She's all alone in her room— the same room she had occupied when she was requested to do the ritual of the first bloom.
Napatingin siya sa pinto nang makarinig ng katok.
“Princess Quintana?” it was Adhara.
“I'm here. You can come in Adhara.” she said. Narining niya ang pagpihit nang siradura at kapagkuwan ay pumasok ito.
“Sabi ni Headmaster Greg kailangan mo munang magpahinga dahil mamaya ay magkakaroon ka'yo ng pagpupulong.” sabi nito sa kanya.
She heaved out a deep sigh and nodded. Parang gusto niyang wag na lamang um-attend sa pagpupulong na magaganap mamaya. Hindi niya alam kung ang gagawin mamaya.
Adhara didn't stayed much. Hinayaan muna siya nitong i-settle ang sarili pagkatapos siya nitong tulungan sa mga kaunting damit na nadala niya.
Humiga siya sa kama at ilang sandali pa ay nakatulog na siya sa pagod.
Nagising lang siya sa mahihinang katok mula sa kanyang pintuan. Pungas-pungas pa siyang bumangon saka dumiretso na sa cr. Alam niyang si Adhara lang naman iyong kumakatok at ginigising siya.
Nang matapos maglinis ng katawan at makapagbihis ay nadatnan niya si Adhara na naghihintay sa kanya.
“Handa na po ba ka'yo Prinsesa Quintana?” tanong nito sa kanya na tinanguan niya lamang.
Tinahak nila ang daan papunta sa conference hall. Halos bawat madaanan niya ay may nakikita siyang mga knights ng Acresia na alertong nagbabantay sa paligid.
It was worst outside the wall, maraming mga kabahayan ang nasunog dahil sa nangyaring labanan. Sa ngayon, tahimik na ang Acresia pero hindi pa rin sigurado kung lulusob bang muli ang mga magus at ogres o hindi na.
Pinagbuksan siya ng pinto ng kanyang mga knights na sumama sa kanya rito sa Acresia. She gave them a nod.
Then she went stiff when she take a step inside the room. All eyes are on her. Ang iba sa mga high ranks ay nagulat nang makita siya ng mga ito na wala ng suot na maskara.
Ang iba ay hindi makapaniwala na siya si Arthea. Ang inakala ng lahat na patay na ay siya palang mukha sa likod ng nagtatago sa maskara na prinsesa ng Elysium.
But the aces, they remained neutral. Syempre, alam na ng mga ito kung sino talaga siya.
“You may take you seat now Princess Quintana.” the Headmaster said. Iminuwestra nito ang bakanteng upuan na ipinagpasalamat niyang malayo sa mga aces.
Nagulat siya nang tumayo si Rainier at ito na mismo ang kumuha sa upuan niya. She cleared her throat then take the seat that Rainer offered her.
Nagsimula kaagad sila sa kanilang pagpupulong. Nakiusap ang mga ito na kung maari ay lagyan niya ng safety barrier ang Acresia upang kahit papaano ay mapigilan nila kung sakaling lulusob ang mga ito.
With the barrier, she will be able to sense danger. Walang pag-aalinlangan naman siyang tumango sa pakiusap ng mga ito.
“I was planning to do that. Hindi niyo na kailangan pang makiusap.” sabi niya sa mga ito.
Hindi niya maiwasang mailang sa mga humahanga at manghang tigin na ipinupukol sa kanya ng mga high ranks.
“Kung wala ng pag-uusapan pa ay aalis na ako.” sabi niya kapagkuwan.
“Ah, oo wala na. Maari ng tapusin ang pagpupulong.” sagot ni Headmaster.
Everyone rose from their seat. Mukha pa sanang lalapitan siya ng mga high ranks pero bahagya niyang iniling ang ulo. Signalling them to not do what they are planning.
Isa-isang nagsialisan ang lahat. Nahagip ng mga mata niya ang papalabas na bulto ni Kazumi. Bahagya siya tumakbo at iniwan ang iba pang aces na nagtatakang nakatingin sa kanya.
