CHAPTER 19

1.5K 33 7
                                    

"Hi, Princess. How's your day?" a beaming Jiro cuts Quintana's train of thoughts. She's been very busy attending her royal duties. Umaga pa lang ay nakatutok na ang kanyang buong atensyon sa mga naiwan niyang responsibilidad nang pumunta siya sa Acresia.

Marami-rami din ang mga iyon at heto nga't kahit dapit-hapon na'y hindi niya pa rin iyon natatapos.

"It's not very good." she groaned. Nahilot niya ang sintido at itinuro sa binata ang mga papeles.

Most of it consisted of the updates with the Elysium's people. Ang ilan naman ay mga profiles ng mga studyante ng academy.

"Considering the scowl on your face, I can say it's not." nakangiting sabi ni Jiro.

Umupo ito sa bakanteng upuan. Quintana raise her brow when she caught Jiro looking at her intently. Naaasiwa siya sa tingin nito pero pilit niya iyong huwag ipahalata. They've been officially engaged a week ago and she noticed that Jiro is very blatant in showing his affection to her.

"Stop staring at me Jiro." she intend to say it in a soft and pleasing way but it turns the opposite.

What's wrong with you Quintana? You just snapped at your bethrothed. She wants to slap her self right now. Tinapunan niya ng tingin ang binata at nakahinga siya ng maluwag nang makitang hindi ito na-offend sa ginawa niya.

She sighed heavily and tossed the paper she's holding. Isinandal niya ang ulo sa upuan at ipinikit ang mga mata.

"Hey," binuksan niya ang mga mata at tiningnan si Jiro. Binigyan siya nito ng ngiting bihira nitong ipakita sa iba. Isa pa iyon nakakadagdag ng guilt na nararamdaman niya. Jiro's very different when it comes to her. He treated her differently, in a good way that is.

Noon ay nasabi niyang maswerte ang babaeng mamahalin ni Jiro dahil sa katangian nito. He's a good man. That's why she's guilty 'cause she knows in her self that she didn't deserve Jiro's goodness.

Goddess knows how much she's trying to reciprocate his feelings for her. Pero kahit anong gawin niya ay hindi niya mapipilit ang puso niya.

Hindi niya naman basta nalang mababago ang feelings niya. She couldn't just command her heart to fall for Jiro.

"You look tired. Come on, take a break." marahang sabi ni Jiro sa kanya, urging her to leave her duties for a while.

"But-"

"No buts Princess. Kailangan mo munang magpahinga kahit saglit lang."

Saglit siyang nagdalawang-isip pero sa nakikita niya sa mukha ni Jiro alam niyang hindi niya ito maaawat sa gusto nito.

"Okay, fine." nakita niya ang relief sa mukha nito at ang malaki nitong ngiti.

"Pero saglit lang ha? Marami pa akong gagawain." dagdag niya.

"No worries, Princess. I just wanted to take you away with me for a moment." he said and then sent her a wink. Hindi niya mapigilang mapangiti rito.

Nagulat siya nang kunin nito ang kanyang kamay at marahan iyong pinisil. Nagtaas siya ng tingin at nagtagpo ang mga mata nila. Una siyang nagbawi ng tingin.

Jiro looked hurt when she did it but instantly masked his expression.

"Tara na." siya ang unang nagsalita, trying to enlighten the mood.

Dinala siya ni Jiro sa pasyalan na malapit lang sa kaharian. Napangiti siya nang huminto ang binata sa paborito niyang pasyalan. Machu Picchu, her favorite food tambayan. Bukod kasi sa masarap ang luto ay maganda at refreshing din ang ambiance ng lugar.

Nag-order lang sila ng medium size pizza at pagkatapos kumain ay kaagad din silang umuwi sa kaharian. But she would admit that she enjoyed Jiro's company.

Bago sila umuwi ay saglit itong nawala at nang makita niya ito'y may dala na itong bulaklak na ayon dito ay nakakawala ng bad vibes dahil maaalala daw niya ang binata kapag titingnan niya ang bulaklak.

"Bye Princess. I'll see you later." paalam nito. Nanlaki ang mga mata niya nang lumapit ito sa kanya at halikan nito ang noo niya.

Tiningnan ni Jiro ang mga mata niya. Marahan siya nitong tinanguan bago ito tumalikod at lumabas.

***
Acresia Academy

"Rainier, please. Stop doing this to yourself." mula sa pagkakayuko ay nagtaas ng mukha si Rainier at tiningnan ang may-ari ng tinig na iyon. Of course, it's Scarlett.

The girl's been pestering her for goddess know how long. Alam noyang mayroon siyang utang na loob rito kaya bukod sa magkapatid na Ace na sina Kazumi at Miyukki ay ito lang ang babaeng malayang nakakalapit sa kanya.

Sure, he sees her as a friend from the start who is concerned about him pero habang tumatagal ay nagiging clingy na ito na hindi niya mawari. Recently, nalaman niyang inaaway nito ang mga babaeng umaaligid at nakikipag-usap sa kanya.

And Sherlock, he has to distance himself from her or perhaps make her understand that she's only his friend.

"Rainier honeypoo, stop torturing yourself. I mean, it's clear naman na wala na siyang pake sa inyo 'diba? She's acting high and mighty. Akala mo kung sino. She's acting like a bitch." her high-pitched voice starts to irritate him. Napantig ang taenga niya sa tinawag nito kay Arthea.

He was about to say something when Kazumi stand up.

"Pwede ba Scarlett, kahit ngayon lang itikom mo 'yang bibig mo? Mabuti pa huwag ka ng umaligid samin tutal hindi ka naman kabilang sa amin diba?" Kazumi harshly said. Lumapit ito kay Scarlett at tiningnan ito ng masama.

"You're being irrational Kazumi. Alam kong alam mong wala siyang pake sa inyo. Kasi kung meron hindi niya kayo kakalimutan. I mean, come on! Just accept it and move on."

"Will you shut the fuck up Scarlett?" si Rio iyon na nagtaas ng boses. Salubong ang mga kilay nito habang nakatingin ng masama sa babae at halatang nagtitimpi lang ng galit.

"Just leave Scarlett." walang emosyong saad niya rito. Scarlett opened her mouth pero agad din nito iyong tinikom at naiiyak itong lumabas.

Nahilamos ni Rainier ang mga kamay sa mukha. He's frustrated....and mad. His mad at himself. He's been a jerk to his Quinn. A complete bastard. He badly wants to beat up himself for hurting Arthea Quinn.

Wala na siyang ginawa rito kundi ang saktan ang damdamin nito and damn, nasaktan niya ito noong ipagtanggol niya si Scarlett. He should've just shut up when Princess Quintana or Arthea discipline Scarlett. Because Arthea or not, wala siyang karapatang gawin iyon.

He fucked up again. Hindi niya mapigilang sisihin ang sarili. Kaya siguro hindi siya nito kinausap matapos nitong ipakita ang totoong pagkatao nito sa kanila dahil galit ito sa kanya. Alam niyang galit ito sa kanya at sa mga kasama niya dahil sa paraan ng pagtrati nito sa kanila. He can't blame her though.

But now that he knows that Arthea's alive. He swears to the goddess, he will not give up. Gagawin niya ang lahat mapatawad lang siya nito at mahalin ulit. He can't live another life without her by his side.

Arthea Quinn is his life. And he vows to whoever's listening to him right now that he'll make his Quinn come back to his life and once he did that he'll make sure she won't leave his side again.

***

Vote, share and comment my loves!

cyequeen ❤️

Acresia Academy: The Six Aces (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon