xx.24-Officially Yours [PriStine chapter]

146 10 0
                                    

KRISTINE's POV

"Err? Bat ba tayo nagaayos? Like seriously? Kakain lang tayo."

Lahat sila nagaayos, make up, beautiful dress and everything. Theresa looked at me.

"Bakit? Bawal ba kumain ng nakagamtong attire? Duh. Formal and Elegance!"

Napailing na lang ako. Tss dinner? Nakakulot? Naka White Cocktail dress? Naka Make-up and High heels? Edi wow.

7:40 pm and we're here at Bakasyunan teka? Beach resort? Akala ko ba chibugan na? Edi sana dun ma lang kami sa resort namin kumain.

"Seriously guys? Kakain tayo sa kabilang resort? Ano problema niyo?"

"Eh kung tumahimik ka na lang kaya? Daldal neto!"

Kinamot ni Frances yung ulo niya. May kuto ba siya?

"Guys, wait lang. I'll fetch the boys sa kanto okay?" Umalis ma si Yhannie eh pwede naman pumasok yung mga boys kasi po papasok to means nasa labas pa yung kanto.

"Oh my god. Wala na akong load, papaload muna ako dun sa kanto. Okay? Bye." Lumabas na rin si Theresa

Eh? Sa pagkakaalam ko wala siyang cellphone? Ah baka naman meron na.

"Girl, you should go first. I need to call my mom and talk to her. You know business matter." Sabi ni Frances at biglang tumunog ang phone niya "Oops. Go first i'll follow you i'll just answer this. Hello mom?" Lumabas na siya ng kotse.

Lumabas na rin ako at pumasok na sa resort. Nakakahiya lasi lahat nakatingin sa akin.

"Ms. Kristine Menchavez?" Sabi ng isang crew

"Ah yeah."

Inabit niya ang lamay ko at niyaya ako sa pool area. May nakalagay na table sa gitna ng pool and may tatapakan ka para makapunta sa gitna. Inalalayan ako ng crew. Medyo nanginginig ako dahil feeling ko eh maguhulog ako sa pool.

"Enjoy your night ma'am."

Eh? Iniwan ako ng crew. Grabe asan na silaaaa? Waaah! Ano to? Magdidinner ako magisa dito? Tae naman.

"Look at me now i'm falling, can't even talk still stuttering."

May kumakanta. May lalaking nakatayo at may hawak na gitara. Sa gitna ng heart shaped rose petals.

"All i wanna be i all i ever wanna be yeah yeah is somebody to you. Everybody wants to be a billionare but everytime i look at you i just don't care."

Now he's walking. Oh? Kasama nga pala siya sa dinner. Why did i even forgot.

"Nice song." I said

He smiled. Then umalis ulit siya! Hayop na Prince. Then nung mawala siya the power was now gone. Ugh great? Then nagopen ang mga christmas lights sa mga puno. Wait? It's so romantic here

"Hello? Ano ba meron?"

Lumabas ulit siya, may bitbit na rosas at isang teddy bear. Manhid ba ako kaninanor sadyang ngayon ko lang naramdaman to? Shit.

"Bakit ba ang ingay ingay mo na?" He chuckled

"Ang akward." I said

He smiled. He grabbed my hand, now we're dancing.

Minsan oo minsan hindi
Minsan tama minsan mali
Umaabanta unaatras
Kilos mong namimintas

Great. Now the background music makes me feel nervous ewan ko kung bakit?

Kung tunay nga ang pagibig mo
Kaya mo bang isigaw?
Iparating sa mundo

Nakatitig lang siya sa mata ko tapos ako? Parang kuto di ako mapakali ang akward promise.

Tumingin saking mata
Magtapat ng nadarama
Di gusto ika'y mawala dahil handa akong ibigin ka
At kung maging tayo
Sayo lang ang puso ko

Tinignan ko siya. Gusto ko sabihin kung gano ko siya kamahal. Kaso nahihiya ako. Bakit nga ba ako nahihiya? Teka. Bakit ba to naging dinner for two lang?

Kailang ba kitang iwasan
Sa tuwing lalapit may paalam
Ibang anyo sa karamihan
Iba rin pag tayo, iba rin pag tayo lang ang...

Kalagitnaan na ng kanta. Di pa rin siya umiimik. Gusto ko magsalita pero walang lumalabas, siguro kasi nauna na yung hiya? O baka kasi galit ako sakanya?

Tumingin saking mata
Napatingin ako ng sabayan niya ang kanta

Magtapat ng nadarama. Di gusto ika'y mawala dahil handa akong ibigin ka.

Mahal kita Prince. Pero hindi ata tama to?

At kung maging tayo sayo lang ang puso ko.

Binitawan ko ang kamay niya.

"Prince, i'm sorry. But i guess hindi to tama."

Aalis na sana ako. Kaso tumulo yung luha ko, sabay ng paghawak niya sa kamay ko.

"If you insist me to let you go. I will. But if you'll hold my hand tighter i might hug you and keep you forever."

Nagtitigan lang kami. Madali lang naman e, kapag hinila ko na ang kamay ko tapos na to. Paunti unti kong hinihila ang kamay ko, to the point na he's only holding my ring finger.

Lumuhod siya nagulat ako. Then he grab something from his pocket.

"Kristine, simula panlang mahal na kita. If you'll losen your ring finger, then i guess you should not wear this anymore."

He opened the box and i saw it. Nung nasa 4th year highschool kami noon, we went to the mall and hinila ko siya sa jewelry shop then i said magiipon ako just to buy that ring, which costs 1.4 million.

Then may biglang nagflash sa isang malaking screen. Nandun ang pictures ko, stolen, tulog, and ofcourse ang selfies ko sa phone niya.

"Inipon ko yan from the day we met. I can't tell you how much i love you because of my twin. But now i'm pretty sure that all of my efforts this past few years are worth it."

Umiiyak na ako, yung messages per photos. Damang dama ko. Then nagflash ang photo ko nung nagpaka babae ako.

"That was taken nung naglalakad ka sa hallway. Sabi ko is that my girl? I'm your #1 stalker i mean admirer."

Then my picture i guess 3rd year kami.

"That was your picture nung inoopen mo yung locker mo kasi inaabangan mo yung new letter from Mr. Prince charming as i said awhile ago i'm your #1 admirer. Lagi ako naghuhulog ng sulat sayo, kasi hanggang dun pa lang yung magagawa ko."

Then for the last photo, yung selfie namin together first ever selfie i think 4th year highschool.

"Pa chixx kasi ako e. First ever photo natin together. Do you know na pinaframe ko yan? Special kasi sakin e."

Teka? Kanina pa siya nakaluhod di ba siya nangangawit?

"Kristine? Will you take this ring and be my girl until you become my wife?"

Naiyak ako. Mahal niya ako? Ang manhid ko naman pala para hindi maramdaman yon.

"Prince, i will. I will take it and be your Princess."

Sinuot niya yung ring and biglang niya akong niyakap. Naramdaman kong basa ang balikat ko and i can hear him yung mga hikbi niya.

"I love you Kristine. I'm sorry for what i've done."

"I love you Prince, please stay with me forever."

He look at me and smiled.

"I will."

Then he kissed me, it was a sweet passionate kiss. Before i thought he doesn't even like me. But now i'm kissing him just like i always wanted.

✖️✖️✖️✖️✖️✖️✖️✖️✖️✖️✖️✖️

What do you think? Haha. It's been 3 months pala since i created this story?:) Thank you for supporting. Saranghaeee 💕

-milleimnida

My Badboy PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon