I woke him up at six in the morning, Chef Don was here for our breakfast. Rafaella already send me the list of his schedule for the whole day. Konti lang naman ang gagawin niya ngayon, at follow up for some investors na kakausapin niya.
" We need to be there at 7:30 am." Paalala ko sa kanya at inayos ang kulay maroon na necktie nito.
Mula noong nawala ito ay ngayon lamang siya muling tutungo sa company nila, mariing hinabilin ng Lolo niya kagabi na kailangan niyang pumasok ngayon.
I am wearing my pink coat and white tube underneath it with a pencil cut fitted skirt that matches my coat. I needed to be there as his assistant, ngayon na kasi ang alis ni Ella.
Kinakabahan tuloy ako.
" Can we go at eight?" Bulong nito sa akin at naramdaman ang kanang kamay nito na humaplos sa aking maliit na likuran.
Marahan kong hinaplos ang dibdib nito sa aking kamay at matamis na ngumiti sa kanya.
" No!" Agap ko at tumalikod upang kunin ang purse sa kanyang king size bed. " Your dad was already on your office, he was waiting for your arrival." Paalala ko at naglakad na patungo sa pintuan nito.
I guess, they were all waiting for him. It might be his major come back for almost half a year that he was gone. We rode on his white lamborghini, the company was just near his condo. Limang minuto lang ay nakarating na kami at maraming empleyado na sumalubong sa amin sa entrance.
Bumaba ito at may kumuhang susi nito bago nag-tungo sa pintuan ko.
" Good morning Mr. Montenegro." Bati ng mga ito noong nakababa na kami at nakapasok na ng tuluyan.
Lahat sila ay nakayuko sa pag-pasok nito. Sobrang taas ng building na ito at malawak, ang alam ko they owned one of the biggest plantation. They export crops internationally like cotton, coffee, tea, oils and many more that we can get in the plants. Their products were well known to be the best quality in Asia.
Sobra sobra ang atensiyon na ibinibigay kay Rad at sobrang laking respeto ng mga taong sumasalubong sa kanya. Ngayon ko mas lalong nakikita ang totoong mundong ginagalawan nito, he has so many obligations in life but he chooses to fix my problem first. Kaya sobra na ang nararamdaman kong hiya sa pamilya niya, I know they need them here.
Huminto ito at sumulyap sa akin na ikinagulat ko, nag-aalala ang mukha nito at hinawakan ang kaliwang kamay ko papasok ng building. Nag-init ang pisngi ko dahil sa kanyang ginawa dahil kasi doon ay napansin ako ng mga empleyado nito.
" So confirm? That his fiancée was Ms. Ella?" Kumunot ang noo ko sa bulungan ng dalawang empleyadong babae na hindi malayo sa amin.
" Tsk! Sabi na e, she was really lucky pero maganda naman kasi." Bulong ng isang kasama nito na mas lalong nag-pakunot ng noo ko.
I refrain myself from butting in, if this was a casual day mag-sasalita ako. Ngunit masyadong maraming nakatingin sa amin na empleyado ayoko nalang mag-salita at baka makakuha ng atensiyon ng iba.
Sinusukat ko ang bawat tingin ng mga tao, maaaring ganoon din ang iniisip ng iilan. Naramdaman ko ang pag-sikip ng dibdib ko, and they knew that I was Rafaella.
I bit my lower lip at yumuko.
Oh! Why did I forget, they were engage before. Hindi nila alam kung sino ang babae, pero ang alam nila ay ako si Ella. I sighed and shook my head, this was not the right time to think about it.
Pumasok kami sa isang meeting area kung saan maraming mga investors at shareholder na naka-paikot sa mahabang lamesa at may kanya-kanyang mic ang mga ito. Mukhang pinag-handaan ang araw na ito, maaga na kaming nakarating ngunit nahuli pa kami ng dating dahil mukhang kompleto na ang lahat.
BINABASA MO ANG
Crashed On You
عاطفيةFrisson Series II - Rad Love conquers all. ( Minors not allowed) 02-15-2021