Kabanata 10
my gabriel
The next day was strangely light for me. Maybe because the weight has been lifted off my chest last night after apologizing to Kuya. I was having my breakfast on our counter table in our kitchen because it makes me less lonelier than eating in our long dining table.
I grabbed the glass of water on my right and drunk on it when Kuya entered the kitchen. I followed him with my gaze while drinking before dropping it down gently.
Kuya took some bread and went towards the bread toaster on the left side of the kitchen before facing me. He raised a brow as he leaned on the counter table, his eyes were staring at nothing. Kumunot ang noo ko. I waved my hand in front of his face to catch his attention but he just merely blinked and nothing else.
I frowned. I snapped my finger in his face but then again, he just blinked like his reaction awhile ago. I tugged his uniform and called him.
"Kuya." I drawled.
Napabuntong hininga ako sa huli nang wala pa rin. Ano 'to? Anong ginawa niya kagabi na nagpatulala sa kanya? He suddenly smiled, still staring at the counter top. I scrunched my nose in disgust. Gosh, he looked so inlove in that state! Sino bang gumawa sa kanya nito—oh wait, I think I know.
I smirked devilishly when a thought suddenly crossed my mind.
"Kuya, si Irish nasa labas!" Namilog ang mga mata ko nang bigla siyang natauhan at halos matapilok dahil sa pagmamadaling lumabas na may malaking ngisi sa labi. Ngumiwi ako at napatawa dahil nauto ko na naman siya.
"Hera!" Galit na sigaw ni Kuya na mas lalong ikinahalakhak ko.
Wala sa sarili akong natatawa habang binabalikan ang nangyari kanina habang papunta sa school na dahil ng pagtataka ni Kuya Robert.
"Kanina ko pa pansin ang ngiti mong 'yan ah? Bakit? Kayo na ba ni Gabriel?" Nanunuksong tugon niya na ikinapula ng pisngi ko. Nilingon ko siya at sinamaan ng tingin. "Kuya Robert naman 'e!" Asik ko na ikinatawa niya.
Itinuon niya ang mata sa daan at nagmaneho ng maayos habang ako naman ay hindi magkaundagaga sa pag tingin sa kanya ng masama.
"Pero seryoso, kanina ka pa tumatawa ng mag-isa. Ano bang iniisip mo?" Aniya sabay sulyap sa akin saglit.
Ngumiti ako at tinigil ang pagtingin sa kanya ng masama habang inaalala ang nakakatawang nangyari kanina na sanhi ng pagkalate ko ngayon. Napapailing nalang ako nang isang oras akong pinagalitan ni Kuya at hindi pinakawalan dahil umasa daw siya. I rolled my eyes.
"Nothing, nakakatawa kasi si Kuya. Nakatulala kanina." I tsked and shook my head. "He's lovesick like hell for Irish..." I mumbled.
Nakarating ako ng eskuwelahan nang malapit nang matapos ang first subject namin. I sighed and pouted. My heart throbbed in nervousness as I clutched on my bag tightly. Marahas akong nagbuga ng hangin habang nakatitig sa pintuan ng aming silid, contemplating on whether it's a good idea to still come even when there's already less than thirty minutes before the class ends.
BINABASA MO ANG
Maybe, Probably 1
RomanceHera Maureen Guevarra has always thought that life outside their huge black gate was vivacious. She always envied the other kids for having to spend their childhood well while she's... just with her dolls in their big mansion. God knows how often, s...