Kabanata 27

1.4K 61 7
                                    

" Bella,"

My eyes was still sleepy.

" Bella..." Narinig kong muling tawag nito.

I can't even move, because my body was still weak. Gusto ko pang matulog.

" Bella!" Binuksan ko ang mga mata ko at halos maduling ako sa lapit ng mukha ni Ella sa akin.

Ngumiti ito at umupo ng maayos sa kama ko. Niyakap ko ang malambot kong unan at tinakpan ang mukha.

" Ano ba! Ang aga mo naman nanggigising e!" Naiinis kong saad at pumikit muli. Pinipilit na makatulog muli.

Narinig ko ang pagbuntong hininga nito.

" I need your help! Please!" Pakiusap nito.

Naramdaman ko ang paghiga nito sa likod ko. Napangiwi ako sa bigat nito at umusog upang mahulog siya sa kama ko.

" Ano ba Ella! Ang aga aga naman eh." Inis kong sambit at umupo sa kama sabay tingin ng masama sa kanya na nakahiga sa kama ko.

Nakahiga ito ngayon at ngumiti ng matamis sa akin.

" Nanood ka nanaman ng movie ano? Kaya puyat ka nanaman? Tsk. Isusumbong na talaga kita kay mama!" Nanlaki ang mga mata ko at mabilis na tinakpan ang bibig nito. " Baliw ka ba? Kapag narinig ka ni Perla ay lagot ako!"

Mariin nitong inalis ang kamay ko sa kanyang bibig at ngumuso.

" Ano ba kasi gusto mo?" Naiinis na tanong ko sa kanya at tuluyan ng tumayo sa kama ko.

" We have a ballet class at seven thirty, this morning." Wika nito na sumunod sa akin patungo sa banyo.

" So?"

" So, I want you to take over my place." Nagtaas ang kilay kong tumingin sa kanya. Hindi naman ito ang unang beses niyang nakiusap, nagtataka lang ako at napapadalas.

I glanced at my wall clock, and it's six am in the morning! My gosh. Alas dos ng madaling araw na ako nakatulog kagabi.

Umirap ako sa kanya. " Saan ka nanaman pupunta?"

" Pupunta ako sa library ng school, I want to read some books." Tamad ko siyang tinignan.

" You don't know the word internet no?" Nagbuntong hininga ito at napipilitang ngumiti.

" I am not satisfied with those info. I want a solid proof and those authors of the books was well-known on their track." Giit nito sa akin. " Please?"

Nagbuntong hininga ako at tumingin sa kanya.

" You woke me up because of that?" Magkasalubong na kilay na tanong ko. "Do I have any choice?"

Nagkibit balikat ito at ngumiti. " No! Of course. Walang bawian!" Mabilis akong niyakap nito. " Kukunin ko lang yung ballet shoes ko, all you need to do is to listen okay?" Anito na mabilis na tumakbo palabas ng kwarto ko.

We've been doing that for so long. Sometimes, she want to go to market and pretended as me. Kaya madalas, may bumabati sa akin na hindi ko kilala. Ngayon pala ay siya ang nakausap ng mga ito.
.

Hindi ako makagalaw sa hindi ko malamang dahilan. I can't even utter a single word, at nanghihina pa ako.

" The surgery was successful, based on her condition. She don't need to undergo emergency surgery. She was incredibly lucky, she was shot on her right back, and the bullet didn't damage her vital organs. All we need to do is wait until she's awake." Boses iyon ng hindi pamilyar na boses ng isang lalaki.

" That was a good news Doc!" Narinig kong masayang wika ni papa.

" Hanggang kailan po siya ganito?" Malungkot na wika ni Ella.

Crashed On YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon