Chapter 19: Cousin
HINDI alam ni Maia kung nasaan na sila. Pero sigurado siya na nasa siyudad na sila. Dumaan na sila sa mall, malalaking building na sa tingin niya ay mga hotel, at mga building ng malalaking kompanya.
Nakahawak sa bewang niya si Neon habang nasa biyahe sila. Sumandal si Maia sa dibdib ni Neon nang makaramdam siya ng antok. Simula ng nagbuntis siya ay naging antukin siya. Isa pa, gabi na rin at napagod siya sa magdamag. Nakamasid lang si Neon sa dalaga. Hindi niya maiwasang makaramdam ng tuwa.
Bahagyang natuwa si Neon dahil lumalapit na sa kanya ang dalaga. Hindi na ito nanginginig sa mga hawak niya.
"Sleep tight, babe. Medyo malayo pa tayo," sabi ni Neon at hinimas ang buhok ni Maia. Tumango lang ang babae at humikab. Hindi mapigilan ni Neon na himasin ang umbok na tiyan ni Maia. "Lumalaki na ang baby natin. Excited na ako na lumabas siya."
Hindi sumagot si Maia. Humikab lang ito ulit at sumiksik sa dibdib ni Neon. Mariin nitong ipinikit ang mata. Hanggan sa dinalaw na talaga ang dalaga ng antok.
Isang mahinang tapik sa pisngi ang gumising kay Maia mula sa pagkakatulog. Nang imulat niya ang kanyang mga mata ay nakita niya ang nakangiting mukha ni Neon.
"Babe, nandito na tayo sa mansion namin," sambit ni Neon.
Hindi nagsalita si Maia, hinayaan niya lang na akayin at alalayan siya ni Neon palabas ng sasakyan. Bumungad sa kanya ang isang napakalaking bahay. Nalulula siya sa laki no'n.
"Pasok na tayo, babe." Hinawakan ni Neon ang kamay ni Maia. Wala namang nagawa si Maia kundi ang sumunod sa binata.
"Welcome home, hijo!" bati ng isang ginang kay Neon, ito ang mama niya.
Napatingin si Maia sa ginang. May suot itong mga alahas na kumikinang at napakaganda ng dress nitong suot. Halatang mayaman na mayaman ang ginang.
"Thanks mom. Nandiyan na ba si dad at kuya Lenon?" tanong ni Neon sa ina nito.
"Yes. Kanina pa sana kami magdi-dinner kaso hinintay namin kayo," sabi ng ginang. Maya-maya ay tumingin ito kay Maia. "Ito na ba si Maia?"
"Yes," sagot ni Neon.
"Buntis pala ang girlfriend mo, 'nak."
"Ma, asawa ko na po si Maia. Three months na, magfo-four months na ang tiyan ni Maia, mom."
Napatango-tango ang babae at ngumiti kay Maia. "Welcome to the family, hija."
Hindi alam ni Maia ang sasabihin. Wala naman siyang balak na makilala ang magulang ni Neon. Galit pa siya sa binta, hindi niya ipagkakaila iyon. Pero nakaramdam siya ng hiya dahil magiliw ang pagtanggap ni Mrs. Leviste sa kanya. Wala itong kaalam-alam sa magulong set-up nila ni Neon.
"S-Salamat po, ma'am," nahihiyang sabi ni Maia. Naramdaman niya ang pag-init ng pisngi niya.
"Mama na ang itawag mo sa akin hija. Asawa ka na ng bunso ko."
"S-Sige po . . . m-mama," sambit ni Maia.
Napangiti naman ang ginang at tiningnan ang dalawa. "O ano pang hinihintay niyo? Pumasok na kayo para makapag-dinner na tayo."
Tumango si Neon. Inalalayan niya si Maia papasok ng mansion nila. Sa dining area nila ay nakahain ang maraming pagkain sa mahabang lamesa nila na gawa sa salamin at pilak. Sa kabisera ng lamesa ay nakita ni Neon na nakaupo ang ama ni Neon na si Senator Leviste. Sa kaliwang tabi nito ay isang lalaki na mas matanda kay Neon na mga tatlong taon.
Mas matured ang hitsura ng lalaking nasa kaliwang tabi ng ama ni Neon. Kamukhang-kamukha ito ni Senator Leviste, young version.
"Dad, Kuya, good evening . . ." bati ni Neon sa dalawa.
BINABASA MO ANG
Before The Future [Wattys 2021 Winner]
Mystery / ThrillerThe sixteen-year old heir of Favilion's legacy was known for being a great campus journalist and he created a blog called "Black Label" that exploits the government. He had an almost perfect life, not until his parents were killed, and he must find...