CHAPTER 11

879 67 2
                                    

Chapter: Innocent

HINDI inaasahan ni Agasé na makakaharap niya ngayon ang lalaking pinaghihinalaan niya na pumatay sa mga magulang niya at ang nagpadala sa mga lalaking iyon. Hindi niya alam ang mararamdaman niya. Sa katunayan, wala siyang maramdaman.

Nasa loob sila ngayon ng isang mamahaling restaurant. Nasa harap niya ang si Mr. Sy at humihithit ito sa pipa na nasa bibig.

Naalarma si Agasé nang biglang nag-vibrate ang kanyang cellphone. Nakita niya na may text message si Benilde sa kanya.

From: Benilde Baby
Agasé, tuloy ba tayo ngayon? Sa'n ka na?

Agad naman na nagtipa si Agasé at sinagot ang text message ni Benilde. May importante pala silang gagawin pero heto at sumisingit si Mr. Sy sa kanila.

To: Benilde Baby
I'm sorry, tuloy pa rin naman tayo. May importante lang akong tao na kakausapin. Wait for me, okay?

Mabilis naman na tumunog ang cellphone niya. May message na ulit si Benilde sa kanya.

From: Benilde Baby
Oh, okay. So, ma-adjust ang oras? That's okay. Take care.

To: Benilde Baby
I will. <3

Nakuha naman ang atensyon ni Agasè nang biglang tumikhim si Mr. Sy. Seryoso niyang binigyan ng tingin ang lalaki. Napahinga nang malalim si Agasé bago nagsalita.

"What do you from me, Mr. Sy?" seryosong tanong ni Agasé sa lalaki.

Tinanggal ni Mr. Sy ang pipa na nasa bibig. Pagkatapos ay sinenyasan nito ang waitress at may itinuro sa menu. Pagkatapos ay tumango naman ang waitress. Hinarap ni Mr. Sy si Agasé.

"You know what, kid. You really surpassed my expectation. I thought that the heir of the Favilion is weak but I am wrong . . ." natatawang sabi ng lalaki. Mabilis din na tumigil ang lalaki sa pagtawa. Hindi maintindihan ni Agasé kung ano ang pinupunto ng lalaki.

"Straight to the point, Mr. Sy. I have no time for trashy talk with you," Agasé said and smirked. Bahagyang nagulat si Mr. Sy sa lumabas na salita sa bibig ng binata.

"I know what you're doing. I am here to tell you that I am not your foe. Hindi ako ang nagpapatay sa magulang mo, Agasé," sambit ni Mr. Sy.

Napailing si Agasé at naningkit ang mata. "Why are you telling me this lie? Do you think I will believe to your words?" Umangat ang sulok ng labi ni Agasé.

Magsasalita na sana si Mr. Sy nang dumating ang in-order nito. Coffee and a milkshake and a blueberry cheesecake for both of them. Tumango lang si Mr. Sy sa waitress at nagpasalamat. Pagkatapos ay hinarap na siya muli ng lalaki at nagasalita.

"Alam ko naman na hindi ka maniniwala agad-agad, Agasé. But I want to assure you that the rivalry between my business and your family construction business has nothing to do to our relationship."

"Business is business, Mr. Sy. Alam ko ang galaw ng utak ng nga negosyante. So, don't fool me," giit ni Agasé. Nakipagtagisan siya ng titig kay Mr. Sy, at maging ang lalaki ay seryoso rin.

"But not to the extent that I'll kill someone for business . . ."

"Really? You expect me to buy that?" Umangat ang isang kilay ni Agasé. Umismid ito at napabuga nang malalim na hininga.

"Oh boy, maayos ang relasyon namin ng mga magulang mo. Plinano pa namin na i-merge ang kompanya niyo sa kompanya ko. Naging maganda ang pag-uusap namin. Kaya nga dumalo pa ako sa party kung saan ka ipinakilala ng magulang mo. Now, you tell me if I'm lying about my good relationship to your parents," mahabang pahayag ni Mr. Sy.

Before The Future [Wattys 2021 Winner]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon