Tahimik na lumabas sa Meeting Room si Quintana. She's very much frustrated na hindi niya alam kung iiyak ba siya o magagalit sa kanyang sitwasyon.
Nagpatiuna siyang maglakad. Nahinto lamang siya nang hagipin ni Jiro ang braso niya. She looked at him emotionless.
“Let's talk about this please,” nagsusumamo ang mga mata ni Jiro.
“Did you knew about it, Jiro?” she asked him. Jiro shook his head, na kahit papaano ay nakatulong sa kanya ang sinabi nito upang makahinga ng kaunti.
She'd be mad at him kung malalaman niyang alam nito ang tungkol doon, the fact that his father is one of the council members who made the arrangement.
“I don't know Jiro. Bigyan mo muna ako ng oras para makapag-isip.” Quintana said. Her voice laced with frustrations.
“It's okay Quintana. I understand you. But I hope you try to make the engagement work for us. I like you, Quintana. I really do. Let's make this work.” ang sabi ni Jiro sa kanya habang nakatingin ng mariin sa kanyang mga mata. His eyes shows how much he mean those words.
Nagulat siya sa inamin nito. He wants to make their engagement work hindi dahil sa iyon ang gusto ng council kundi dahil gusto siya nito. Ganoon na ba talaga siya kamanhid na hindi niya naramdaman na gusto siya ng binata?
“Jiro..”
“No, you don't have to say anything. Quintana. Alam kong marami kang iniisip ngayon.” sabi nito.
Alam ni Quintana kung ano ang ibig sabihin ni Jiro. It was all about what happened the night of the First Bloom of Acresia. Pero iyon lang ang alam nito, he still doesn't know the reason why she revealed her face.
At kung siya ang masusunod, she'll let it stay that way. Everything's getting complicated. Kahit hindi man niya aminin sa sarili, she's still in love with Rainier and she wants things to be as it is before. Gusto niyang bumalik sa dati ang lahat and that includes her Ace friends and especially, Rainier.
“I'll do this whole engagement in the right way, Princess Quintana.” dagdag ng binata.
***
Unang namulatan ni Quintana pagkagising ang pumpon ng puting rosas na nakalagay sa kanyang bedside table. It's been five days since she and Jiro talked. Sa loob ng araw na iyon ay palagi siyang nakakatanggap ng puting rosas sa umaga.
When Jiro said that he'll do the engagement the right way, hindi niya inakalang ang ibig nitong sabihin ay susuyuin siya nito.
Jiro's been courting her for five days. He wants to make her fall in love with him before they get married. May parte sa kanya na humahanga sa determinasyon nito pero may malaking parte sa kanya na nag-guilty.
Pero alam niyang ano't-ano pa man, matutuloy ang kasal nila. Wala siyang ibang choice kundi ang hayaan ang binata sa nais nito. Quintana have to gibe Jiro a chance, at least.
Kinuha niya ang papel na nakaipit sa pumpon ng mga rosas at binasa iyon.
White roses I have for you
Elegant and beautiful just like you
May this make you smile as I doGood morning, Princess. Meet me in the garden. I have something for you :)
-Jiro
Kahit paano ay napangiti siya sa nabasa. Kaagad siyang bumangon at pumunta sa CR para maghanda.
She did her daily routines. After that, pumunta siya sa kanyang closet. Today's a good weather. Pinili niyang isuot ang sundress na nakita niya. It was a yellow one that contrasted her skin prettily.
BINABASA MO ANG
Acresia Academy: The Six Aces (Editing)
FantasyI was a normal girl once. A happy-go-lucky girl who has no worries in life. Well, except of me being a member of a broken family. But then, huge wave of responsibility came at kahit kailan man ay hindi ito mababago ninoman. Mismo ako, o si kahit sin...