Chapter 27 : Pangitain

1.4K 47 0
                                    

Chapter 27 :TGQITLLP: Propesiya

Ashea's PoV

Water?napalingon ako sa nag salita. Nakita ko si Luhan na naupo sa tabi ko habang may hawak na bottle of water. Umupo ako mula sa pagkakahiga sa damo at kinuha ang inaalok niyang tubig.

Thanks.pagpapasalamat ko bago ito buksan at inumin.

Uhm...Ashea...

Bakit?

Wha if, ‘yong bestfriend ng isang babae nagkagusto sa kanya kahit na ‘yomg babaeng ‘yon ay may mahal ng iba, anong mangyayari? Tatanggapin ba ng babae ang pag-ibig ng besfriend niya?seryosong tanong nito habang nakatitig sa mga mata ko.

Nangunot naman ang aking noo.

Bakit mo naman natanong?

Wala lang, gusto ko lang.

Kung bestfriend niya ‘yong lalaki,may pag-asa naman. Kasi magkaibigan sila. Kilala na nila ang isa't isa,kita kong bahagya siyang napangiti, Pero kung ‘yong mahal ng babae ay mahal din siya,or good to say they love each other, walang laban  ‘yong bestfriend. Sa madaling salita, talo na.sa sunod na sinabi ko ay napabuntong hininga siya at tila nadismaya.

I know...” tanging sabi niya nalang at nahiga sa damo.

Eh kung ikaw ang papapiliin, ako o si Dark?tanong niyang muli na mas nagpakunot ng noo ko.

What do you mean?

“ ‘Kung’ lang naman haha!”

Kung ako ‘yong pa pipiliin sa inyong dalawa, mas pipiliin ko ‘yong tunay na laman ng puso ko.Pipiliin ko si Dark.nakangiting sagot ko.

“Ganoon ba? Haha sabi ko na nga ba, eh.

Pero syempre, pipiliin din kita.

T-talaga?

Pipiliin kita dahil mahal kita, dahil kaibigan kita. Mahal kita bilang kaibigan!” nakangiting sagot ko.

Mahal din kita....bilang kaibigan.mahinang sabi niya.

May problema ba siya? Ba’t parang nalulungkot siya sa mga sagot ko?

May problema ba?May mali ba sa mga sagot ko?takang tanong ko sa kanya ngunit umiling lang siya.

W-Wala. Sige, una muna ako.” paalam niya. Tumango nalang ako.

Napa higa ulit ako sa damo at tumingin sa l
Kalangitan.





Luhan's PoV

Agad akong dumeretso sa garden at naupo sa lilim ng puno.

Bakit ko pa ba kasi tinanong ‘yon?inis na tanong ko sa sarili.

Hindi ko mapigilang mapaluha.

Yeah...y-you loves me, but as a friend.

‘Mahal din kita,bilang kaibigan.’

Yan na ata ang pinaka masakit na salitang narinig ko.

Ang marinig ‘yann mula sa bibig mo.

Mahal kita, pero hindi bilang kaibigan.Mahal kita, Ashea.napasambunot ako sa sarili kong buhok.

THE LONG LOST PRINCESS (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon