Kabanata 19

7 0 0
                                    


Kabanata 19

back again


"Uuwi ako bukas, hintayin mo ako ah?" Nakangusong tugon ni Rayv habang nakayuko upang matitigan ako. 


I chuckled. "Ano ka ba! Atleast spend a few days in Manila, I'm sure miss na miss ka na ng Mama mo." He pursed his lips and shook his head.


"No." He drawled. "Mom will surely understand, besides, uuwi na nga ako para sa birthday niya diba? One day is enough. May klase pa kaya tayo." Ngumuso ako at umiwas ng tingin. My gaze fell on the crowd of people entering a fast craft going to Cebu. 


"Sige na, sumakay ka na. Malapit nang umalis ang barko." Napatingin siya sa gawing iyon bago niya ako hinapit palapit sa kanya at pinulupot ang mga braso sa akin. He placed his chin on the crown of my head.


"I'll go now, we'll communicate okay? 'Wag mo akong masyadong mamiss at baka umuwi ako kahit wala pang isang oras." Inis kong sinapak ang kanyang dibdib dahilan ng pagtawa niya sabay hawi sa aking kamay. 


"Just go now, Rayv." Humiwalay na ako sa kanya at bahagya siyang tinulak palayo.


"No 'I will miss you' and goodbye kiss?" He pouted his lips as if asking his mother for a candy. 


I rolled my eyes. "As if naman kung isang taon kang mawawala! Stop with your shenanigans and just go to the damn boat, Rayver Monterde!" I exclaimed frustratedly nang may sumigaw na aalis na raw ang barko.

He chuckled and bent down just to peck my cheek and hugged me tightly. "Bye, I love you." He whispered in my ear. He smiled as he turn his back and approached Manong who was waiting for him for a few minutes already. 


"Bye..." I whispered to the wind as I watch him entering the boat. Hinarap pa niya ako at kumaway na may ngiti sa labi, ang maalon niyang buhok ay nililipad ng hangin, na nagpangiti sa akin.


"I love you too."



Ilang saglit pa akong nakatayo sa aking kinatatayuan habang pinapanood ang barko hanggang sa ito ay lumiit na sa aking paningin. Nang sa wakas ay natauhan ako, tumalikod na ako at naglakad palapit sa aming sasakyan na pinagmamaneho ni Kuya Robert. Tahimik lamang ako habang tinatahak namin ang daan pauwi.


Saying those words, it was something new to me. I never told those words anyone except my family before, and saying it for the first time to a man who's not even Gabriel. I mean, hindi naman ako ganito magugulat kung si Gabriel ang sinabihan ko ng mga katagang iyon. 


But Rayv... he unexpectedly came into my life on the chapter where I was so depressed of a guy who doesn't like me back.


It was a big blow to my soul. Because it means that I'm over him and I'm into somebody else now. I'm kind of relieved to be honest. I'm very very happy with Rayv. I'm contented with my life now with him. And I couldn't ask for anything more... for now.

Maybe, Probably 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon