Chapter 20: Truth
NATULALA si Agasé matapos sabihin ni Maia ang bagay na iyon. Hindi niya alam kung ano at paanong nangyari na magpinsan sila ni Maia.Mariing napapikit si Maia. "A-Agasé, m-magpinsan tayo . . ."
Si Ulysses naman ay hindi rin alam kung ano ang sasabihin niya sa dalaga. Nagpapalit-palit ang tingin niya kay Agasé at Maia. Hinihintay niya kung sino ang susunod na magsasalita sa dalawa. Lumipas ang ilang minuto at walang nagsalita sa dalawa kaya sumingit na si Ulysses.
"Uy Maia, baka naagpa-prank ka lang ha!" natatawang sabi ni Ulysses at alanganing ngumiti.
Mabilis at sunod-sunod na napailing si Maia. "Wala naman akong mapapala kung ipa-prank ko kayo. T'saka kung gusto niyo, puwede kaming magpa-DNA test ni Agasé o kaya ni . . . papa," sambit ni Maia. Nakatutok ang mga mata ng dalaga sa pinsan nito.
Naguguluhan si Agasé sa nangyayari. Alam ni Agasé na sadyang mapaglaro ang tadhana, at ngayon ay isa siya sa napaglaruan nito. Noon ay pawang palaisipan kay Agasé kung bakit nga ba sila pinagtatagpo ni Maia. Pero ngayon, sa tingin ni Agasé ay alam niya na ang sagot.
Iminulat ni Agasé ang kanyang mga mata at huminga nang malalim. "You mean, ang ama mo ay si . . ."
Tumango si Maia. "Si Louis Favilion ang papa ko."
"Oh hell! That can't be. E wala namang jowa iyong uncle ni Agasé. Mukha ngang hater ng mga babae iyong uncle ni Agasé. Imposibleng anak ka no'n. What do you thing, Aga?" Tinaasan ni Ulysses ng kilay si Agasé. Pinagkrus ni Agasé ang mga braso at inilagay niya ang kanang kamay sa baba niya.
"Wala akong rason para magsinungaling," giit ni Maia.
"Wala akong maalala na naging kasintahan ni uncle. Kaya ang pagkakaroon niya ng anak ay parang imposible. Imposibleng may anak siya, ang alam ko talaga ay wala siyang anak . . ."
"M-Meron . . . ako," halos pabulong na sambit ni Maia.
"P-Paano?"
Mariing napapikit si Maia at naikuyom niya ang kamao. Hindi niya alam kung paano sisimulan ang kuwento niya kay Agasé. "A-Agasé, I-I'm a rape child."
Bumagsak ang balikat ni Agasé at Ulysses at sabay na umawang ang labi nila. Hindi alam ni Agasé kung ano ang mararamdaman niya. Kumirot ang puso niya nang marinig iyon kay Maia.
"I-I'm a rape child, Aga. Do you hear me?" Naghihisterya ang boses ni Maia at nagsimula na siya sa pag-iyak.
"You mean, ang uncle ko ay ginahasa si Sarah Natividad?" tanong ni Agasé. Malamlam ang mga mata niya habang nakatingin kay Maia.
Marahang tumango si Maia. "Mas matanda ako sa iyo ng ilang buwan. Matagal bago malaman ng mga magulang mo ang tungkol sa akin. Hindi ako sinusustentuhan ni papa, ang papa mo ang nagsusustento sa akin," panimulang kuwento ni Agasé.
"Hindi ba naikuwento sa 'yo ng papa mo ang tungkol kay Maia, Agasé?" tanong ni Ulysses kay Agasé. Nilingon niya ang kaibigan na seryosong-seryoso ang mukha.
Umiling si Agasé. "Kailanman ay hindi niya nabanggit sa akin."
Magsasalita na sana ulit si Maia nang may lumapit na waitress sa kanila at may mga inilapag na pagkain. Pero ang mata ni Maia ay nakatutok sa tubig. Natutuyo na kasi ang lalamunan niya.
Kinuha niya ang baso ng tubig at ininom. Pagkatapos ay marahan niyang ibinaba ang baso. "Noon, nagtatrabaho si mama sa mansion ng mga Favilion, buhay pa si Don Gregorio. Hanggang sa namatay ang matanda at si Uncle Gregory ang nagmana ng mansyon. Doon kayo tumira kasama si papa."
BINABASA MO ANG
Before The Future [Wattys 2021 Winner]
Mystery / ThrillerThe sixteen-year old heir of Favilion's legacy was known for being a great campus journalist and he created a blog called "Black Label" that exploits the government. He had an almost perfect life, not until his parents were killed, and he must find...