Strict
1:15am ng maisipan kong mag paalam na dahil inaantok narin ako. Si Sy ay naihatid na ni Joco, kaya naman naisipan kong umuwi narin. Baka mamaya mahuli pa ako nila mama.
"Merk una na ako. Baka magtaka si mama eh, sumilip sa kwarto makitang wala ako." Paalam ko kay Merk.
"Ah ganon ba? Sige Daph hatid na kita."
Tumayo na si Merk kaya tumayo na rin ako.
"Guys hatid ko lang si Daph ah. Uuwi na eh." Merk
"Pwede ba akong sumama pag hatid?" Zaiver
Nagulat ako sa pahayag nya.
"Aysus si ver pumaparaan din eh. Oy dude bata payan baka makasuhan ka." Loko ng isa nilang tropa.
"Assh*le di mo ko katulad."
"Kung gusto ko Ver ikaw na lang mag hatid kay Daph? Para naman makaporma ka." Biro ni Merk.
Balak pa ata akong ireto dito.
"Kung okay lang sa kanya." Sabi ni Zaiver habang nakahawak sa batok na tila ba nahihiya.
Okay lang naman sakin kahit di na nila ako ihatid. Malapit lang naman bahay ko dito eh.
"Okay lang naman." Sagot ko
Chance ko na rin siguro para makapag pasalamat sa bigay nya.
"Deretso sa bahay nila pre ah hindi kung saan." Sabi ni Grey na inaantok na.
"Oo dude makakaasa ka." Sagot ni Zaiver.
Nang makalabas kami sa bahay ni Merk tahimik lang sya sa tabi ko. Mabagal lang ang lakad namin.
"Thank you nga pala."
Mukang nagulat sya sa pag salita ko.
"Huh? Para saan? Sa pag hatid ba? Naku wala yun." At napahawak na naman sya sa batok nya.
Napansin ko na sa pag kahamahiyain niya ay ang pag kaseryoso naman ng kapatid niya. Muka siyang maamong pusa habang si sir naman ay parang tigre.
"Sa kwentas. Thank you dito, di kana sana nag abala pa pero salamat na rin."
"Na-naku walang ano man." Nahihiya nyang sabi.
"Classmate ka ng kuya ko diba? Sana wag mo sa kanyang bangitin na nag kita tayo sa bahay nila Merk ngayon. Tumakas lang ako eh."
"Oo naman. Hindi ko sasabihin sa kuya mo."
Huminto kami sa tapat ng bahay namin.
"So pano? Thank you sa kwentas at pag hatid mo sakin." Sabi ko.
"You're welcome." Nakangiti nyang sagot.
Next week ay sem break na. Undas narin sa sunod na lingo. Tuwing undas ay nag overnight kami nila kuya sa sementeryo, sa puntod ni lolo kasama ang iilan naming kamag anak at pinsan.
"Baka umalis kami ngayong undas. Umuwi ng probinsya." Si Sy.
"Kami baka dito lang din. Kayo Daph dito lang din kayo diba?" Si Grey habang yakap yakap ang gitara nya.
"Wala naman kaming ibang pinupuntahan pag undas kaya for sure eh dito lang din kami." Sagot ko.
After nung hinatid ako ni Zaiver ay inaadd nya ako sa facebook kinaumagahan. Accepted.
Chinat nya ako kaninang umaga na nag pagulat sakin.
Zaiver Williams: good morning Daph :)
BINABASA MO ANG
"One decade" Right_tear | Completed
RomanceWARNING ⚠️ | R - 18+ | He was 25 years old and I was 15 years old when I first saw him. He is our school teacher in senior and I am a student on junior high. He was 25 years old and I was 15 when the first time he called my name. He was 26 yea...