10

1.4K 70 11
                                    

KABANATA 10




Kinaumagahan ay maaga akong nagising kahit pa ang totoo ay halos hindi naman ako nakatulog. Akala ko ay makikita ko si Ate pero sabi ni Kiel kanina pa daw ito nakaalis. Nakahinga ako ng maluwag. Parang ang sikip sikip ng bahay para sa aming dalawa. Naligo ako kaagad dahil may work pa ako sa cafe. HIndi naman sinabi ni Lolo kung hanggang kailan ako sa Coffee Station. Wala rin si Mommy kagabi, laking pasasalamat ko rin dahil wala ang parents namin ng dumating si Ate Deinna. Sabi pa ni Kiel biglaang uwi daw ni Ate. Hindi naman sinabi kung bakit pero sigurado akong ako at si Miguel ang dahilan. Paano n'ya nalaman? Si Sarina... dali dali akong umalis patungo sa cafe at dahil malapit lapit lang naman sa bahay yun kaya't madali ko lang ring nadarating. Dumeretso agad ako sa counter desk kung saan abala si Sarina sa mga hawak na paper.






"Sarina, let's talk!" hinila ko s'ya kaya't nagulat pa si Sarina dahil sa ginawa ko.








"Hey!" sigaw n'ya ng marating namin ang restroom.





Naglaglagan agad ang luha ko sa sobrang takot at awa sa sarili ko. Naalarma naman si Sarina dahil sa pag-iyak ko.





"What happened?" inalo-alo n'ya ang likod ko para patahanin.





"Did you... did you..." hindi ko masabi ang mga dapat kong itanong dahil sa pag-iyak.





"Did what???" naguguluhang tanong ni Sarina.





"Did you tell to Ate Deinna?" binitawan n'ya ang mga kamay ko.





"What the hell! Ofcourse not!" pagtanggi n'ya. Noon lang napuna ni Sarina ang namamagang bahagi ng labi ko.





"She came back from London and..." napahagulhol ako sa sobrang takot.





"Hey, listen up! I didn't tell to anyone, Jade... dahil kahit anong gawin ko mas maiintindihan ko ang kalagayan mo." niyapos ako ni Sarina.








"I don't know what to do, Sarina... Dad will kill me pagnagsumbong si Ate." halos manginig na ang buo kong katawan sa pag-aalala na baka magsumbong si Ate kila Daddy. Siguradong magagalit sila.


"Hey, cheer up! There's nothing wrong with being inlove... hindi naman mapipili kung sino, ano, ang mamahalin." Niyapos ako ni Sarina. "Let's go... baka marami ng customer." Inaya n'ya ako palabas ng restroom kaya't inayos ko agad ang sarili. Mukhang bangag na bangag ako sa puyat at pangamba.


Tumuloy agad ako sa counter desk ng makita kong parami na ng parami ang customer kaya't sinabi ko sa isang staff na ako na ang magkakahera. Si Sarina naman ang humarap sa mga customer. Inayos ko ang desk bago ako huminga ng malalim para kumuha ng mga tale outs na order. Medyo mahaba na ang pila kaya imbes na isipin ko pa ang problema ko kay Ate Deina ay itinuon ko na lamang sa trabaho. Kesa nasa bahay ko, siguradong magkikita lang kami ni Ate doon. Pero dito sa cafe... ugh! Hindi ko alam kung paano iiwas.



"Hi, 1 coffee flat, please..." tumaas yata ang lahat ng balahibo ko.


"Miguel?" Nanginig ang mga tuhod ko at napabaling kay Sarina. Nakatingin sa akin si Sarina... parang sinasabi n'ya na "Relax" pero hindi ko naman magawa yun.


"Did she hurt you?" Kumuha si Miguel ng extra sugar habang nakatutok ang mga mata sa labi ko na may kaonting sugat.


Napanganga ako, "Huh? No." Sagot ko naman.


Midnight Lover (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon