ate Isabelle na kaedad ko lang siya. He looks very mature in his age.
"Quit staring, Hera. Sandali na lang, iisipin ko nang may gusto ka sakin." Umirap ako sinuntok siya sa braso dahilan ng mahinang pagungol at hinimas ang kanyang braso. Muli ko siyang inirapan at sinabunutan siya.
"Ang arte mo!" Sumimangot siya.
"Ang sadista mo naman! Ang sakit sakit na kaya!" Natawa ako at napanguso. "Sorry!" I leaned in to him at ginulo ang kanyang buhok. May multo ng ngiti ang lumabas sa kanyang mga labi at napatingin sa akin. Nagtaas siya ng kilay. "Mas maganda ka sa malapitan, Hera." Uminit ang pisngi ko at lumayo.
"Stop it, Rayv. I like someone else..." nawala ang ngiti sa mga labi ko nang may naalala.
'Hindi kita gusto, Maureen. Pasensya na kung akala mong gusto kita. Ikaw ang kusang umasa, Maureen.'
Malalim akong bumuntong hininga at napailing. I gritted my teeth when the side of my eyes heated. "What's with the long face? Hindi ka ba niya gusto?" Ngumiti ako ng pilit at pasimpleng bumuntong hininga.
"Unfortunately, yes..." I breathed. Bumaba ang aking tingin sa aking mga daliring naglalaro sa mga buhangin. I pursed my lips. He scooted closer to me and softly patted my back.
"It's fine. Maybe it isn't the right time for the both of you, or you will find someone better in the future. Just don't dwell on it too much, life is too short for stressing these little things." Hindi ako umimik at natulala na lang sa kawalan.
He's right. Life is too short for stressing these little things when in fact, I'm still 15! Life has a lot of things to discover and surprise you. Maybe this is just a one of those infatuation and I'll find someone better in the future. Siguro hindi lang naman si Gabriel ang mamahalin ko diba?
BINABASA MO ANG
Maybe, Probably 1
RomanceHera Maureen Guevarra has always thought that life outside their huge black gate was vivacious. She always envied the other kids for having to spend their childhood well while she's... just with her dolls in their big mansion. God knows how often, s...