Kabanata 3

2.7K 75 3
                                    

KABANATA 3

Palubog na ang araw ng lumabas ako sa sariling kwarto ko. Maganda ang napiling hotel ni Sarina, at maganda rin naman ang presyo nun, hindi ko ineexpect na 5 Star Hotel pala ang gusto n'ya. Kunsabagay siya naman ang nagbayad lahat.

Kaya't hindi ko maalis sa isip ko kung bakit ba nag-aaksaya ng pera ito at lalong hindi maalis sa isip ko kung bakit ganon nalang n'ya tulugan si Jetro, ang matalik niyang kaibigan. Dapat nga ay nagsasaya ako dahil bukas ay ganap na akong bente uno anyos pero heto, ang dami kong iniisip. Dagdag isipin pa si Ate Deinna. Paano n'ya nagawa yun kay Miguel? At si Dave? Ang kapal talaga ng mukha.

Naiiling akong humigop ng kape bago muling tumunghay sa kalawakan ng Hotel and Resort na ito. Sariwa ang hangin, tahimik at tanging mumunting musika lang ang naririnig ko. Malapit ng dumilim, babalutin na naman ako ng lungkot. Dapat ay nagsasaya ako at hindi nagmumokmok dito. Ipinikit ko ang aking mga mata at si Miguel ang unang lumitaw roon, ang mukha niyang galit.

"Dave?" pagtataka ko.

"Yes, David! You know him, right?" Wala ng sasakit pa sa mga ngiti, para bang may nagawa akong napakalaking kasalanan sa kanya.

"Oh, yes. Why?" Ipinasok ko muna ang hand bag ko sa loob ng kotse at muling humarap sa kanya. Sa mga oras na ito ay lalong bumibilis ang pagtambol ng puso ko. Bakit ba ang unang pumasok sa isip ko ay may ginawang mali o masama si Ate Deinna, at bakit ako ang tinanong ni Miguel about Dave? I'm not even close to him! Cheater!

"Why you didn't tell me?" Tanong ni Miguel.

"Huh? Tell what? Wait, I don't know what you talking about?" I asked him back, totoo naman, ano bang meron?

"Deinna slept with him... at anong iisipin ko?" Naroon ang galit sa boses niya. Galit ba talaga siya o masyadong nagasgasan ang ego niya?

Napanganga ako, ito ba yung sinasabi ni Daddy na Deinna can handle it, she's matured enough? "I... I really don't know about this..."

"Because she's your sister that's why you didn't get it, Oh come on Alessa! Look at yourself, hindi ka na bata para hindi mo maisip na maybe they fucked, or baka naman talagang alam mo?" Ngumisi-ngisi siya.

Dahil sa sinabi n'ya, kusang umangat ang palad ko at lumapat sa namumula n'yang pisngi. "How dare you to say that!"

"What's going on here?" gulat na gulat si Sarina, "Shit, teka, sandaleeee! Anong nangyayari dito?" Agad n'ya akong nilapitan ng makita n'ya akong napahawak sa aking tuhod habang humahagulhol sa pag-iyak.

Hindi ko alam, pero nasaktan ako sa mga sinabi n'ya. Sa mga paratang niya.

"Don't touch me..." sinalag ko ang kamay ni Sarina at mabilis akong pumasok sa kotse at pinaharurot iyon.

"Lalim ng iniisip ah?" Napalingon ako kay Sarina na pinagkrusan pa ako ng mga bisig. Mabilis namang bumalik sa katinuan ang pag-iisip ko.

"Not really..." inisang lagok ko ang kape sa tasa.

"Forget about him, Cous!" Hinampas ni Sarina ang hangin na parang nagtataboy ng kung ano, pweding aso o pusa.

"I did," tumingin ulit ako sa labas ng veranda.

"Hmm, ako pa ba ang lolokohin mo?" Lumapit s'ya sa akin, naaamoy ko agad ang alak sa katawan n'ya. Ganon na ba kalakas itong uminom samantalang ako isa, dalawa hanggang tatlo ay lasing na.

"Saan si Jet?" pag-iiba ko. Bigla namang umasim ang mukha n'ya at saka umupo sa bakanteng upuan na nakaharap din sa kalawakan ng resort habang ako naman ay nakatayo at pinagmamasdan ang pagpapalitan ng liwanag at dilim.

Midnight Lover (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon