Kabanata 9

1.1K 46 2
                                    

I'm preparing myself again para sa pagpunta sa talon. I don't have anymore bikinis, and I am wearing my Calvin Klein ternos, hindi ko naman din nauwi iyong ibinigay sa akin ni Rad noong pumasyal kami sa dagat.

" Aba aba, aalis ka nanaman?" Kunot noong tanong ni Katya sa akin pagpasok nito sa kwarto ko.

Itinaas ko ang kaliwang kilay ko at tinuloy ang paglalagay ng pulang tint sa labi ko.

" Magiisang linggo ka nang naliligo sa talon, at mukhang nawili ka Señorita?" Nakataas ang kilay na tanong nito.

Nagbuntong hininga ako at ibinaba ang lipstick na hawak ko.

" So what do you want me to do here?" Nakakaloko itong ngumiti sa akin kaya inikot ko ang paningin ko.

" Mukhang napapalapit na kayo ni Rad, Señorita Abella. Gusto ko lang ipaalala sayo na linggo nalang ang binibilang natin ay uuwi na dito si Señorito Esteban." Makahulugan niya akong tinignan kaya umiwas ako ng tingin.

Magsimula kasi noon, ay araw araw na ang pagpunta ko sa talon. Hindi ko maitatanggi ay madalas kapag nagbabad ako ay tinitignan ko lamang siya ng patago. I don't know, I am so comfortable and secured whenever he's around.

" I know Katya, you don't have to remind me. Kaya nga ako mas lalong naglalabas hindi ba? Knowing Mama, hihigpitan nanaman niya ako." Naiinis kong pahayag at kinuha ang maliit na bag sa kama ko.

Nagbuntong hininga ito. " Ano pa nga ba ang magagawa ko? Mag iingat kayo." Saad nito at niyakap ko siya bilang pasasalamat.

" Babalik ako bago ang alas tres." Saad ko bago lumabas ng kwarto.

I know Katya was being concern, but I can't stop myself I want him to be around. Sabik na sabik ako, mas umuusbong ang kasabikan sa dibdib ko na makita siya.

I'm still sleepy while walking down the stairs, Katya woke me up earlier than before. My body was still aching for a sleep.

" What is it all about?" Wala sa sariling tanong ko habang umuupo sa upuan.

I bit on my wheat bread and looked at Perla who was now walking towards me.

" Hinabilin ni Donya Angelita na gisingin ka ng maaga upang magtungo sa bayan. Natapos na daw ni Cindy ang gown na gagamitin mo para sa party." Tumango tango ako habang nginunguya ang pagkain.

" Kapag katapos mo ay kailangan mo nang magayos upang magtungo doon. Isusukat sa iyo kung may kailangan na adjustment." she added, while I am still out of my mind.

I stopped when I saw Rad patiently waiting for me to come out, my mouth parted and remembered that he was my personal driver.

" Oh mukhang gising kana?" Pabirong bulong sa akin ni Katya ng mapansin ang paghinto ko.

I bit my lower lip and rolled my eyes. I glanced at him when he opened the door and I lost of words when I smell his familiar perfume. Gzzz, it's so addicting. I pulled myself back and regain my conciousness. Masyado akong nawawala sa sarili kapag nakikita ko siya. Though, everyday naman kaming magkasama naninibago pa rin ako.

The ball gown was so elegant and beautiful, it was perfectly made for me. Sobrang linis ng pagkagawa nito, the designed was hand made that added more life on my gown.

Cindy excitedly clapped her hand. " This is one of my best masterpiece, Señorita."

I sweetly smiled on her. " I can see that."

" Mabuti nalang at maaga kang pumarito, your mom want to keep it private before the party." I smiled and nodded my head.

Paglabas ko ng fitting room ay may iilan na akong nakilala na pumapasok sa shop ni Cindy, marahil ay sinusukat na rin nila ang pinagawa nilang gown. Dumaan na rin kami kay Jena, at tapos na ang mask na susuotin ko at ipadadala nalang sa bahay.

Crashed On YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon