Pinipilit kong maging positibo sa mga bawat araw na lumilipas, tinatawagan ko ang number niya ngunit mukhang pinatay niya ito. Dumaan ang isang araw at linggo. Ngunit kahit isang mensahe wala akong natanggap sa kanya.
Tulala ako habang nilalaro ang dessert sa aking harapan. Naging mas naging busy ako nitong nakaraang araw dahil sa pagpaplano sa aming nalalapit na kasal.
" Hija, what do you think?" Nabalik ako sa ulirat ng kausapin ako ni Mama ni Esteban habang nasa malaking meeting room nila kami at kinukuha ang opinyon namin para sa magiging set up ng kasal.
Kasama namin ang sikat ng stylist sa Europe, she was a close friend with the Hernandez.
Matipid itong ngumiti sa akin. " You're preoccupied Hija, did you sleep well?" Muling tanong nito.
She was like a Maria Clara and act as a fine lady, wala akong makitang kahit anong kapintasan sa Mama niya. I can't hate her.
" I'm sorry Donya Helena." Nahihiyang saad ko at sumulyap kay Esteban na nasa tabi ko na kunot na kunot ang noong nakatingin sa mga magazine na hawak nito.
" It's okay Hija." Matamis itong ngumiti sa akin na mas lalong lumitaw ang kagandahan nito. Sumisigaw ng karangyaan ang mga suot nitong jewelries.
Tumikhim ito at lumipat ang tingin kay Esteban na hindi man lang natinag sa ginawa ng Mama nito.
" Esteban..." malambing na tawag nito sa kanya. Ngunit inis nitong inilipat ang pahina ng magazine.
" Hijo!" Medyo malakas na tawag nito, napansin ko ang pagkagulat nito kaya bahagya itong natawa.
" Ma?" Gulat na tanong nito. Napailing si Donya Helena at namuo ang multo ng ngiti sa kanyang mga labi.
" You are both pre-occupied. Esteban, ihatid mo na si Abella she might be tired." Ngiti nito sa aming dalawa.
Hindi na rin ako tumanggi dahil masyado akong napagod ngayong araw kahit na buong araw lamang kaming naghahanap ng diseniyo. Sumakay ako sa Aston Martin nito na kulay pula. Gabi na at ramdam ko na ang pagod ng aking katawan. Sumulyap ako sa kanya na tahimik na nagmamaneho. Hinilot ko ang aking sentido.
" Where were you that night?" Kumabog ang dibdib ko at tumingin sa kanya na seryosong nakatingin sa daan.
" That night?" Gulong tanong ko at kumunot ang noo, halos kasama ko siya sa loob ng isang linggo pero ngayon niya lang ako kinausap.
Lagi nga siyang tulala at malalim ang iniisip nitong nakaraang araw.
" Noong debut ni Sandara, where were you?" Kunot noong tanong nito at mabilis na sumulyap sa akin bago muling tumingin sa kanyang harapan.
Kinabahan ako bigla at tumingin sa labas ng bintana, dahil busy ako at hindi mawala sa isipan ko si Rad nakalimutan ko ng tanungin si Thalia kung ano ang nangyare, kinabahan ako bigla baka hinanap nito ako noong gabing iyon.
" I was - at, at the dance floor..." Lumunok ako upang maibsan ang bara sa aking lalamunan bago siya sinulyapan na seryoso pa rin ang mga mata. " ...with my friends." Dugtong ko.
Napansin ko ang paghigpit ng hawak nito sa manubela at marahang tumango. Nakahinga ako ng maluwag at tumingin sa labas ng bintana. Mariin ang kapit ko sa aking purse at kunot noong nakatingin sa labas.
Gusto kong magmura sa sobrang kaba ko.
" I-Ikaw saan ka noon? I-I was looking at you.." napapaos na tanong ko.
Sumulyap ako sa kanya na hindi pa rin inaalis ang tingin sa daan. Nakita ko ang pagigting ng panga nito na nagpakunot ng noo ko. Something was bothering him.
BINABASA MO ANG
Crashed On You
RomanceFrisson Series II - Rad Love conquers all. ( Minors not allowed) 02-15-2021