“Kazumi, wait!” sigaw niya rito.
Kazumi halted. Saka ito tumingin sa kanya. But the look sge is giving her made her sad. Kazumi's face is void with any emotions.
“Please..” sabi niya rito.
Nang hindi ito tuminag ay dahan-dahan siyang lumapit rito. Bigla niya itong niyakap na ikinagulat nito.
“I'm sorry for not telling you who exactly I am.” mahinang sabi niya rito.
Naramdaman niya ang mahinang tapik nito sa kanyang balikat. Binitiwan niya ito mula sa pagkakayap.
“I'm not mad at you Arthea— I mean Princess Quintana.” sabi nito.
“I told you that you can call me by my name.”
“I mean, yeah Quintana. Siguro disappointed lang ako pero hindi ako galit. Kasi naiintindihan ko yung ginawa ko. I was mad at them too you know.” Kazumi chuckled but she's teary-eyed.
Nasa hallway pa rin sila kaya naman hinila niya ito palabas at napadpad sila sa garden.
“I don't know kung ano pa ang sasabihin ko.” Kazumi said then laugh humorlessly.
“How's life?” tanong niya rito at nginitian ito. Naiintindihan naman niya kung bakit distant ito sa kanya.
“I feel awkward you know. Kilala kita na parang hindi. I mean, you're Arthea but at the same time you're Princess Quintana too!” sabi nito na itinaas pa ang mga kamay.
“You don't have to Kazumi. Ako pa rin 'to pero iba na nga lang..”
Natahimik sila pareho.
“I'm Quintana..” she said out of nowhere then extended her hand.
Nagtatakang tinitigan ni Kazumi ang kamay niya saka nagdadalawang isip iyong tinanggap.
“I'm Kazumi. Nice to meet you Quintana, your hair looks cool.” she blurted which earned her a chuckled. Nagtawanan silang dalawa.
“Oh, I'm so glad I'm back.” sagot niya.
“I'm glad you're back too, Thea. You're still a cold princess tho.” Kazumi joked then they hug each other.
Pagkatapos nilang mag-usap ay nagpaalam sila sa isa't-isa. Naglakad-lakad muna siya sa garden. She's safe here, her knights are watching her and keeping her safety is their first priority.
Umabot siya sa terrace at mula roon ay tinanaw ang kabuuan ang Acresia. Ang iba ay nagsisimula nang maglinis ng mga naiwang pinsala ng labanan.
She's glad that she have talked to Kazumi. Yun naman talaga ang plano niya. Kazumi is one of the few people that she treasure. Hindi biro ang ginawa nito para sa kanya noong mga panahong tinalikuran siya ng lahat.
Nang makita niya ang papalapit na aces kasama na si Rainier ay kaagad siyang tumalikod. Hindi pa siya handang harapin ang mga ito ngayon. Lalong-lalo na si Rainier.
“Quinn..” narinig niyamg sigaw ni Rainier kaya mas lalo pa niyang binilisan ang paglalakad.
Nahigit niya ang paghinga nang maramdaman niya ang kamay nito sa kanyang braso. Her first instinct is to break away from his hold so she did.
“What do you want Ace Leader?” she asked him without turning around.
“C-can we.. t-talk?” desperation laced in his voice along with nervousness.
“What's there to talk about?” she replied, goddess knows how much she's trying not to stutter.
“I-i..—”
“I'm busy. Kung may gusto kang sabihin, gawin mo nalang iyon sa susunod na pagpupulong.” putol niya sa sasabihin nito.
Akma na siyang maglalakad paalis nang bigla na lamang siya nitong niyakap.
“I miss you so much baby.”
***
I'm baaaaack, hello lovelies!
cyequeen
BINABASA MO ANG
Acresia Academy: The Six Aces (Editing)
FantasyI was a normal girl once. A happy-go-lucky girl who has no worries in life. Well, except of me being a member of a broken family. But then, huge wave of responsibility came at kahit kailan man ay hindi ito mababago ninoman. Mismo ako, o si kahit sin...