KABANATA 29
"Miss Hernandez are you with us?" Napakurap ako ng marinig ang boses ni Miss Principal.
"Oh... sorry..." Halos magdugo na ang labi dahil sa pagkagat ko noon.
Tumighim si Miguel kaya't napatingin ulit ako sa gawi n'ya. Mas lalo s'yang naging mature ngayon. Hindi na s'ya nakatingin sa gawi ko kundi ang atensyon n'ya ay na kay Nikola na. Kung hindi lang halata ang agwat ng edad nilang dalawa ay maaari na silang mapagkamalang mag-karelasyon.
Lumapit ang mukha ni Miguel sa tenga ni Nikola at bahagyang bumulong. Kitang kita ko kung paano tumingin si Nikola sa akin at saka ngumiti ng makahulugan. Hindi ko man marinig kong anong ibinulong ni Miguel kay Nikola pero sigurado akong ako ang topic nila.
Hinila ni Kiel ang kamay ko kaya't bumaling nalang ako at nakinig sa mga sinabi pa ng Principal. Ilang minuto pa ay lumabas na kami ni Kiel. Hinila ko na s'ya para hindi na kami magkasabay ni Miguel sa pinto. Bakit ba sa dinami rami ng pwedeng makita ay itong pang si Miguel Aquino ang nakita ko!
Halos limang taon na Alessa! Bakit hindi mo nalang kalimutan! Naiinis ako sa inasta ko kanina. Bakit ba tinitigan ko pa ang mga mata n'ya...
Pumasok ako sa kotse at sumunod naman si Kiel sa akin. Hindi ko inaasahang sa ganitong tagpo pa kami magkikita muli. Sa dinami rami ng araw na pwede s'yang makita ay bakit ngayong araw pa na ito? Hindi ba pwedeng before my flight pabalik ng UK! Umuwi ako dahil gusto akong makausap ni Daddy. Mabuti pa ay ako na ang kumausap sa kanya para makabalik na ko sa London. Sana naman ay ito na ang una at huli naming magtatagpo dahil baka kung anong katangahan na naman ang magawa ko.
Halos mahimatay ako sa gulat ng may kumatok sa bintana ng sasakyan. Napapikit ako ng mariin.
Huwag ngayon, God. Please.
"Ate... susi..." Kinalabit ako ni Kiel kaya't nagmulat ako at dahan dahang bumaling sa bintana at saka binuksan 'yun.
"You forgot your key..." Seryosong sabi ni Miguel na ngayon ay nakasuot na nga sunglass kaya naman hindi ko na makita ang mga mata n'ya na tulad ng kay Hope, "Hey..."
BINABASA MO ANG
Midnight Lover (Completed)
RomanceMidnight Lover Alessa had a big secret. Five years ago she secretly admired her sister's boyfriend and the man seemed to be the same to her pero nagkamali siya sa pag-aakalang gusto rin siya nito. She walked away just to forget everything happened...