Rain's pov
Naihatid ng ligtas ni Blu si Andi, sa ngayon ay nakikita ko ang lungkot sa mga mata ni Andi. Gusto ko siyang lapitan ngunit baka di pa panahon, pero susubukan ko dahil ayokong nakikita ko siyang nasasaktan.
" Ands, gusto mo magkwento? Makikinig ako. " Rain
Tinignan siya ni Andi ng maigi sa mata at nababasa kong sobra sobrang sakit ang nararamdaman niya, mas doble o triple ang sakit na nararamdaman niya ngayon kaysa noong sinaktan siya ni Jonas. Kaya naman mas lumapit ako sa kanya at niyakap ko siya, naramdaman kong umiiyak siya ng tahimik kaya hinimas ko ang likod niya para kahit papaano mabawasan ang hirap at sakit na nararamdaman niya. Matapos ang ilang minutong pag-iyak ni Andi ay humiwalay na siya at hinarap ako.
" Salamat Rain." Andi
" Wala yun. Alam mo naman na nandito lang ako palagi para sayo. " Rain
Ngumiti siya ng di mo kakikitaan ng kasiyahan sa mga mata niya kundi puro sakit. Tumabi ako sa kanya para makausap siya ng masinsinan.
" Ands, ano na ngayon ang plano mo? " Rain
Bumuntong hininga si Andi bago nagsalita.
" Di ko alam Rain, sa totoo lang. Magulo pa lahat sa isip ko. Di ko pa madidisisyunan to dahil masyadong complicated ang situation, kailangan kong pag-isipan muna ang lahat. One wrong decision everything will change into a miserable. " Andi
Ganyan siya, di siya basta basta gagawa ng disisyon na ikasisira ng lahat lalu na sa complicated situation.
" Ands, how about between you, Blu and Jonas? " Rain
" Yah, it was included to think and decide wisely. Di dapat balewalain." Andi
" I think it will help you to decide and plan everything. My advice to you, follow your heart and be strong for him because he also needed your help to change his life in near future." Rain
Nagtaka naman si Andi sa sinabi ni Rain. Inabot sa kanya ni Rain ang tatlong may nakalagay na confidential documents at tinignan niya isa isa.
" Bakit meron ka nito? " Andi
" Alam kong darating ang panahon na kailangan mong magdisisyon sa sitwasyong mahihirapan kang magdecide. Sa nakikita ko ngayon ikaw ay nasa gitna ng karagatan at naghihintay ang tatlong bangka kung san ka sasakay para makaligtas kayo ng makakasama mo sa bangkang pipiliin mong sakyan. Kakailanganin mo yan para magkaron linaw sa ibang katanungan mo at sa taong nangangailangan ng tulong mo. " Rain at tumayo na para iwan si Andi sa kwarto para pag-aralan ang mga dokumentong ibinigay ko sa kanya.
Kinaumagahan ay pinuntahan ko si Andi sa kwarto niya para kamustahin ngunit wala na ito sa kwarto kasama ang mga dokumentong binigay ko sa kanya. Palabas na sana ako ng kwarto ng may nakita akong isang sobre at maliit na kahon na nakalagay sa side table. Kinuha ko ito at binasa.
Rain,
Thanks for all this, I will left for awhile and I already decide. This battle was mine and I don't want all of you to get involved. Just wait for me and I will asure that we will live in peaceful life. Please give this letter and bracelet to my moon. Just be sure that he will wear this because I made this specially for him, and the necklace was the key of that bracelet. Please placed it inside my locker, ( the necklace). Please don't tell to everybody about the document, it should be only between you and I. Because you're the only one I can contact. All of you, be careful too. My enemy was there and they not to hesitate to harm all of you. Be alert Darkside Angels!
AndiNaiiyak na napaupo si Rain sa nabasa niya.
" Ano ang plano mo Ands? " mahinang bulong ni Rain. Nagmamadali siyang lumabas ng kwarto at nagbihis para pumasok sa school dahil kailangan niyang makausap si Blu.
Pagdating niya sa school ay nagtungo agad siya sa tambayan ng Demon sign para makita si Blu at di nga siya nagkamali dahil nakita nga niya ito dun.
" Blu, we need to talk. " bungad ni Rain.
" Where's Andi? " Blu hinanap agad si Andi.
Ngunit sa halip na sagutin siya ni Rain ay iniabot nito ang isang sobre. Kinuha naman ni Blu at binasa. Matapos mabasa ni Blu ang sulat ni Andi ay napaupo ito sa sofa.
" Anong oras siya umalis Rain? " malungkot na tanong ni Blu.
" Di ako sigurado Blu, kasi kanina pinuntahan ko siya sa kwarto niya wala na siya at nakita ko na lang yang sulat at bracelet na pinabibigay niya sayo. " Rain
" Di man lang niya ako kinausap para sana makapagpaliwanag. " Blu
" Blu, ibinilin niya sa aking isuot mo raw yang bracelet dahil ginawa raw niya yan para sayo. Ngayon kung gusto mong sabihin lahat ng gusto mong sabihin pwede mo siyang sulatan. Dahil ang bilin niya sa akin ay ilagay ko ang necklace sa locker niya kapag naisuot mo na raw ang bracelet. Gumawa ka na lang ng sulat at isasabay ko na lang sa paglagay ng necklace." Rain
Ganun nga ang ginawa ni Blu, sumulat siya at lahat ng emosyon niya ay idinaan sa sulat. Natapos na siya at iniabot ang sulat kay Rain. Kinuha naman ni Rain at iniabot naman kay Blu ang bracelet. Kinuha naman ni Blu para suotin ngunit di naman niya maisuot dahil di magkasya sa kamay niya.
" Rain, bakit di magkasya ang bracelet sa kamay ko?" Blu
" Try mo kayang buksan ang lock? " Rain
" Wala namang lock. " Blu na sinisipat ang bracelet.
" Patingin nga." Rain na siniyasat ang bracelet. " Alam ko na, ito ang kailangan susi sa necklace yung pendant. " Rain at kinuha ang pendant saka ipinasok at tama nga si Rain locked ang bracelet.
" Nakalock ang bracelet? " u sabi ni Blu
" Mukhang ilalock ka ni Ands Blu, di mo pwedeng tanggalin yan basta dahil ang susi nasa kanya." nakangiting sabi ni Rain.
Naisuot na ni Blu ang bracelet at tama nga si Rain, nakalock na ang bracelet at di na basta basta matatanggal. Ikinangiti naman ni Blu ang ginawa ni Andi.
" Alam mo Rain, kahit na may tampo ako sa kanya napasaya pa rin niya ako. Dahil sa bracelet na ginawa niya pakiramdam ko itinali na rin niya ako dahil di matatanggal to hanggat nasa kanya ang susi." Blu na nakangiti at biglang nagbago ang itsura ni Blu.
j
" Oh, bakit bigla kang nalungkot? " Rain
" Kasi wala siya, di rin mawawala sa akin ang di mag-alala para sa kaligtasan niya. " Blu
Di na lang ako kumibo dahil parehas lang kaming nararamdaman ni Blu. Nang araw na ito ay wala ng nagawa si Rain kundi ang sabihin ang pag-alis ni Andi sa lahay ng mga kaibigan nila. Pati ang mga bff ni Andi ay nagtampo na rin. Inilagay ko na ang necklace at sulat ni Blu para kay Andi sa locker niya.
BINABASA MO ANG
The Unknown Heiress and The Hunter (completed)
RandomUnknown Heiress. Nawawala? Nagtatago? O itinatago? The Hunter. Masama o mabuti ba ang motibo niya sa paghahanap sa Unknown Heiress? Paano kung mafall inlove sila sa isa't isa? Magiging madali ba sa kanila ang lahat o kinakailangan na lang nila kalim...