29

41 2 0
                                    

REE

"Where are the boys?"

Kami pa lang na mga babae ang nandito sa Hestia's cabin. May mga nakatingin sa amin but we don't care. Ganoon kami kaganda. Joke!

Maganda ang gising namin. At the end of the game Lilith and Clea lost kaya sila ang nag-ayos ng hinigaan namin kanina. Soleil's so happy dahil nakatakas siya sa pag-aayos ng kama.

"Ready na ba yung fishbowl?" tanong ni Colette.

"Yeah. Nakalagay sa bedside table ko," Soleil answers.

"Good. Siguradong hindi sila makakaangal," she says.

Lilith lifts her head to talk to them. "No worries. May spell yung papel na iyon. Complaint proof," she softly laughs.

"Wow. Ang galing naman ng ability mo!" Puri ni Rosaleen.

"Thanks! But sometimes it's causes disaster," she shrugs at her.

"What did they do last night?" Brianna groans. "Wala tayong oras para magpetiks. Baka sa maling kamay na naman mapunta ang mga ninakaw na gamit," dagdag niya. She looks like she's about to murder anyone right now.

"Chill Anna," Clea calms her down.

I swallowed my food first. Lumingon ako sa grupo ng mga lalaking papalapit sa amin. I faked my anger when I saw Milo and the others, "Speaking of the devils."

Mukha silang puyat at kulang sa tulog. The others are massaging their temples ang groaning in pain. Napatigil sila nang makita ang itsura namin. Knitted brows, angry eyes, and dark auras surround the girls. Even our gentle expressions becomes hard. Ready to summon their inner bitches. They tried to smile at us kaso hindi umubra.

"Breakfast."

"Strategy meeting."

"Mag-aassign pa ng gagawin."

"...and training."

Sunod-sunod nilang sabi. Tulala at hindi agad sila nakagalaw sa pwesto. Parang tinubuan ng ugat ang mga paa nila.

"Make it quick." utos ni Erina, "move!"

Naging sundalo sila sa bilis ng pagkuha ng pagkain at pagbalik sa lamesa. Halos matawa naman ang ibang demigods sa amin. They look like puppies habang nakain at nagmamasid sa amin. Since we are done eating ay nagpahinga kami at hinihintay silang matapos.

Umalis saglit si Soleil at Brianna. Kukunin daw nila ang fishbowl sa kwarto. Narinig ko pa ang "mabagal" kay Desmond at buting hininga ni Mason. Tahimik naman na naguusap si Cyrus at Rosaleen. Lionel waits for Soleil.

"Nagaalaga kayo ng isda?" tanong ni Kaito, "Galing bang dagat iyan o pet shop?" dagdag niya.

"No. We're taking care of kids. A bunch of them," pambabara ni Clea.

Lunox sighs and looks at her, "I didn't mean to oversleep."

"Sino ka? Kilala ba kita?" she asks him shocked holding her chest.

Inabutan ko ng tubig si Milo. Pumangalumbaba ako sa lamesa. Inuusisa ang itsura niya, "Did you have fun last night?" tanong ko.

"You girls are acting wierd but yeah I did," he pinches my cheeks. Pulling me closer to him.

"Ang daming langgam. Ano ba iyan?" may pagkamot sa braso si Gareth.

"Galaw-galaw malapit na sayo eh!" Kaito said. "Erina kausapin mo naman ako..." nakanguso niyang dagdag.

She raises her eyebrow at him before she smirks. She mouthed "ulol" at him. Umirap pa ito bago kinausap ulit si Colette at Clea. Lilith, who holds her fork like a knife, just sits there poking her left over to bits habang nakatingin kay Alistair.

Nagulat sila sa pwersang ginawa ng fishbowl sa lamesa. Matibay naman ito kaya hindi nabasag. Saka bumalik sa upuan si Brianna at Soleil. The latter passed by Lionel without saying a word.

"My hand slipped... Sorry," Brianna said. Nakangiti ito pero hindi abot sa mga mata niya.

Naguguluhang tumingin si Lionel kay Soleil. "It's okay. What took you so long?" tanong niya.

"Ikaw what took you so long to wake up?" she shot back.

"May nagawa ba kaming kasalanan?" tanong nila.

"Wala."

"Nothing. Don't mind us!"

Sabay-sabay na sagot nila bukod sa amin ni Rosaleen. They ask kung mayroon na kami ngayon kaya mainit ang ulo nila. I'm grumpier than that kung mayroon ako.

"Go on pick a paper," turo ni Colette sa fishbowl, "Except for Desmond. You'll be sticking with me."

"Of course, I will." he said.

"Bilis! Ang bagal. May hangover pa ba kayo?" Erina asks.

"Wala, love. Sila mayroon," turo niya sa mga kasama. Sinamaan siya ng tingin ng mga ito. Lalo na ni Alistair, Lunox, Lionel at Mason. They all scream murder.

Pagkatapos magbunutan ay nabuo na ang grupong maghahanap sa gamit ng mga diyos.

Brianna has Cyrus and Alistair. Lilith will be joining Mason, Lionel and Kaito. Milo is the only boy with Soleil and Erina. Lunox will join us. And lastly, Gareth and Desmond will go with Clea and Colette. Walang nakapagreklamo tulad ng sinabi ni Lilith. They just groan and sigh with what they got. No verbal reactions or argument heard.

Napuno ng kantyawan ang lamesa namin dahil doon. Colette rolls her eyes at them. Sinabi pang "eh ano ngayon?" Oohhh's and ouch were heard in the cabin. Kaya nakuha namin ang atensyon ng ibang campers at mga Aurae.

"Boys..." Erina's mischievous smile appears. Tumingin muna siya sa dalawang katabi. "Fix plates and offer the left overs to the fire pit," she said.

Wala silang nagawa kung hindi ang sumunod at sumuko sa mga salita niya. They clean the plates and burn the left overs to the fire pit. Even Lunox submits to her command because of Clea.

"Papabuhat din ba kayo pabalik sa villa?" suyo ni Lionel.

"No," pinalapit sila ni Soleil, "Sit down."

"May alam na kami para mawala ang hangover niyo!" sabi ko sa kanila.

"What is it?" tanong ni Alistair.

"Physical activity or training," Brianna explains, "Also a test to practice our groups' effectiveness in the given mission. Bawal magsisihan at mag-away."

"Sure! Of course," Lunox said.

Lionel keeps staring at Soleil who keeps a straight face, "What are we playing then?"

"Masyado kang excited. Hindi mo pa nga naririnig ang mga mechanics gusto mo na gawin agad," Soleil sarcastically said, "Do you want to sleep again?"

"Can't we?" tanong ni Mason.

"No," automatic na sagot ni Clea. "Ang ganda ng sikat ng araw ngayon," muwestra niya ng nakangiti.

That smile's creepy! Kanina pa nila ginagawa iyon. I don't like where this thing goes.

"So, here are the rule..."

Sinimulan nagexplain ni Brianna, Clea at Colette. Madali lang naman: find the real treasure box. Some are a bluff with whip cream or have snakes and scorpions on them. Ang hahanapin namin ay ang replika ng Pandora's box na nakatago sa isa pang box. May clues naman ang ibang chest kaso limitado. The winning group takes the van while the rest walks the way out of the camp.

"Armors and weapons ready. Medyo magkakasakitan tayo."

Nalilitong nagtanong si Alistair, "What is this again?"

"Scavenger hunt."

Thieves Of OlympusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon