CLYDE's POV
Bukas na, bukas na yung pinaka importanteng araw. Lahat kami busy, everyone is preparing, nakausap na namin lahat. We're almost done about everything when Hell came. He was different today, he's not noisy, well he's not talking actually, he's not teasing us, he's not playing, not the typical Hell.
"Pare, may problema ka?" I heard Jin, tinapik niya ang balikat ni Hell, but Hell didn't answer. Tinapik muli ni Jin si Hell upang tanungin si Hell pero nagulat kami ng sumigaw siya.
"WALA NGA SABI EH!" Yung mukha ni Jin nagseryoso, as if he's reading Hell's mind. Jin is a jolly kid, but also a serious man. Walang umiimik, everyone is just looking at them.
"Ano bang problema mo ha? Pasalamat ka nagtatanong pa ako." Jin said with a cool voice.
"Bakit ba kasi paulit ulit? Wala okay! Wala akong problema." Hell shouted.
"Fine, tangina." Jin cussed, nagwalk out na rin siya at sinundan siya nila Shad. I decided to walk towards him so i could ask about his problem.
"Hell, let's talk." I said, nilingon niya ako ng may seryosong mukha. Hindi ko alam kung ano ba tong mararamdaman ko pero kinakabahan ako. Kinakabahan ako dahil pakiramdam ko may masamang mangyayari. Nagpunta kami sa rooftop sinceay rooftop ang bahay namin. Mahangin at matatanaw mo ang ibang bahay, ramdam ko ang seryosong mata na nakatingin sa akin.
"Anong problema?" Paninimula ko. Isang malamig na hangin ang sumampal sa mukha ko, hindi pa rin siya umiimik. Nanatili lang kaming nakatayo at matapos ang ilang minuto, nagsalita siya.
"Gusto ko lang, gusto ko lang humingi ng tawad. Im sorry Clyde." He said
Nagsalubong ang dalawa kong kilay at tumingin sakanya. Hell was looking at the sky, as if he's tears was about to flow.
"Pare don't tell me you like me, may iba akong papakasalan at pare hindi tayo talo." I said then laugh, but then napataigil ako ng hindi siya tumawa. He's not Hell, dati pag sinasabi ko iyan, tatawa siya at sasabihing "Tangina mong gago ka, mas mukha kang bakla satin." Pero ngayon, nagbuntong hininga lamang siya at tumalikod upang umalis.
"Im sorry Clyde for the second time, by the way good luck for your proposal." He said then umalis na.
Bumaba ako na naguguluhan, naabutan kong tulog sila Shad at sinabi ni manang na umalis na raw si Hell. Inayos ko na ang ibang kalat, at napatingin ng tumunog ang cellphone ko. Napangiti ako at agad na sinagot iyon.
(Hoy! Isang linggo mo na ako hindi nakikita, di mo ba ako namimiss?") Yes, it's been a week since di ko nakita si Yhannie, kasi im doing this, im preparing.
"Hay, i miss you ofcourse, hahaha namiss mo na ako? Don't worry we'll see each other tomorrow. Anong ginagawa mo?" I asked. Umupo muna ako sa couch.
(Nothing, naglalaro lang sa phone, hindi pa lumalabas si Theresa sa kwarto niya since last night eh. May problema ba sila ni Hell?)
Naalala ko yung usapan namin ni Hell, kaya ba siya nagsosorry dahil may nagawa siya kay Theresa? Pero bakit sa akin?
"I don't know, maybe may nangyare lang sakanila. Maayos din nila yan, siguro misunderstanding lang." I said para di na siya magalala.
(Sana nga, by the way maliligo muna ako okay? 3 pm na pala di ko namalayan. Hahahahaha text you later.)
"Sige napaka dugyot mo talaga hahaha. I love you." I said then hang up.
Nagligpit na ako ng ibang kalat saka tumabi kela Shad, at nagpahinga. Ilang araw na rin naman akong puyat.
HELL's POV
Nang matapos ang usapan namin ni Clyde, umuwi na rin ako. Nakarating ako ng 2:30 sa bahay, dumiretso ako kay Mellvin dahil di ko pa siya nakakausap about last night.
"MELLVIN OPEN THIS FUCKING DOOR." I shouted habang kinakalabog ang pinto niya, ng buksan niya iyon ay agad ko siyang sinugod ag kwinelyuhan. "Pano nalaman ni Theresa? Pano?" I said.
Hinawakan niya muna ang kamay ko at marahas niyang inalis ito sa kanyang kwelyo. He's looking at me with his cold eyes.
"I saw her crying while sitting on the bench. So i decided to invite her for tea. Di ko namalayan na yung engagement paper ay nasa kusina dahil nalapag ko iyon and with that she asked me a few questions, hindi ko rin naman inakala na kukunin niya ang lahat ng iyon. So may itatanong ka pa ba?" Galit na galit ko siyang sinuntok sa mukha.
"PUTANGINA MO! ANO BANG PROBLEMA MO HA?" I said
"Brother, you're all miserable and that's what I want. And i swear that all of you, all of you will be miserable." He said.
"Tell me everything i can, basta wag mo lang akong guluhin. Pati si Theresa." I said, lahat gagawin ko para kay Theresa. Dahil putangina. Napatunayan ko na siya...na siya ang mahal ko at hindi si Eliza.
Napaka selfish kong tao. Kamiclang ang iniisip ko, pano sila Clyde at Yhannie? Sila lang ba ang dapat magdusa?
"Help Eliza tomorrow." And with that statement, I easily agreed. Fuck!
ELIZA's POV
I was looking at our photos, my tears are pouring down to my cheeks as I reminisce, we are so happy back then. We are everything, pero hindi ko alam kung anong nangyari. What happened to us?
Narinig ko ang pagbukas ng pinto. And to my surprise it was Mell, and beside him was Hell. Lumapit sila sa akin at ngumiti si Mell.
"You two should talk, Hell will help you tomorrow." He said.
Umalis na siya at sinara ang pintuan. Napakatahimik ng lugar, walang nagsasalita, nalaman ko ng si Yhannie at Clyde na ulit. And i knew that tomorrow, Clyde will propose to her. Naiiyak nanaman ako. Did clyde forgot me?
"Tell me what you want." Hell said coldly.
"Bring me to Clyde, i want to see him tomorrow, before the proposal." I simply said.
Tinignan niya ako ng seryoso. Bakas sa mukha niya ang galit, sa akin.
"Sure, pero wala na akong pakealam kung masasaktan ka, all i need to do is bring you there." Tumalikod na siya matapos kmniyang sabihin iyon. Napabuntong hininga na lang ako.
Kinakabahan ako sa mangyayari, matutuwa ba si Clyde pag nakita ako? O hindi?
Ako ba ang pipiliin niya, o si Yhannie?
Ipagtatabuyan ba niya ako? O hindi.
Maraming gumugulo sa isip ko, pero isa lang ang sagot na naiisip ko. Yun ay....yayakapin niya ako pag nakita niya muli ako.
CLYDE's POV
6am, bumangon na ako at tinawagan ang lahat. Pumasok ako ng bandang alas siyete at lahat ay nakahanda na, one more hour before evrything will start, i recieved a message and it was from Hell.
From: Hell
Im sorry Clyde, hindi ko ginusto at hindi ko gugustuhin ang lahat, sana patawarin mo ako. Goodluck. Sana piliin mo ang nararapat.Napakunot ang noo ko, Hell was weird. I ignore his message at naghanda na. Everything was settled hanggang sa dumating na siya.
BINABASA MO ANG
My Badboy Prince
Teen FictionOnce upon a 3 years ago, i left someone. But now i want him back. I used to have him but now idin't know was there any chance to be his girl? Or just another stranger. Would he still be my badboy prince or my badboy stranger?