Chapter 29: Pangamba

1.1K 41 1
                                    

Chapter 29:TGQITLLP: Pangamba

“W-What?” tila gulat na tanong ni Stacey dahilan upang matawa ako.

Tayo na at umalis. Baka iba na naiisip mo.” nakangising sagot ko kaya mas umarko lang ang mga kilay nito.

“You, damn!” inis na aniya at akmang lalgoasan na sana ako para umalis subalit agad ko siyang pinigilan by just holding her hand.

“Ito, seryoso na. Will you be my girlfriend?”

She looked at me emphatically bago hawiin ang kamay kong nakahawak sa kaniya.

“Aren’t you going to court me first?”

So,pwedeng manligaw?

A-ano?

“Sabi ko, pwede man—”

“What ever. I gotta go, bye!”

Look at her...tss!

Ashea's PoV

Tangina, Dark! WAAAH!sigaw lang ako nang sigaw habang takbo nang takbo pataas at pababa ng kama ko dahil pilit na inilalapit ni Dark sa akin ang kulay itim na tuta na kung saang lumalop ng mundo niya lang natagpuan.

Bwesit! Kailan pa ako natakot sa tuta, eh,ang cute nga!

Takot ka pala sa tuta?mapang-asar na tanong niya na siyang nagpakunot sa noo ko.

Ginagago mo ba ako, topak?

Hindi. Ang cute mo nga, eh. Para kang nasisiraan ng ulo.”

Bwesit ka! Ilalayo mo ‘yan o kayong dalawa ang susunugin ko?pagbabanta ko sabay nagpalabas ng apoy sa palad.

“Aish! Sabi ko nga, eh.sumusukong aniya at akmang ibaba na sana ang tuta pero...

PUTCHA DARK!mabilis akong napatalon at takbo sabay lapit kay dark at yumakap sa kanya.

Akala ko kasi ibaba niya na ‘yong pusa, pero putcha! Itinapon niya sa akin!

“HAHAHA ANG CUTE MO, ASH!tawang-tawang sabi niya. Mabilis naman akong kumawala sa pagkakayakap sa kanya at binigyan siya ng nakamamatay na tingin.

Ginagago mo ba talaga ako, huh? Hindi ka na nakatutuwa!” sigaw ko sabay irap at labas ng kwarto.

Letseng tuta iyan!

Oo, takaot ako sa tuta na itim, at wala kang pake ro’n!






Vince's PoV

Nandito ako ngayon sa library ng biglang dumating ang pinsan kong si Stacey kaya nangunot ang noo ko.

"Eh..bakit ka namumula...Cey?"tanong ko dito.Napahinto naman siya sa harap ko habang nanlalaki ang mata at mas lalo pang namula.

Is she okay?

"H-huh?h-hindi ah..hindi ako namumula."sagot niya sabay upo sa tabi ko at buklat ng libro.

"Eh..sure ka?"

"Oo...isa pa wag ka na ngang mag tanong.."medyo inis na utos niya.

Takas mental na ata to?

Hindi naman siya ganyan eh.

"Alis na ako."sabi ko sabay ayos sa libro at tayo.

"Saan ka naman pupunta?"

THE LONG LOST PRINCESS (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon