CHAPTER 12

871 56 2
                                    

Chapter: Chase

NAKALABAS na ng hospital si Benilde at Agasé. Simula nang lumabas ang dalaga sa hospital ay todo ang pag-aalaga ni Agasé rito. Napakapasok naman si Benilde sa school, kaya nga lang ay hirap ang dalaga kaya todo ang pag-iingat ni Agasé rito.

Nasa loob ng classroom si Agasé at may klase sila sa Biology. Pero ang totoo ay lumilipad ang utak niya dahil si Benilde ang laman at ang inaasikaso niyang mga content para sa blog niya.

Tumunog ang bell na senyales na tapos na ang klase. Nagpaalam na ang teacher nila sa kanila. Nagsitayuan na rin ang mga kaklase ni Agasé at sinukbit ang bag nila sa kanilang balikat. Hanggang sa may kumatok na mga kapwa estudyante.

"Hi guys! Excuse lang sandali. Mayroon lang kaming brief announcement," wika ng isang babae. May suot ito na headband sa ulo.

Tatlo ang estudyante na nasa harapan nila Agasé ngayon, isang babae at dalawang lalaki. Iisa lang ang kulay ng damit, maroon. Nakasulat doon sa damit na SSG Officers. Sa kanang braso nila ay may puting tela. Naupo ang mga kaklase ni Agasé at nakinig sa anunsyo ng mga estudyante.

"Good day, El Malaya students. I am Lina, SSG Vice President. Magkakaroon po tayo ng acquiantance party, sa fourth year and third year. Ang theme ng party ay masquerade at sa suot ay dapat red, black, and white. Kailangan na sundin ang theme," pahayag ng babaeng nagngangalang Lina.

"Ako naman si Gino, ang SSG Treasurer. Magkakaroon ng bayad para sa gaganaping party na two thousand pesos, kasama na ro'n ang food."

Ngumiti ang SSG Vice President na si Lina at nagsalita ulit. "Magaganap ang party next week, saturday, around 5 p.m. to 12 midnight. Sa Lexus Hotel gaganapin ang party."

"May tanong pa kayo, guys?" tanong sa kanila ni Gino, ang treasurer.

Wala namang nagsalita sa klase nila Agasé. May binigay lang na papel sa kanila ang mga officers. Waiver iyon para sa party. Nang matapos na ipamigay iyon ay nagsalita ulit ang mga officer.

"Thank you so much for giving us time. If you have questions, you can ask and raise your concern in the SSG officers. Just go to the SSG room near the principal's office," Lina said and smiled.

Nang makaalis na ang mga officers ay agd tumayo si Agasé para puntahan si Benilde. Hindi pa tumatayo ang dalaga, mukhang masakit talaga ang tagiliran. Sinabihan na ito ni Agasé na huwag na muna pumasok pero matigas ang ulo ni Benilde at talagang nagpumilit ito pumasok.

Walang nakakaalam sa nangyari kay Benilde bukod sa kanilang dalawa. Sinabihan sila ni Chief Delfranco na ilihim iyon habang hindi pa nahuhuli ang may sala.

Lumapit si Agasé kay Benilde na nakaupo lang sa isang sulok at nakayuko. Lumuhod siya sa harap ni Benilde, ang isang tuhod niya ang nakadikit sa sahig. Sinilip niya ang mukha ng dalaga at kitang-kita niya ang pagngiwi nito sa sakit.

"You're not okay. Ihahatid na kita. Can you walk?" tanong ni Agasé sa dalaga.

Namumutla na ang mukha ni Benilde. Tumnago lang ito at pilit na tumayo. "Kaya ko naman, Agasé. Salamat sa pag-alalay sa akin."

"Do you want me to carry you?"

"Huh? 'Wag na! Nakakahiya naman yata iyon," namumulang sambit ni Benilde. Todo rin ang iling ng dalaga.

"Pero nahihirapan ka, Benilde. Ayoko na mahirapan ka."

"Kaya ko naman e. Alalayan mo na lang siguro ako kasi mahapdi pa rin talaga at malakas ang dugo," saad ni Benilde. Tumango naman si Agasé at inalalayan ang dalaga.

Nakahawak siya sa bewang ni Benilde, para hindi masanggi ang sugat ni Benilde. Sa taas na bahagi ng bewang ni Benilde ay nandoon ang sugat nito. Si Ulysses ay nakasandal sa pinto at nakangisi. Binigyan nito ng nanunudyong tingin si Agasé at Benilde.

Before The Future [Wattys 2021 Winner]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon